Tin tức

Thực phẩm chức năng xương khớp có thực sự tốt hay không?

Ngày 20/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh về xương khớp là nguyên nhân khiến sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Người bệnh nên bổ sung dinh dưỡng nhằm cải thiện các vấn đề xương khớp. Bên cạnh nguồn dinh dưỡng từ thực phẩm, bệnh nhân có thể kết hợp dùng thực phẩm chức năng. Vậy chúng ta có nên dùng thực phẩm chức năng xương khớp hay không?

1. Giới thiệu chung về thực phẩm chức năng xương khớp

Trước tiên, bệnh nhân cần hiểu rõ bản chất của thực phẩm chức năng, chúng không có tác dụng điều trị các vấn đề sức khỏe. Thay vào đó, thực phẩm chức năng đóng vai trò bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Thực phẩm chức năng giữ nhiều nhiệm vụ quan trọng

Thực phẩm chức năng giữ nhiều nhiệm vụ quan trọng

Hiện nay, số lượng người mắc bệnh về xương khớp có xu hướng gia tăng và rất khó kiểm soát. Nguyên nhân là do chúng ta vận động sai tư thể, thường xuyên làm việc nặng nhọc và chưa bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Để xương khớp trở nên chắc khỏe, hỗ trợ phục hồi chấn thương hoặc các vấn đề thoát vị, thoái hóa xương khớp, bạn có thể tham khảo và sử dụng thực phẩm chức năng xương khớp

Sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn, xương khớp được bảo vệ khỏi nguy cơ tổn thương. Cụ thể, chúng ta sẽ được bổ sung lượng canxi cần thiết, nhờ vậy xương khớp trở nên chắc khỏe, dẻo dai hơn.

Một số loại thực phẩm chức năng còn có tác dụng bổ sung chất nhờn đối với xương khớp. Bởi vì, bảng thành phần của những sản phẩm này có chứa collagen, omega-3 hoặc vitamin, chúng thúc đẩy quá trình sản sinh collagen của sụn khớp và chất nhờn.

Chúng ta cần chăm sóc và tăng cường sức khỏe xương khớp

Chúng ta cần chăm sóc và tăng cường sức khỏe xương khớp

Nếu sử dụng thực phẩm chức năng đều đặn, đúng cách, bạn sẽ chủ động bảo vệ sức khỏe xương khớp, làm chậm quá trình lão hóa xương, ngăn ngừa những tổn thương nghiêm trọng xảy ra.

2. Giải đáp thắc mắc: dùng thực phẩm chức năng xương khớp thường xuyên có tốt?

Một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm là: chúng ta có nên sử dụng thực phẩm chức năng xương khớp hay không? Như đã phân tích ở trên, thực phẩm chức năng đem lại nhiều lợi ích đối với người dùng, nếu có điều kiện tài chính, các bạn nên đầu tư và sử dụng thường xuyên.

Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu được bản chất của thực phẩm chức năng, sử dụng trong tình huống thích hợp. Nếu phụ thuộc quá nhiều vào thực phẩm chức năng, sản phẩm sẽ đem tới những điều không tốt đối với sức khỏe. Trên thực tế, một số chất dinh dưỡng đã có sẵn trong thức ăn hàng ngày, nếu bạn bổ sung thừa thì chúng có thể gây hại đối với sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng.

Thực phẩm chức năng xương khớp cần sử dụng sản phẩm phù hợp với nhu cầu bản thân

 Thực phẩm chức năng xương khớp cần sử dụng sản phẩm phù hợp với nhu cầu bản thân

Khi chọn mua thực phẩm chức năng xương khớp, bạn nên chọn lọc sản phẩm phù hợp với nhu cầu bản thân. Tốt nhất, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn, gợi ý dòng thực phẩm chức năng phù hợp với nhu cầu và tình hình sức khỏe của mình.

3. Đối tượng nào được khuyến khích dùng thực phẩm chức năng xương khớp?

Vậy những ai được khuyến khích sử dụng thực phẩm chức năng xương khớp? Hiện nay, bác sĩ khuyến khích người đang mắc bệnh hoặc gặp chấn thương liên quan tới xương khớp nên uống thực phẩm chức năng để chấn thương mau chóng phục hồi, tăng cường sự chắc khỏe cho xương khớp. 

Ngoài ra, những người thường xuyên làm việc chân tay nặng nhọc cũng có nguy cơ gặp chấn thương xương khớp cực kỳ cao. Để tăng cường sự chắc khỏe cho xương, chúng ta nên hỏi ý kiến bác sĩ và sử dụng loại thực phẩm chức năng phù hợp với nhu cầu. Nếu là người có sức khỏe kém, ít vận động thì bác sĩ cũng khuyên dùng thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp.

4. Các thành phần nên có trong thực phẩm chức năng dành cho xương khớp

Thực phẩm chức năng có khá nhiều loại đa dạng, nếu bạn đang băn khoăn chưa biết chọn sản phẩm nào thì hãy ưu tiên những sản phẩm có thành phần như sau:

Chúng ta nên tìm hiểu bảng thành phần trong thực phẩm chức năng xương khớp để lựa chọn cho phù hợp

Chúng ta nên tìm hiểu bảng thành phần trong thực phẩm chức năng xương khớp để lựa chọn cho phù hợp

Để tăng cường sự chắc khỏe cho xương, chúng ta nên tham khảo thực phẩm chức năng có chứa thành phần glucosamine. Đây là thành phần tự nhiên có trong sụn, giúp hạn chế tình trạng đau, viêm xương khớp. Glucosamine cũng kiểm soát quá trình phân hủy sụn đối với bệnh nhân viêm khớp.

Các thực phẩm chức năng xương khớp cũng thường chứa thành phần Chondroitin sulfate, chúng hỗ trợ làm chậm sự phát triển của bệnh viêm xương khớp. Bên cạnh đó, thực phẩm chức năng có thành phần là omega-3, acid eicosapentaenoic… cũng nên ưu tiên. 

5. Hướng dẫn dùng thực phẩm chức năng xương khớp đúng cách và hiệu quả

Trước khi sử dụng thực phẩm chức năng, chúng ta phải xác định rằng sản phẩm này không thể phát huy tác dụng trong một thời gian ngắn. Thay vào đó, chúng ta hãy cố gắng kiên trì sử dụng, đảm bảo uống đúng liều lượng cho phép. Nếu bạn sử dụng ngắt quãng, ngưng giữa chừng thì hiệu quả của thực phẩm chức năng xương khớp sẽ không cao.

Chúng ta nên sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng theo liều lượng hướng dẫn

Chúng ta nên sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng theo liều lượng hướng dẫn

Bên cạnh đó, để gia tăng hiệu quả, chúng ta nên kết hợp dùng thực phẩm chức năng, ăn uống điều độ và dành thời gian luyện tập thể thao. Như vậy, xương khớp sẽ chắc khỏe hơn, tình trạng đau nhức ít xuất hiện hơn.

Việc nghiên cứu, lựa chọn thời điểm sử dụng thực phẩm chức năng cũng là yếu tố rất quan trọng. Trẻ dưới 18 tuổi, phụ nữ đang mang thai không được khuyến khích sử dụng thực phẩm chức năng về xương khớp. Các bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu đang có nhu cầu dùng thực phẩm chức năng nhé. 

Mong rằng qua bài viết này các bạn đã biết cách sử dụng thực phẩm chức năng xương khớp an toàn và hiệu quả. Điều quan trọng là chúng ta kiên trì dùng, lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.