Tin tức

Thuốc bổ cho trẻ suy dinh dưỡng và những lưu ý khi sử dụng

Ngày 01/09/2023
ThomNT
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

Thuốc bổ cho trẻ suy dinh dưỡng và những lưu ý khi sử dụng

Tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng là một trong những vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Tuy nhiên, có nên dùng thuốc bổ cho trẻ suy dinh dưỡng để cải thiện tình trạng hay không? Khi sử dụng cần chú ý đến những vấn đề gì?Tìm hiểu thông tin liên quan đến thuốc bổ cho trẻ nhỏ sẽ giúp cha mẹ có thêm kiến thức bổ ích trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy con.

1. Có nên dùng thuốc bổ cho trẻ suy dinh dưỡng không?

Thuốc bổ là sản phẩm dùng để bổ sung các chất dinh dưỡng như protein, acid amin, vitamin, khoáng chất,... theo nhu cầu cần thiết của cơ thể nhằm duy trì một sức khỏe tốt. Các loại thuốc bổ hiện nay thường có dạng viên, nước, bột, hoặc một số dạng khác và được dùng cho những trường hợp cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc hàm lượng các chất cung cấp không đủ trong chế độ ăn uống hàng ngày của một người.

 

A child flexing his muscles

Description automatically generated

Trẻ cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện

Trẻ nhỏ là nhóm đối tượng đòi hỏi những yêu cầu cao về chế độ dinh dưỡng mỗi ngày để đảm bảo cho sự phát triển và tăng trưởng của cơ thể. Trẻ suy dinh dưỡng có thể do nhiều nguyên nhân và có thể gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nhiều cha mẹ vì quá lo lắng liền nghĩ ngay đến việc cho bé uống thuốc bổ để nhanh chóng cải thiện dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc dùng thuốc bổ cho trẻ suy dinh dưỡng cần phải được xem xét bởi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Các bậc cha mẹ cần lưu ý không được tự cho bé uống thuốc bổ khi chưa có bất kỳ sự thăm khám hay chỉ định từ bác sĩ. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả khó lường, không chỉ không cải thiện được tình trạng trẻ suy dinh dưỡng mà ngược lại còn khiến bé gặp các vấn đề sức khỏe khác. 

2. Sử dụng thuốc bổ cho trẻ suy dinh dưỡng có tác dụng gì?

Nếu biết cách sử dụng và tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ về việc dùng thuốc bổ cho trẻ suy dinh dưỡng thì có thể mang lại những lợi ích sau:

Cải thiện sức đề kháng

Hệ miễn dịch không được tốt của những trẻ bị suy dinh dưỡng có thể làm chúng dễ mắc các bệnh lý. Một số loại thuốc bổ có thể cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết để hỗ trợ hệ miễn dịch, bảo vệ bé trước các tác nhân gây hại. 

A person feeding a baby

Description automatically generated

Sử dụng thuốc bổ đúng cách cho trẻ có thể giúp con cải thiện sức đề kháng

Tăng cường phát triển

Trẻ em cần các chất dinh dưỡng cơ bản để phát triển và tăng trưởng một cách toàn diện bao gồm chiều cao, trọng lượng, não bộ và hệ xương. Đôi khi việc bổ sung dưỡng chất thông qua chế độ ăn uống không đủ để đáp ứng nhu cầu. Vì vậy việc dùng thuốc bổ có thể đảm bảo được rằng trẻ nhận đủ các chất cần thiết để phát triển mạnh khỏe.

Điều trị thiếu hụt dinh dưỡng

Với những trẻ suy dinh dưỡng, có thể sẽ thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết dẫn đến quá trình phát triển của con bị ảnh hưởng. Khi đó, việc sử dụng thuốc bổ có thể giúp điều chỉnh thiếu hụt này.

Hỗ trợ tăng cường chức năng tiêu hóa

Một số thuốc bổ còn có tác dụng bổ sung các thành phần lợi khuẩn giúp cải thiện chức năng tiêu hóa. Nhờ đó, trẻ sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn.

A child pouring medicine into a bottle

Description automatically generated

Việc dùng thuốc bổ cho trẻ suy dinh dưỡng phải có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa

3. Những lưu ý khi dùng thuốc bổ cho trẻ suy dinh dưỡng

Khi sử dụng thuốc bổ cho trẻ, cần chú ý đến các yếu tố quan trọng sau đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

       Tham khảo ý kiến của bác sĩ: Trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thuốc bổ nào cho trẻ, cha mẹ cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước. Họ có thể đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ và đề xuất có cần thiết sử dụng thuốc bổ hay không cũng như đưa ra liều lượng và loại thuốc phù hợp.

       Chọn sản phẩm đáng tin cậy: Chọn những sản phẩm thuốc bổ từ các nhà sản xuất uy tín. Điều này đảm bảo rằng sản phẩm có chất lượng cao và an toàn cho trẻ.

       Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng: trước khi uống bất kỳ loại thuốc nào thì cha mẹ cũng cần đọc trước tờ hướng dẫn sử dụng và dùng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

       Kiểm tra thành phần: Tìm hiểu kỹ các thành phần được nhà sản xuất in trên nhãn mác sản phẩm và đảm bảo rằng bé nhà bạn không bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào. Nếu trẻ có tiền sử về dị ứng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

       Thường xuyên theo dõi tình trạng trẻ: Theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ và các phản ứng sau khi sử dụng thuốc bổ. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào, hãy ngưng sử dụng, liên hệ hoặc đưa trẻ đi gặp bác sĩ ngay lập tức.

       Không sử dụng thay thế chế độ ăn uống: Thuốc bổ không nên được sử dụng để thay thế chế độ ăn uống hàng ngày của bé. Thay vào đó, các bậc cha mẹ cần ưu tiên xây dựng một chế độ dinh dưỡng đa dạng và cân đối. Vì đây mới là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng nhất cho trẻ. Chỉ nên sử dụng thuốc bổ khi thực sự cần thiết hoặc có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

       Bảo quản sản phẩm đúng cách và để ngoài tầm tay của trẻ: Đảm bảo rằng các sản phẩm thuốc bổ được bảo quản đúng cách, an toàn và xa tầm tay của trẻ.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cho thể đưa trẻ đến cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để thăm khám và theo dõi sức khỏe, xét nghiệm kiểm tra vi chất của bé. Tại đây, bác sĩ sẽ thực hiện các kiểm tra chuyên sâu để đánh giá tổng quát nhất về tình trạng sức khỏe, từ đó đề xuất sử dụng thuốc bổ cho trẻ suy dinh dưỡng với liều lượng và thời gian cụ thể.

A person and person holding a child's hand

Description automatically generated

Chủ động xét nghiệm vi chất cho trẻ tại nhà thông qua dịch vụ của MEDLATEC

Nếu cha mẹ không thể đưa trẻ đến trực tiếp các cơ sở y tế thì có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC để chủ động kiểm tra các thành phần vi chất trong cơ thể con. Mọi thông tin cần được tư vấn hoặc đặt lịch khám, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, các bậc phụ huynh có thể gọi đến tổng đài của MEDLATEC thông qua hotline: 1900 565656 sẽ có nhân viên bệnh viện hướng dẫn chi tiết.

 

 

 

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.