Tin tức

Thuốc canxi cho bà bầu: Khi nào nên bổ sung và liều lượng ra sao?

Ngày 06/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mang thai, người phụ nữ cần tiêu thụ một lượng lớn canxi để cung cấp cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, lượng canxi có trong các bữa ăn hàng ngày chỉ có thể đáp ứng được một nửa nhu cầu canxi của cả bé và mẹ. Việc dùng các thuốc canxi cho bà bầu được xem là giải pháp hiệu quả giúp bù đắp lượng canxi mà cơ thể mẹ thiếu hụt. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vai trò của canxi trong thai kỳ và các loại thuốc canxi cho bà bầu được bác sĩ khuyên dùng.

1. Canxi quan trọng như thế nào đối với mẹ bầu?

Một trong những khoáng chất chủ yếu trong cơ thể đó là canxi. Với khoảng 99% tập trung ở xương và răng, số còn lại phân bố ở màng tế bào, cấu trúc tế bào và dịch ngoại bào, canxi hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển hệ cơ xương khớp, phối hợp với các hormone và enzyme khác để tham gia vào các hoạt động trao đổi chất của cơ thể. 

Cơ thể mẹ bầu khi được bổ sung đầy đủ canxi sẽ hạn chế được các biến chứng nguy hiểm, ngăn ngừa tình trạng sinh non, chuyển dạ sớm, phòng ngừa huyết áp cao trong thai kỳ. 

Canxi rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi

Canxi rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới WHO, mọi phụ nữ khi mang thai nên chú ý bổ sung đủ canxi, đặc biệt là nhóm thai phụ có những vấn đề về sức khỏe như sau:

  • Bị đái tháo đường.
  • Lần mang thai trước đó từng bị tiền sản giật.
  • Béo phì.
  • Mang thai khi còn ở độ tuổi vị thành niên hoặc khi đã lớn tuổi.
  • Bị huyết áp cao mạn tính.
  • Mắc các bệnh tự miễn.
  • Mang đa thai.

2. Thời điểm thích hợp để mẹ bầu bổ sung canxi 

Theo các chuyên gia y tế, mốc thời gian mẹ bầu nên bổ sung canxi là từ tuần thai thứ 20 cho đến khi sinh nở. Nhưng điều này cũng còn phụ thuộc vào thể trạng của mẹ bầu, có thể là sớm hơn thời điểm này. Khi đi khám thai định kỳ, bác sĩ sẽ có chỉ định và tư vấn về loại canxi mà mẹ bầu nên sử dụng và liều lượng thích hợp ra sao. 

Dựa trên khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, trung bình mẹ bầu nên bổ sung khoảng 1200mg canxi/ngày. Canxi có thể được hấp thụ từ thức ăn và thực phẩm chức năng do bác sĩ khuyên dùng. Có một lưu ý về hàm lượng canxi đó là 1200mg canxi nguyên tố sẽ tương đương với 4800mg canxi citrat và 3000mg canxi cacbonat.

Thời điểm để bổ sung canxi tốt nhất trong ngày sẽ dựa trên các yếu tố sau:

  • Dựa trên loại canxi: ví dụ như canxi citrat có thể uống cùng hoặc không cần uống cùng thức ăn, Nhưng canxi cacbonat thì thích hợp dùng trong bữa ăn hơn bởi vì khi đó dạ dày sẽ tiết ra nhiều axit để tiêu hóa thức ăn hơn, nhờ đó canxi cacbonat sẽ được cơ thể hấp thụ tốt hơn. 
  • Dựa trên việc dùng thuốc của mẹ bầu: thuốc canxi cho bà bầu có khả năng sẽ tương tác với một số loại thuốc như thuốc trị loãng xương, kháng sinh hay thuốc trị huyết áp cao. Chính vì vậy trước khi dùng thuốc canxi thì mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Dựa trên tổng lượng canxi cần bổ sung hàng ngày: mẹ bầu chỉ nên dùng dưới 500mg/lần. Vì vậy nếu lượng canxi mà mẹ bầu cần bổ sung mỗi ngày là 1200mg thì mẹ hãy chia làm 3 lần uống để đạt hiệu quả hấp thụ tối ưu nhất. 

Việc bổ sung canxi cho mẹ bầu cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ

Việc bổ sung canxi cho mẹ bầu cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ

3. Mẹ bầu nên uống loại canxi nào? 

Dưới đây là một số gợi ý về các loại canxi dành cho bà bầu được đánh giá cao về hiệu quả sử dụng:

  • Canxi Corbiere: đây là một nguồn canxi hữu cơ giúp các mẹ bầu có thể hấp thu một cách dễ dàng, giảm thiểu tình trạng lắng đọng canxi gây hình thành sỏi thận. Đây là sản phẩm dạng ống với chức năng bảo vệ phần xương và răng của mẹ bầu rất tốt. Ngoài ra nó còn giúp bổ sung canxi để phát triển hệ xương của thai nhi. Bên cạnh canxi, loại thuốc này còn chứa hàm lượng lớn các loại vitamin như vitamin B3, C, PP,... giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu. Nhưng sản phẩm này có một nhược điểm là có vị ngọt nên những mẹ bị tiểu đường thai kỳ sẽ không thích hợp để sử dụng.
  • Calcium Stella Vitamin C, PP: sản phẩm được bào chế ở dạng nước giúp bảo vệ và tăng cường sức mạnh cho xương, phòng ngừa nguy cơ loãng xương và hỗ trợ sức khỏe hệ thần kinh của mẹ bầu. Với sự kết hợp của vitamin C và PP, đây là sản phẩm giúp giảm rủi ro sinh non, hỗ trợ thai nhi phát triển khỏe mạnh trong bụng mẹ. Đặc biệt, vitamin PP còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu trong cơ thể người mẹ, hạn chế nguy cơ đột quỵ hay mắc các bệnh về tim mạch trong quá trình mang thai.
  • Nature’s Bounty Calcium Magnesium Zinc With D3: trong sản phẩm này có chứa 3 loại khoáng chất quan trọng là canxi, magie và kẽm tham gia vào quá trình hình thành và phát triển xương khớp cho cả mẹ và bé. Đây là một trong những sản phẩm chất lượng cao, đạt chuẩn GMP nên thường được các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ khuyến nghị nên sử dụng cho mẹ bầu.
  • Dr. Caci Ocavill: là sản phẩm dạng viên uống hữu cơ cung cấp canxi cho phụ nữ có thai, xuất xứ từ Pháp. Tương tự như những thuốc canxi cho bà bầu nêu trên, viên uống này cũng là sản phẩm mẹ bầu nên sử dụng để đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi cần thiết trong thai kỳ. Có một điểm đặc biệt ở viên uống này đó là ứng dụng canxi bisglycinate tăng khả năng hấp thụ. Ngoài ra canxi bisglycinate cũng có tính ổn định cao khi ở trong môi trường cơ thể. Thêm vào đó, kích thước của loại canxi này cũng nhỏ, hoà tan trong nước dễ dàng nên hấp thụ tốt ở ruột non, tránh được các tác dụng phụ. 

Mẹ bầu nên đi khám thai định kỳ để được bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng khi mang thai

Mẹ bầu nên đi khám thai định kỳ để được bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng khi mang thai

Trên đây là một số thông tin cơ bản về các thuốc canxi cho bà bầu mà phụ nữ mang thai có thể tham khảo. Việc bổ sung canxi cần phải có sự tư vấn từ bác sĩ sản khoa và các chuyên gia dinh dưỡng. Mẹ bầu không nên mua thuốc canxi ở những nguồn bán không rõ xuất xứ hoặc loại canxi không phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. Nếu trong quá trình dùng thuốc canxi, các mẹ có xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì hãy ngừng dùng thuốc và đi khám ngay.

Trong trường hợp các mẹ chưa lựa chọn được địa chỉ khám thai uy tín, chất lượng thì có thể tham khảo dịch vụ khám thai tại Chuyên khoa Sản - Hệ thống Y tế MEDLATEC. Mẹ bầu hãy liên hệ với hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên MEDLATEC tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.