Tin tức

Viêm tủy răng kiêng ăn gì?

Ngày 01/12/2023
Ngô Thị Mai Phương

Key: viêm tủy răng kiêng ăn gì

Viêm tủy răng kiêng ăn gì và những điều cần lưu ý

Điều trị viêm tủy răng là rất cần thiết để giúp người bệnh giảm cơn đau nhức, cải thiện chất lượng sống và phòng tránh biến chứng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần áp dụng chế độ ăn phù hợp và khoa học. Vậy viêm tủy răng kiêng ăn gì và người bệnh cần lưu ý điều gì?

1. Viêm tủy răng kiêng ăn gì?

Khi bị viêm tủy răng, người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng ê buốt răng, đau răng. Tần suất và mức độ đau ở mỗi người bệnh là khác nhau, phụ thuộc và mức độ viêm tủy.

A person holding a glass of water and toothache

Description automatically generated

Viêm tủy răng gây ra những cơn đau, ê buốt, rất khó chịu

Chế độ ăn uống không lành mạnh chính là nguyên nhân hàng đầu gây viêm tủy răng. Đặc biệt là những trường hợp thường xuyên uống bia rượu, ăn nhiều tinh bột, tiêu thụ nhiều đồ ngọt hay các thực phẩm chứa nhiều axit,... Theo các chuyên gia, đây là những loại thực phẩm dễ dàng ăn mòn men răng, gây tổn thương răng và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây ra những lỗ sâu răng. Qua lỗ sâu răng, khuẩn bệnh sẽ xâm nhập trực tiếp vào tủy và cuối cùng dẫn đến tình trạng viêm tủy răng.

Những trường hợp không ăn uống đủ dưỡng chất, đặc biệt là các loại khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng như canxi, vitamin C, flour,... cũng có nguy cơ cao bị vi khuẩn tấn công men răng, ngà răng và tủy răng.

Với những trường hợp đã bị viêm tủy răng, chế độ ăn uống không phù hợp có thể khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng. Ngược lại, sự thay đổi chế độ ăn uống khoa học có thể giúp người bệnh giảm triệu chứng đau nhức, tăng hiệu quả điều trị và phòng ngừa tái phát bệnh.

Với thắc mắc “viêm tủy răng kiêng ăn gì”, các chuyên gia đưa ra lời giải đáp như sau:

- Kiêng những loại thực phẩm dai và cứng:

Khi bị viêm tủy, răng của bạn thường rất yếu, cả phần ngà răng và men răng đều bị tổn thương, chính vì thế, bạn chỉ nên ăn những thực phẩm mềm và hạn chế ăn các loại thực phẩm cứng, khô, chẳng hạn như thịt dai, các loại hạt,... Khi ăn những loại thực phẩm này, răng sẽ phải chịu nhiều áp lực trong quá trình nhai, khiến cho những cơn đau và ê buốt càng nghiêm trọng hơn.

- Không nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều đường

Loại vi khuẩn sống trong khoang miệng và thường tấn công tủy răng có tên là Streptococcus. Vì nước bọt tiết ra trong khoang miệng có tính kháng khuẩn rất tốt nên loại vi khuẩn này thường tồn tại không nhiều.

A person holding a muffin

Description automatically generated

Không nên ăn nhiều đồ ngọt khi viêm tủy răng

Tuy nhiên, các loại đồ ngọt chính là món ăn yêu thích của loại vi khuẩn này. Nếu bạn ăn quá nhiều đồ ngọt, vi khuẩn sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ và khiến cho những cơn đau răng của bạn ngày càng nghiêm trọng.

Phần dưới không phù hợp

- Không nên ăn những món ăn có chứa nhiều gia vị

Khi tiêu thụ các loại món ăn có chứa nhiều gia vị, bạn có thể gặp phải những vấn đề về đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, loại đồ ăn này còn khiến cho tình trạng viêm tủy răng nghiêm trọng hơn, đồng thời quá trình hồi phục nướu cũng sẽ lâu hơn. Do vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn nhạt hơn trong vài tuần và đặc biệt, cần hạn chế những món ăn có chứa nhiều ớt, tỏi, hạt tiêu,...

- Kiêng các loại đồ uống có cồn: Khi uống bia rượu hay một số loại đồ uống có cồn khác, khoang miệng tiết ít nước bọt, bạn dễ bị khô miệng, làm ảnh hưởng đến quá trình loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng, khiến răng yếu hơn và dễ mắc phải các bệnh lý về răng miệng.

Bên cạnh đó, một số chất độc hại trong những loại đồ uống này còn có thể tác động xấu đến khoang miệng, đường ruột. Từ đó, khiến cho răng nướu chậm phục hồi sau khi điều trị tủy và làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể.

- Nên kiêng những thực phẩm có nguy cơ cao gây dị ứng để hạn chế nguy cơ tổn thương tủy răng, mô nướu. Đặc biệt với những trường hợp đã từng bị dị ứng với các loại món ăn thì càng cần lưu ý hơn về vấn đề này.

2. Những lưu ý khác khi bị viêm tủy răng

- Những lưu ý trước khi điều trị tủy:

A group of people in a medical room

Description automatically generated

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để điều trị viêm tủy răng

+ Nên lựa chọn những cơ sở phòng khám uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

+ Trước khi điều trị tủy, nên vệ sinh răng miệng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo tình trạng viêm không nghiêm trọng hơn.

+ Hạn chế ăn những loại đồ ăn đã nêu ở phần trên để tránh gây tổn thương răng và gây ra nhiều khó khăn trong quá trình điều trị.

- Những lưu ý trong quá trình điều trị:

+ Tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ để việc điều trị diễn ra thuận lợi.

+ Nếu thấy có vấn đề bất thường, chẳng hạn như những cơn đau nghiêm trọng hơn, thì cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ.

+ Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan.

A person brushing her teeth

Description automatically generated

Lựa chọn bàn chải lông mềm để bảo vệ răng, nướu

- Sau khi điều trị tủy:

+ Trong 2 giờ đầu tiên sau khi điều trị tủy và hàn trám răng, không nên ăn uống bất cứ loại thực phẩm nào.

+ Làm sạch khoang miệng và răng bằng cách súc miệng nước muối trong vài ngày đầu tiên sau khi điều trị.

+ Khi miếng trám đã ổn định, nên chải răng nhẹ nhàng và loại bỏ hết phần mảng bám thức ăn trên răng.

+ Chọn những loại bàn chải lông mềm để phòng ngừa gây tổn thương nướu.

+ Nếu phát hiện chảy máu, đau nhức nghiêm trọng hay bong tróc miếng trám răng thì cần tái khám để được bác sĩ điều trị kịp thời.

+ Lấy cao răng, thường xuyên thăm khám nha khoa để kịp thời phát hiện những bệnh lý về răng miệng, chủ động điều trị sớm, bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cho răng.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn có được câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc “viêm tủy răng kiêng ăn gì” và một số vấn đề cần lưu ý trong suốt quá trình điều trị. Khi thực hiện tốt những lưu ý của bác sĩ, quá trình điều trị tủy răng sẽ thuận lợi và nhanh chóng hơn, giúp răng khỏe mạnh hơn, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho răng.

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sức khỏe răng miệng, mời quý khách hàng liên hệ đến Hệ thống nha khoa MedDental - cơ sở y tế trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 400 066, các tổng đài viên sẽ sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.