Tin tức

Thực phẩm chức năng về xương khớp: dùng thế nào cho hiệu quả?

Ngày 15/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thực phẩm chức năng về xương khớp là sản phẩm bổ sung mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe hệ xương. Tuy nhiên, việc sử dụng những sản phẩm này cần có những lưu ý đặc biệt để chọn và dùng đúng cách thì mới phát huy được công dụng và tránh được những hệ lụy xấu cho sức khỏe. 

1. Thực phẩm chức năng về xương khớp - khi nào nên sử dụng?

Thực phẩm chức năng về xương khớp là các loại sản phẩm có chứa thành phần bổ sung cần thiết cho quá trình sản xuất tế bào xương và tái tạo mô sụn như Glucosamine, MSM, canxi, Chondroitin, vitamin,... Quá trình sử dụng những sản phẩm này sẽ giúp cải thiện độ dẻo dai và chức năng đàn hồi của mô sụn, phục hồi mật độ xương, thúc đẩy sản sinh dịch nhờn ở ổ khớp, chậm lão hóa và tăng cường khả năng vận động cho hệ xương khớp.

Người hay bị đau nhức xương khớp nên tìm hiểu để sử dụng thực phẩm chức năng về xương khớp

Người hay bị đau nhức xương khớp nên tìm hiểu để sử dụng thực phẩm chức năng về xương khớp

Nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng cho xương khớp khi:
- Hay bị đau nhức xương khớp khi tham gia hoạt động vận động.

- Hệ xương khớp bị suy yếu.

- Cần phục hồi xương khớp sau phẫu thuật hoặc chấn thương.

- Bị bệnh xương khớp mãn tính: thoát vị đĩa đệm, loãng xương, thoái hóa đốt sống, thoái hóa khớp,...

Ngoài ra, còn một số trường hợp khác cũng có thể dùng những sản phẩm này nhưng cần có ý kiến của bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất để dùng đúng mục đích, phù hợp độ tuổi và tình trạng xương khớp, nhu cầu sử dụng.

2. Các loại thực phẩm chức năng về xương khớp phổ biến và lưu ý khi dùng

2.1. Những loại thực phẩm chức năng xương khớp phổ biến

Để phục vụ nhu cầu bổ sung thực phẩm chức năng về xương khớp cho đông đảo khách hàng, thị trường hiện nay có rất nhiều loại sản phẩm được sản xuất từ nhiều nguồn sản xuất khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là:

- Viên uống giảm đau 

Đau nhức xương khớp chủ yếu là do xương dưới sụn và sụn bị tổn thương hoặc hư hại. Nguyên nhân gây nên tình trạng đó là do vận động ít, thừa cân, tuổi tác,... Trường hợp này, sử dụng viên uống giảm đau hỗ trợ cho xương khớp sẽ cải thiện lưu thông máu, giải quyết các vấn đề về sụn và tăng mật độ xương.

Trong viên uống giảm đau xương khớp thường có các thành phần như: Vitamin D3, Canxi, Glucosamine sulfate, Bromelain, Chondroitin sulfate,... và một số loại thảo được. Các thành phần này có tác dụng kháng viêm, giảm đau, cải thiện sức khỏe hệ xương khớp và mô sụn.

Canxi là thành phần chính thường có mặt trong các thực phẩm chức năng về xương khớp

Canxi là thành phần chính thường có mặt trong các thực phẩm chức năng về xương khớp

- Viên uống bổ xương khớp

Việc sử dụng thực phẩm chức năng về xương khớp dạng viên uống bổ xương khớp giúp cho xương được cung cấp thêm khoáng chất và vitamin để trở nên dẻo dai, linh hoạt, tối ưu mật độ xương để phòng ngừa bệnh lý xương khớp. Thành phần chính thường có trong sản phẩm này là vitamin K2, D3; Canxi; Magie,... giúp chuyển hóa, tăng hấp thu, xây dựng và điều chỉnh hệ xương.

2.2. Lưu ý khi dùng thực phẩm chức năng về xương khớp

Để các loại thực phẩm chức năng về xương khớp phát huy đúng công dụng trong quá trình sử dụng, cần lưu ý:

- Đây không phải là thuốc giảm đau, thuốc điều trị bệnh mà chỉ hỗ trợ cải thiện triệu chứng, tăng cường sức khỏe cho hệ xương.

- Cần dùng thuốc đủ thời gian và đúng liều lượng thì mới phát huy được công dụng. Ngoài ra, trước mỗi quá trình dùng thực phẩm chức năng cần có tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

- Chỉ chọn những sản phẩm đã được kiểm định và cấp phép sản xuất để tránh việc dùng tạp chất có hại cho sức khỏe và đảm bảo hiệu quả sử dụng. Tốt nhất nên chọn dùng sản phẩm được sản xuất từ các thương hiệu uy tín, đạt tiêu chuẩn GMP và ISO của Bộ Y tế.

- Thực phẩm chức năng về xương khớp được xem là con dao hai lưỡi, chỉ tốt khi dùng đúng liều và đúng cách; ngược lại sẽ tăng nguy cơ tái phát và trầm trọng bệnh.

- Tự ý dùng thực phẩm chức năng cho xương khớp khi không có tư vấn của bác sĩ rất dễ gặp tác dụng phụ không mong muốn; thậm chí còn bị xốp xương, nhiễm trùng, teo cơ,... nguy hại cho chức năng vận động.

- Chú ý đến thành phần của các thực phẩm chức năng để chọn sản phẩm có công thức thành phần hợp lý, thảo dược tự nhiên an toàn đã được chứng minh về tác dụng chống viêm, phục hồi, giảm đau và tái tạo sụn khớp.

Trước khi dùng thực phẩm chức năng cho xương khớp nên tham khảo ý kiến chuyên gia

Trước khi dùng thực phẩm chức năng cho xương khớp nên tham khảo ý kiến chuyên gia

- Tìm hiểu kỹ công nghệ bào chế để chọn dùng sản phẩm được bào chế và sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại. Điều này sẽ giúp chiết xuất hết và bảo vệ đầy đủ hoạt chất, tránh được tình trạng bị phá hủy do yếu tố ngoại lai. 

- Ưu tiên lựa chọn thực phẩm chức năng về xương khớp đã có nghiên cứu kỹ về tác dụng dược lý trên cả phương diện lâm sàng và thực nghiệm ở cơ sở uy tín, đã được chứng minh về độ an toàn và tính hiệu quả. Trong đó, các sản phẩm chứa các hoạt chất chiết xuất từ thảo dược đã được FDA - Mỹ hoặc Liên minh châu Âu cấp phép sử dụng.

- Tham khảo kinh nghiệm và review của người có bệnh lý tương tự đã dùng thực phẩm chức năng mà mình đang có ý định dùng để có được những đánh giá khách quan về sản phẩm.

- Vừa dùng theo tính chất dùng thử vừa quan sát sự thay đổi của cơ thể để biết được độ an toàn và tính hiệu quả của sản phẩm sau đó hãy đưa ra quyết định sử dụng lâu dài.

- Nếu có tiền sử dị ứng thì càng cần cân nhắc, có tư vấn của bác sĩ để chọn đúng sản phẩm chức năng về xương khớp không gây kích ứng.

Xuất phát từ thực tế nhu cầu chăm sóc sức khỏe của khách hàng nên đã có rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng về xương khớp của các nhà sản xuất khác nhau ra đời. Thậm chí còn có không ít nhóm người lợi dụng nhu cầu ấy để dụ dỗ, mời chào mua thực phẩm chức năng.

Là người dùng thông minh, trước khi dùng bất cứ loại thực phẩm chức năng về xương khớp nào, hãy thận trọng bằng cách hỏi ý kiến chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa và tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm tốt và phù hợp với sức khỏe của mình, tránh bị mất tiền mà “tật” lại mang.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.