Tin tức

Thuốc kháng sinh điều trị viêm tủy răng

Ngày 01/12/2023
Ngô Thị Mai Phương
Sử dụng thuốc kháng sinh có thể được áp dụng như bước đầu tiên trong quá trình điều trị tủy, giúp phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn lo ngại về vấn đề thuốc kháng sinh điều trị viêm tủy răng có gây ra hậu quả sức khỏe hay không và cần sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Tổng quan về viêm tủy răng

- Tủy răng được bao bọc bởi men răng, ngà răng. Đây là bộ phận chứa nhiều mạch máu và dây thần kinh, nuôi dưỡng và quyết định sức khỏe của răng. Tình trạng viêm tủy răng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó, vi khuẩn xâm nhập chính là nguyên nhân phổ biến nhất. Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân khác như sau:

+ Do răng bị nhiễm hóa chất.

+ Do gặp phải chấn thương khiến răng bị nứt mẻ hoặc đứt mạch máu ở tủy răng,...

+ Do răng bị ăn mòn nghiêm trọng.

+ Viêm quanh răng.

+ Ngoài ra một số trường hợp bị viêm tủy răng mà không rõ nguyên nhân.

 Viêm tủy răng gây ra những cơn đau nhức, khó chịu

Viêm tủy răng gây ra những cơn đau nhức, khó chịu

- Khi bị viêm tủy răng, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như sau:

+ Đối với những trường hợp ở giai đoạn viêm tủy cấp: Răng của người bệnh trở nên nhạy cảm hơn, hay bị ê buốt, nhất là khi ăn các loại đồ ăn quá lạnh hay đồ ngọt. Tuy nhiên, cơn đau có thể chỉ xảy ra trong vòng vài giây và người bệnh có thể cảm thấy đau nhói.

+ Khi tình trạng viêm tủy đã trở nên nghiêm trọng: Cơn đau sẽ càng dữ dội hơn và có thể diễn ra lâu hơn. Khi gõ vào răng, người bệnh có thể cảm nhận được cơn đau nhưng chưa thể xác định nguyên nhân gây đau răng.

2. Các loại thuốc kháng sinh trong điều trị viêm tủy răng

Các loại thuốc kháng sinh điều trị viêm tủy răng có thể kể đến như sau:

- Nhóm kháng sinh Penicillin, phổ biến nhất là penicillin và amoxicillin. Ở một số bệnh nhân có thể kết hợp điều trị giữa amoxicillin và axit clavulanic để loại bỏ vi khuẩn hiệu quả hơn. Nhóm kháng sinh này có nguy cơ cao gây dị ứng, vì thế người bệnh không nên sử dụng tùy tiện mà cần tham khảo ý kiến bác sĩ và tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ.

 Có nhiều loại thuốc kháng sinh điều trị viêm tủy răng

Có nhiều loại thuốc kháng sinh điều trị viêm tủy răng

- Clindamycin: Tác dụng của loại kháng sinh này là chống lại những loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng răng, nhiễm trùng miệng và được sử dụng rất phổ biến trong các ca điều trị viêm tủy. Cụ thể, thuốc clindamycin có thể cản trở quá trình tổng hợp protein của vi khuẩn và từ đó, ngăn ngừa hiệu quả tình trạng viêm nhiễm.

Loại thuốc này thường có tác dụng khá nhanh và ít có nguy cơ kháng thuốc nên được ưu tiên sử dụng. Mỗi trường hợp bệnh nhân cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng phù hợp. Những người bệnh có tiền sử dị ứng hoặc đang bị đau dạ dày thì cần cẩn trọng và tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

- Thuốc Azithromycin: Có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và mang lại hiệu quả điều trị khá cao đối với những trường hợp bị nhiễm trùng răng miệng. Loại thuốc này thường được chỉ định với những trường hợp bệnh nhân dị ứng với nhóm thuốc penicillin hoặc không có đáp ứng với những loại thuốc nêu trên.

- Metronidazole: Loại thuốc này thường được chỉ định với những trường hợp bệnh nhân bị viêm tủy do vi khuẩn kỵ khí. Cơ chế của thuốc là ức chế sự phát triển của vi khuẩn và làm thuyên giảm triệu chứng bệnh, đồng thời hạn chế nguy cơ viêm nhiễm.

Thông thường, metronidazol sẽ được kết hợp với các nhóm kháng sinh không dùng đơn độc khác nhằm tăng hiệu quả điều trị tối đa. Tuy nhiên, khi sử dụng loại thuốc này, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phục như suy gan, suy thận,... Bác sĩ sẽ cân nhắc theo từng bệnh nhân cụ thể để xác định liều lượng thuốc hoặc xác định có nên dùng thuốc hay không.

3. Điều trị viêm tủy răng bằng kháng sinh có gây hại?

Thuốc kháng sinh có những lợi ích nhất định trong quá trình điều trị viêm tủy răng. Tuy nhiên, loại thuốc này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, nhất là khi không sử dụng thuốc đúng cách:

 Người bệnh dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để hạn chế tác dụng phụ

Người bệnh dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để hạn chế tác dụng phụ

- Tiêu diệt hệ vi khuẩn có lợi trong cơ thể, làm thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột, từ đó tăng nguy cơ viêm loét dạ dày, viêm ruột thừa, gây khó chịu, buồn nôn,...

- Gây tổn thương một số cơ quan nội tạng, đặc biệt là gan, thận, nhất là với những đối tượng trẻ nhỏ vì hệ miễn dịch của trẻ còn yếu.

- Dễ gặp nguy cơ kháng thuốc: Nếu sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách có thể gây ra tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc. Nếu bệnh tái phát trở lại thì loại thuốc kháng sinh đó có thể không mang lại hiệu quả cao như ban đầu.

- Gia tăng nguy cơ sốc phản vệ: Đây là tác dụng phụ rất nguy hiểm. Tình trạng này có thể xảy ra khi cơ thể của bệnh nhân bị dị ứng với thành phần có trong thuốc. Vì thế, tự ý uống kháng sinh có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, tốt nhất bạn chỉ dùng thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ.

- Ảnh hưởng xấu tới tim mạch như làm huyết áp giảm và khiến nhịp tim không đều. Nếu đang mắc bệnh tim mạch hoặc có vấn đề liên quan đến huyết áp thì bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

4. Các biện pháp hỗ trợ điều trị viêm tủy răng

- Nếu người bệnh có biểu hiện sưng đau nhiều, nên áp dụng chườm lạnh ngoài da.

- Đảm bảo vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng nước muối sau khi đánh răng, dùng chỉ nha khoa để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn mảnh vụn thức ăn.

- Áp dụng chế độ ăn uống phù hợp, khoa học, kiêng các loại đồ uống có cồn, hạn chế ăn những loại đồ ngọt và thực phẩm có tính axit. Đồng thời nên ăn những thực phẩm có chứa nhiều vitamin, chất khoáng, chẳng hạn như các loại rau củ và trái cây.

 Nên ăn món ăn dạng mềm để sớm hồi phục

Nên ăn món ăn dạng mềm để sớm hồi phục

- Nghỉ ngơi đầy đủ, thường xuyên rèn luyện thể chất và giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan.

- Thường xuyên thăm khám và theo dõi tình trạng sức khỏe răng miệng.

Hi vọng những thông tin về các loại thuốc kháng sinh điều trị viêm tủy răng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của thuốc cũng như cách sử dụng thuốc. Để tìm hiểu kỹ hơn hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe răng miệng, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Hệ thống nha khoa MedDental - cơ sở y tế trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 400 066.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.