Tin tức

Thuốc đặt âm đạo trị nấm: phân loại, công dụng và lưu ý điều trị

Ngày 01/11/2023
Vũ Thị Thu Hương
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Thuốc đặt âm đạo trị nấm: phân loại, công dụng và lưu ý điều trị

Thuốc đặt âm đạo trị nấm là một trong những phương pháp được áp dụng để điều trị viêm nhiễm âm đạo do nấm hiện nay. Biện pháp này không những tiện lợi, dễ thực hiện lại đem lại hiệu quả khá khả quan trong việc cải thiện và làm giảm các triệu chứng khó chịu do nhiễm nấm âm đạo gây ra. Vậy thuốc đặt âm đạo trị nấm gồm những loại nào và cách sử dụng ra sao? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

1. Thuốc đặt âm đạo trị nấm là gì?

Khi bị nhiễm nấm phụ khoa, nữ giới thường sẽ có những biểu hiện sau đây:

       Âm đạo tiết ra nhiều dịch và có mùi khó chịu. Dịch có thể chuyển thành màu trắng đục, màu vàng hay thậm chí là lẫn màu hồng của máu;

       Người bệnh đi tiểu rắt, tiểu buốt hoặc có cảm giác đau buốt, nóng rát ở âm đạo;

       Thường xuyên có cảm giác đau rát, ngứa ngáy, nghiêm trọng hơn là bị chảy máu vùng kín. Nếu người bệnh vẫn quan hệ tình dục trong tình trạng này thì các triệu chứng sẽ trở nên tệ hơn.

Các loại thuốc đặt âm đạo ra đời là nhằm mục đích giúp điều trị các biểu hiện viêm nhiễm vùng kín. Dạng bào chế của thuốc thường là viên nang, viên nén, hình tròn, hình kén, hình quả trứng hay hình viên đạn.

Thuốc đặt âm đạo trị nấm là một trong những phương pháp được áp dụng phổ biến nhất hiện nay

Khi thuốc được đặt vào âm đạo sẽ nhanh chóng tan ra, các hoạt chất sẽ thẩm thấu vào niêm mạc âm đạo và bắt đầu phát huy tác dụng. Ở dưới niêm mạc âm đạo là một mạng lưới dày đặc các mạch máu, cùng với đó là môi trường ẩm ướt ở đây sẽ tạo điều kiện khiến thuốc được thẩm thấu dễ dàng hơn mà không gây hại cho gan như các loại thuốc đường uống khác.

2. Thuốc đặt âm đạo trị nấm gồm những loại nào?

2.1. Thuốc đặt Canesten

Thành phần chính trong thuốc đặt âm đạo trị nấm Canesten đó là Clotrimazole (500mg) cùng một số tá dược khác. Đây là một trong những loại thuốc trị viêm nhiễm vùng kín phổ biến thường được bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân.

Hướng dẫn sử dụng như sau: chị em phụ nữ nên đặt thuốc vào âm đạo vào thời điểm trước khi ngủ buổi tối, sau khi thức dậy cần rửa lại âm đạo với nước sạch. Để tăng tính hiệu quả cho việc đặt thuốc thì người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

2.2. Thuốc đặt âm đạo trị nấm Polygynax

Trong thuốc đặt âm đạo trị nấm Polygynax có chứa thành phần gồm 3 loại kháng sinh đó là Polymyxin, Neomycin và Nystatin. Thuốc có khả năng điều trị các bệnh lý ở cơ quan sinh dục nữ như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung gây ra bởi các loại nấm và vi khuẩn.

Đặc biệt, Polygynax dùng được cả cho các mẹ bầu và mẹ đang cho con bú nhưng cần phải dùng dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn.

Tương tự như thuốc Canesten và các loại thuốc đặt âm đạo trị nấm khác, khi dùng Polygynax chị em cũng nên đặt vào buổi tối trước khi đi ngủ, kiên trì điều trị trong vòng 12 ngày liên tục và hầu hết các trường hợp sẽ nhận thấy các triệu chứng viêm nhiễm, khó chịu, ngứa ngáy vùng âm đạo sẽ được giảm đi đáng kể.

2.3. Thuốc đặt Sadetab

Sadetab là thuốc đặt âm đạo trị nấm chứa các hoạt chất như Metronidazole, Clotrimazole, Neomycin Sulfate, đặc biệt có công dụng trong những trường hợp viêm nhiễm âm đạo do nhiễm vi khuẩn, trùng roi hay nấm Candida.

Nên đặt thuốc liên tục trong 10 ngày, dùng thuốc trước khi đi ngủ sẽ giúp khắc phục triệu chứng ngứa ngáy vùng kín và giảm lượng khí hư.

Mỗi loại thuốc đặt âm đạo trị nấm lại có những ưu điểm riêng

2.4. Thuốc đặt âm đạo trị nấm Mycogynax

Công dụng của thuốc Mycogynax đó là giúp tiêu diệt một số loại nấm như Gardnerella, Candida Albicans và Trichomonas,... - nguyên nhân gây viêm nhiễm âm đạo.

Mỗi ngày người bệnh nên đặt một viên thuốc và duy trì điều này trong 10 ngày, thậm chí có thể là 14 ngày đối với những trường hợp bị viêm nhiễm nặng. Ngoài ra thuốc cũng nên được sử dụng ở những phụ nữ trước hoặc sau khi thực hiện các can thiệp phụ khoa với mục đích giúp phòng ngừa nguy cơ viêm nhiễm.

3. Khi dùng thuốc đặt âm đạo trị nấm cần lưu ý điều gì?

Nhằm đảm bảo tính an toàn và hiệu quả tối ưu khi điều trị bằng thuốc đặt âm đạo, người bệnh nên chú ý những điều như sau:

       Vệ sinh sạch sẽ tay và vùng kín trước khi đặt thuốc, không để móng tay dài để hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn và tránh làm tổn thương niêm mạc âm đạo trong quá trình đặt thuốc.

       Nên đặt thuốc trước khi đi ngủ buổi tối vì điều này sẽ giúp viên thuốc không vì những cử động đi lại, sinh hoạt hàng ngày mà rơi ra ngoài. Trong trường hợp bạn muốn đặt thuốc vào ban ngày thì cần lưu ý là sau khi đặt thuốc hãy nằm nghỉ ngơi khoảng 15 - 20 phút, không đi lại hay chạy nhảy để tránh việc thuốc bị rơi ra ngoài.

       Không đặt thuốc vào kỳ “đèn đỏ" vì thuốc sẽ theo kinh nguyệt trôi ra ngoài. Đồng thời trong những ngày này niêm mạc âm đạo của nữ giới lại đặc biệt nhạy cảm và rất dễ bị nhiễm khuẩn. Do đó đặt thuốc khi đến kỳ kinh nguyệt không những làm giảm tác dụng của thuốc mà còn có thể khiến tình trạng viêm nhiễm âm đạo trở nên nghiêm trọng hơn.

       Trong thời gian đặt thuốc cần tránh quan hệ tình dục.

       Viên đặt âm đạo không được bào chế với đường dùng khác. Do đó người bệnh tuyệt đối không sử dụng theo đường uống hay tiêm,...;

       Nếu mẹ bầu là đối tượng bị viêm nhiễm âm đạo thì cần phải đi khám và xin tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để được kê đơn loại thuốc điều trị phù hợp. Việc dùng thuốc sai loại hay không đúng cách đều có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi.

       Một số phản ứng phụ của thuốc đặt âm đạo trị nấm: ngứa ngáy, nóng rát, kích ứng vùng kín, toàn thân nôn nao,...

       Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh môi trường ẩm ướt như nhà tắm vì có thể làm biến đổi dược tính của thuốc.

Khi có biểu hiện viêm nhiễm âm đạo, tốt nhất chị em phụ nữ nên đi khám để được tư vấn điều trị

Mong rằng với một số thông tin cơ bản về thuốc đặt âm đạo trị nấm được tổng hợp trong bài viết trên, chị em phụ nữ đã có thêm những kiến thức bổ ích về các loại thuốc này. Nhìn chung mỗi loại thuốc đều sẽ có công dụng, ưu và nhược điểm riêng. Việc sử dụng thuốc đặt âm đạo trị nấm hay bất kỳ loại thuốc nào khác đều cần phải được bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

Nếu bạn đang có nhu cầu được tư vấn, chia sẻ về các vấn đề bệnh lý phụ khoa, hãy liên hệ tới hotline 1900565656 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để tổng đài viên hỗ trợ, hướng dẫn bạn cách đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa ngay hôm nay!

BS Vân đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.