Tin tức

Thực hiện siêu âm 32 tuần để làm gì? Có quan trọng không?

Ngày 17/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Có rất nhiều mẹ bầu đang quan niệm sai lầm rằng không cần siêu âm 32 tuần để làm gì. Thực tế đây là một dấu mốc cực kỳ quan trọng, cần tiến hành thăm khám cho con yêu. MEDLATEC sẽ phân tích giúp các mẹ xem siêu âm 32 tuần có tầm quan trọng như thế nào trong bài viết dưới đây nhé!

1. Siêu âm 32 tuần giúp mẹ nhìn được rõ nhất sự phát triển của con yêu

Nếu bàn đến việc Siêu âm 32 tuần để làm gì thì chắc chắn lí do lớn nhất chính là giúp mẹ biết được chính xác thể trạng của bào thai trong bụng.

Các mẹ bầu chắc chắn lúc nào cũng nóng lòng muốn nhìn hình ảnh xem con yêu đang phát triển như thế nào. Tuy nhiên các mẹ vẫn nên lựa chọn đúng thời điểm con yêu đạt đến dấu mốc phát triển mới để tiến hành siêu âm.

Siêu âm 32 tuần để kiểm tra sự phát triển của con yêu

Siêu âm 32 tuần để kiểm tra sự phát triển của con yêu

Giai đoạn tuần thứ 32 của thai kỳ em bé đã đạt đến cân nặng khoảng 1,5 - 1,7 kg. Lúc này bạn có thể nhìn ngắm bé yêu của mình rõ ràng hơn những tuần thai trước đó rất nhiều vì em bé đã phát triển gần như hoàn thiện toàn bộ các cơ quan để sẵn sàng chào đời. Lớp lông tơ bọc xung quanh da của con đã biến mất. Đây chính là thời điểm sớm nhất mà bạn có thể nhìn được em bé của mình gần như tương đương với vẻ ngoài lúc chào đời.

Não bộ của các em bé 32 tuần tuổi cũng gần như hoàn thiện các dây thần kinh điều khiển. Các mẹ nhất định không nên bỏ qua việc siêu âm thai ở tuần thai này vì bé đã có những biểu cảm đa dạng như cười mỉm, thè lưỡi, nheo mắt,... Thậm chí các bé còn có thể tự chuyển động để tránh ánh sáng mạnh xuyên qua da bụng. 

Những hình ảnh của con vào thời điểm này nhất định sẽ là những hình ảnh đáng nhớ nhất trong thai kỳ.

Vào tuần thứ 32, bạn đã có thể nhìn thấy hình ảnh của con tương đối sát với lúc chào đời

Vào tuần thứ 32, bạn đã có thể nhìn thấy hình ảnh của con tương đối sát với lúc chào đời

2. Siêu âm 32 tuần giúp mẹ kiểm tra những thay đổi của bản thân

Ở các mẹ bầu vào tam cá nguyệt thứ 3 cơ thể sẽ xuất hiện tương đối nhiều thay đổi vì sự phát triển của cơ thể em bé. Càng lúc em bé sẽ càng chiếm nhiều không gian trong khoang bụng của mẹ và khiến mẹ gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt và thậm chí là ăn uống.

Vì vậy, lý do thứ 2 giải đáp siêu âm 32 tuần để làm gì chính là giúp mẹ kiểm tra xem sự khó chịu của mẹ có bất thường hay không. Việc các mẹ bầu có cảm giác khó thở, đau lưng hoặc cảm giác bàng quang bị o ép, chèn ép dẫn đến thường xuyên buồn đi vệ sinh là bình thường. Tuy nhiên nếu những cảm giác này làm mẹ quá đau đớn và khó chịu thì chính là một hiện tượng bất thường. 

Các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm để kiểm tra xem túi thai hoặc em bé có đang đè lên dạ dày, cơ hoành, phổi hay không. Nếu tư thế của túi thai quá bất lợi đối với mẹ hoặc khiến mẹ không chịu đựng được đến lúc sinh nở thì chúng ta cần tìm ngay các biện pháp điều chỉnh cho kịp thời. Mẹ có khỏe mạnh thì em bé mới phát triển toàn diện được.

3. Siêu âm 32 tuần để chuẩn bị cho hành trình vượt cạn về sau

Một trong những giải đáp cho vấn đề siêu âm 32 tuần để làm gì chính là để tạo tiền đề tốt và an toàn nhất cho quá trình sinh nở sau này.

Túi thai cũng di chuyển dần dần xuống gần đáy tử cung hơn thay vì lơ lửng như tam cá nguyệt thứ hai. Bác sĩ khi siêu âm sẽ kiểm tra vị trí của túi thai cũng như lượng ối xem có bình thường hay không. Tất cả các vấn đề bất thường liên quan đến nước ối trong thời điểm này có thể được điều chỉnh và giải quyết một cách nhanh chóng.

Ngoài ra một giải đáp quan trọng khác cho vấn đề siêu âm 32 tuần để làm gì chính là xác định ngôi thai. Đến khoảng tuần thứ 32 trở đi em bé của chúng ta đã đạt kích thước tương đương một trái bí ngô và dừng việc xoay trong túi thai. Như vậy lúc này em bé cần xoay đúng chiều để về vị trí ngôi thai thuận cho việc chào đời sau này.

Bé yêu sẽ dần xoay về ngôi thai thuận vào tuần thai thứ 32

Bé yêu sẽ dần xoay về ngôi thai thuận vào tuần thai thứ 32

Nếu ngôi thai của bé chưa thuận vào khoảng tuần thứ 32 thì bạn cũng cứ bình tĩnh. Các bác sĩ có thể tư vấn cho bạn phương pháp giúp bé xoay về đúng chiều cần thiết. Nếu em bé không kịp xoay về ngôi thai thuận thì bác sĩ có thể chỉ định mổ và giúp bạn chuẩn bị tâm lý cho phương pháp sinh nở này.

4. Siêu âm 32 tuần để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho con

Vấn đề dinh dưỡng luôn là vấn đề quan trọng trong suốt thai kỳ. Đặc biệt là tại tam cá nguyệt thứ 3. Lúc này cả mẹ và bé đều đang tăng cân mạnh. Mẹ thì cần tích trữ năng lượng cho lúc vượt cạn còn con thì cần phát triển hoàn thiện và mạnh khỏe để chuẩn bị chào đời. 

Tuy nhiên mẹ không thể bổ sung quá nhiều dưỡng chất dẫn đến thừa dinh dưỡng, thừa cân hoặc tiểu đường thai kỳ sẽ nguy hiểm cho cả hai mẹ con. Bác sĩ thông qua hình ảnh siêu âm sẽ đưa ra lời khuyên giúp mẹ nên nạp thêm chất gì cho hợp lý. Đây chính là câu trả lời quan trọng thứ 4 cho vấn đề siêu âm 32 tuần để làm gì.

Sau khi siêu âm thai 32 tuần bác sĩ thường sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng mới cho cả hai mẹ con

Sau khi siêu âm thai 32 tuần bác sĩ thường sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng mới cho cả hai mẹ con

Thông thường mẹ sẽ được chỉ định bổ sung thêm sắt, canxi để tránh con bị sinh non, nhẹ cân sau sinh hoặc bị còi xương. Tương ứng với các dưỡng chất này là các loại hải sản, tim, thịt nạc, sữa và các chế phẩm từ sữa. Nếu mẹ có dị ứng với các loại thực phẩm này thì có thể báo lại với bác sĩ ngay nhé. Bác sĩ tùy theo thể trạng của mẹ mà có thể kê thêm thuốc hoặc thực phẩm chức năng để mẹ bổ sung dưỡng chất trực tiếp vào cơ thể.

Bên cạnh đó bác sĩ siêu âm cũng sẽ đưa ra lời khuyên để tư vấn cho mẹ cân đối chiều cao và cân nặng cho con nếu cần thiết. Cụ thể nếu con có dấu hiệu thừa đạm thì mẹ sẽ được khuyên bổ sung thêm chất xơ và rau xanh. Các loại hoa quả như cam, bưởi hoặc gạo lứt, bông cải xanh và các loại đậu còn nguyên vỏ rất tốt cho hai mẹ con trong thời gian này.

Các mẹ bầu đã vừa được tư vấn siêu âm 32 tuần để làm gì nên đừng bỏ qua dấu mốc quan trọng này để tiến hành thăm khám cho con yêu nhé. Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang cung cấp dịch vụ siêu âm thai với rất nhiều các gói giá siêu âm khác nhau. Để được tư vấn cụ thể hơn cũng như liên hệ đặt lịch siêu âm các mẹ hãy liên hệ đến số điện thoại 1900 56 56 56. MEDLATEC luôn đồng hành cùng sức khỏe thiên thần nhỏ của bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.