Tin tức

Thực hư chuyện vô sinh vì tắm nước quá nóng như thế nào?

Ngày 31/10/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vô sinh vì tắm nước quá nóng có đúng không là câu hỏi được không ít người quan tâm, thắc mắc. Vậy tắm nước quá nóng có thể gây vô sinh hay không? Chúng ta sẽ cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

1. Vô sinh vì tắm nước quá nóng có đúng không

Mùa đông đã đến gần, để xóa tan cảm giác lạnh giá thì tắm nước nóng chính là cách được các đấng mày râu yêu thích. Tắm nước nóng sẽ giúp mang lại cảm giác sảng khoái, còn gì sung sướng hơn sau một ngày dài làm việc mệt mỏi được ngâm mình trong bồn tắm nước nóng bốc đầy hơi nghi ngút. Có nhiều người thường nghĩ rằng tắm nước càng nóng vào mùa đông sẽ càng tốt, nhưng đây là một suy nghĩ sai lầm.

Bởi thói quen tưởng chừng như vô hại này lại có ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng sinh sản. Khi tắm nước quá nóng sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng của tinh binh, gây ra hậu quả khôn lường đó là vô sinh.

Vô sinh là một trong những lý do khiến cho nhiều gia đình không hạnh phúc, đã có không ít các cặp vợ chồng ly hôn với lý do không có con. Nhiều người lầm tưởng rằng vô sinh là do các bệnh lý của cơ thể tạo nên mà không hề hay biết vô sinh còn có thể do một số thói quen không tốt gây ra, điển hình đó là vô sinh vì tắm nước quá nóng.

Tắm nước quá nóng trong thời gian dài có thể gây vô sinh ở nam giới

Tắm nước quá nóng trong thời gian dài có thể gây vô sinh ở nam giới

2. Vì sao tắm nước quá nóng lại gây vô sinh?

Nhiều nghiên cứu ở đàn ông đã cho thấy những người bị hiếm muộn đều có 30 phút tắm dưới bồn nước nóng hoặc tiếp xúc với nhiều nguồn nóng khác nhau như từ máy tính, laptop. Có thể vô sinh vì tắm nước quá nóng, vậy tại sao lại như vậy?

Theo một số bác sĩ, tinh hoàn của nam giới chỉ hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể từ 2 đến 4 độ C. Do vậy nếu muốn tinh hoàn hoạt động tốt, muốn có con thì nam giới nên hạn chế và phòng ngừa các việc làm khiến cho tinh trùng bị nóng, có thể ví dụ như uống rượu bia, ăn thực phẩm cay nóng, hút thuốc, tắm nước nóng,… Khi tắm nước nóng, nhiệt độ của nước cao hơn so với nhiệt độ cơ thể sẽ có tác hại trực tiếp tới hoạt động của bìu và gây ra ảnh hưởng không tốt tới chức năng của tinh hoàn trong quá trình sản sinh tinh trùng. Điều này gây cản trở quá trình sản sinh tinh cũng như chất lượng của tinh trùng bị suy giảm đáng kể.

Tắm nước nóng có thể làm ảnh hưởng tới quá trình sản sinh tinh trùng

Tắm nước nóng có thể làm ảnh hưởng tới quá trình sản sinh tinh trùng

Một chứng minh chân thực nữa về việc vô sinh vì tắm nước quá nóng đó là các nhà khoa học đã tiến hành thực hiện một thí nghiệm. Thí nghiệm này được thực hiện trên loài chuột và kết quả đã cho thấy là tinh hoàn tiếp xúc với nhiệt độ 43 độ C trong thời gian 15 phút một ngày, liên tục trong một tuần đã tác động xấu đến khả năng sinh tinh. Gây hại ở tế bào biểu mô ống dẫn tinh và làm giảm lượng hoóc môn testosterone trong máu.

Từ thí nghiệm trên có thể thấy rằng nhiệt độ có thể gây ảnh hưởng tới tinh hoàn, tới chất lượng và số lượng tinh trùng. Kết luận đưa ra đó là nhiệt độ tinh hoàn chính là lý do quyết định quá trình sản sinh tinh trùng ở nam giới. Nếu ở nhiệt độ thích hợp, tinh hoàn sẽ tự sản xuất tinh trùng tốt, tinh trùng khỏe mạnh làm tăng khả năng thụ thai. Và ngược lại nếu ở nhiệt độ quá cao trong thời gian dài sẽ làm cản trở tới quá trình sản sinh tinh trùng, gây ra nguy cơ vô sinh.

Nhiệt độ có thể gây ảnh hưởng tới tinh hoàn, chất lượng và số lượng tinh trùng

Nhiệt độ có thể gây ảnh hưởng tới tinh hoàn, chất lượng và số lượng tinh trùng

Bên cạnh việc làm giảm chất lượng tinh trùng thì tắm nước nước nóng còn gây rối loạn cương dương ở nam giới. Đây là chia sẻ của chị V.P.T trú tại Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội. Theo chia sẻ của chị T. thì hai vợ chồng đã gặp trục trặc trong chuyện chăn gối, sinh hoạt vợ chồng không được tốt, nên cả 2 vợ chồng đã tìm đến phòng khám để được trợ giúp từ các bác sĩ.

Chị T. chia sẻ rằng từ đầu mùa đông, khi quan hệ chăn gối, khả năng cương cứng của chồng chị T. không được tốt, chồng chị hay có biểu hiện xuất tinh sớm và tinh trùng đông đặc. Chị T. có chia sẻ rằng chồng mình có thói quen tắm nước nóng, anh xả nước rất nóng và ngâm mình trong đó rất lâu, bất kể là mùa đông hay mùa hè. Và đây là thói quen khó bỏ của chồng chị T.

Các bác sĩ đã kiểm tra và chỉ ra rằng đây chính là hậu quả của việc tắm nước quá nóng trong một thời gian dài.

3. Lời khuyên đưa ra từ các bác sĩ

Theo những thông tin chia sẻ trên đây chắc bạn đã phần nào trả lời được cho câu hỏi vô sinh vì tắm nước quá nóng có đúng không?

Theo lời khuyên của các bác sĩ nam khoa đó là không nên tắm ở nhiệt độ quá cao và không nên ngâm mình quá lâu trong nước nóng. Trong thời gian ngắn thì sẽ không làm sao nhưng về lâu dài, thói quen tắm nước quá nóng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của đấng mày râu.

Không nên ngâm mình quá lâu trong bồn nước nóng

Không nên ngâm mình quá lâu trong bồn nước nóng

Đối với những bạn nam còn trẻ và chưa lập gia đình thì tốt nhất là nên luyện tập thể dục thể thao hàng ngày, tránh hút thuốc, ăn đồ cay nóng và đặc biệt hạn chế để cơ quan sinh dục tiếp xúc với các nguồn nóng. Hãy chỉ tắm với nước nóng vừa đủ và tắm trong thời gian vừa phải để đảm bảo “tinh binh” luôn khỏe mạnh.

Khi muốn kiểm tra sức khỏe sinh sản cũng như chất lượng của “tinh binh” bạn có thể đến phòng khám nam khoa tại bệnh viện để có thể biết được tình trạng của mình. Ngoài ra việc đi khám giúp bạn có thể đảm bảo được khả năng sinh sản của mình sau khi kết hôn.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về việc vô sinh vì tắm nước quá nóng đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích để biết cách phòng tránh. Nếu có nhu cầu khám chữa bệnh hoặc cần tư vấn hỗ trợ hãy liên hệ ngay với MEDLATEC nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.