Tin tức

Thuốc lợi tiểu Thiazid và 1 số lưu ý khi sử dụng

Ngày 10/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thuốc lợi tiểu được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, giúp điều trị một số bệnh lý về tim mạch, rối loạn điện giải,… Trong đó, nhóm thuốc lợi tiểu Thiazid là một nhóm thuốc phổ biến và nhiều ứng dụng điều trị trong nhiều trường hợp. Khi sử dụng nhóm thuốc này, người bệnh cần lưu ý những vấn đề gì?

1. Giới thiệu về nhóm thuốc lợi tiểu Thiazid

Thuốc lợi tiểu được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận. Nhờ vậy, lượng nước ở gian bào và hệ thống tuần hoàn sẽ giảm đáng kể, giúp quá trình bài tiết của cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Hiện nay, thuốc lợi tiểu có rất nhiều loại khác nhau và được chia thành 3 nhóm chính, đó là nhóm thuốc lợi tiểu henle, Thiazid hoặc nhóm thuốc lợi tiểu giữ kali…

Thuốc lợi tiểu Thiazid là một trong những thuốc được nhiều khá nhiều

Thuốc lợi tiểu Thiazid là một trong những thuốc được nhiều khá nhiều

Thuốc lợi tiểu Thiazid là một trong những nhóm thuốc được sử dụng rộng rãi nhất và đem lại hiệu quả tương đối tốt. Một số sản phẩm thuộc nhóm thuốc này, ví dụ như: ChloroThiazide, Indapamide hoặc HydrochloroThiazide,…

Nguyên lý hoạt động của nhóm thuốc Thiazid khá đơn giản, thuốc hỗ trợ thải muối thừa cũng như nước ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Từ đó, nồng độ chất lỏng đi qua động mạch, mạch cũng giảm đáng kể, giúp giảm huyết áp của bệnh nhân. Đó là lý do vì sao nhóm thuốc Thiazid thường được ưu tiên sử dụng cho người bệnh có tiền sử tăng huyết áp hoặc gặp vấn đề sức khỏe liên quan tới tim mạch.

2. Khi nào bệnh nhân nên sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazid?

Một trong những vấn đề được quan tâm nhất là: đối tượng nào nên và không nên sử dụng nhóm thuốc lợi tiểu Thiazid? 

Như đã phân tích ở trên, thuốc có khả năng hạ huyết áp tương đối tốt và được dùng để điều trị tình trạng tăng huyết áp. Tùy vào tình trạng sức khỏe, bệnh nhân sẽ dùng nhóm thuốc Thiazid riêng lẻ hoặc kết hợp cùng một số loại thuốc có tác dụng hạ huyết áp khác. Tốt nhất chúng ta nên hỏi ý kiến bác sĩ và sử dụng thuốc phù hợp để đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

Bệnh nhân huyết áp cao có thể sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazid

Bệnh nhân huyết áp cao có thể sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazid

Bệnh nhân có tiền sử bị phù ở mô tim, thận hoặc gan cũng có thể cân nhắc và sử dụng nhóm thuốc này nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe. Ngoài ra, nếu phát hiện nồng độ calci niệu trong cơ thể bệnh nhân tăng cao bất thường, bác sĩ cũng sẽ chỉ định họ sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazid để ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi niệu và các biến chứng nguy hiểm kéo theo.

Vậy những trường hợp nào không nên sử dụng nhóm thuốc lợi tiểu kể trên? Bác sĩ cho biết bệnh nhân gout không được dùng thuốc Thiazid, bởi vì thành phần của thuốc có thể khiến acid uric máu tăng cao, khiến bệnh gout diễn biến nghiêm trọng hơn. Người mắc bệnh suy gan, suy thận cũng phải thận trọng trước khi sử dụng thuốc Thiazid.

Đặc biệt, những người có nồng độ kali giảm mạnh, bệnh nhân điều trị bằng digitalis nên thông báo với bác sĩ trước khi sử dụng nhóm thuốc Thiazid. Nhóm đối tượng này không nên sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazid để tránh biến chứng xấu xảy ra.

3. Tác dụng ngoài ý muốn khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazid

Khi sử dụng thuốc, bệnh nhân có thể đối mặt với một số tác dụng ngoài ý muốn. Chúng ta nên chủ động theo dõi và đi kiểm tra nếu cơ thể có phản ứng mạnh với thuốc. 

Một trong những tác dụng phụ thường gặp của thuốc lợi tiểu Thiazid đó là tần suất đi tiểu tiện của bệnh nhân tăng so với bình thường. Bởi vì, thuốc kích thích quá trình loại bỏ nước ra khỏi cơ thể nên chúng ta sẽ thường xuyên đi tiểu tiện. Ban đầu, người bệnh sẽ cảm thấy bất tiện vì phải đi tiểu tiện quá nhiều lần trong ngày, dần dần chúng ta sẽ quen với vấn đề này và sinh hoạt như bình thường.

Khi sử dụng thuốc, bệnh nhân sẽ đi tiểu tiện nhiều hơn bình thường

Khi sử dụng thuốc, bệnh nhân sẽ đi tiểu tiện nhiều hơn bình thường

Trong giai đoạn đầu mới sử dụng thuốc, bệnh nhân còn phải đối mặt với các tác dụng phụ như: chóng mặt, nhức đầu, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, hay bị chuột rút,… Những vấn đề này không quá nghiêm trọng nên chúng ta không cần lo lắng nhiều.

Khi sử dụng thuốc, bệnh nhân cũng có thể rơi vào tình trạng mất nước, các biểu hiện thường gặp là: khô miệng. Chúng ta nên chủ động bổ sung nước cho cơ thể để giải quyết tình trạng mất nước. Trong trường hợp phát hiện nước tiểu màu vàng đậm hoặc bị táo bón, người bệnh hãy thông báo với bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Một số bệnh nhân phát hiện nồng độ kali giảm đáng kể khi dùng thuốc Thiazid, điều này ảnh hưởng tới nhịp tim của bệnh nhân. Chúng ta nên thông báo với bác sĩ nếu gặp quá nhiều triệu chứng bất thường và điều chỉnh lại liều lượng thuốc phù hợp. Ngoài ra, sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazid cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, người bệnh nên chú ý theo dõi đường huyết thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng này.

4. Lưu ý khi dùng thuốc lợi tiểu Thiazid

Người có tiền sử dị ứng với sulfa cần thận trọng khi sử dụng nhóm thiểu lợi tiểu này. Tốt nhất, bệnh nhân nên tham khảo và sử dụng nhóm thuốc khác với bảng thành phần an toàn, phù hợp với tình trạng sức khỏe. Ngoài ra, người cao tuổi và phụ nữ đang mang thai, người đang cho con bú cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazid, tránh những tác dụng phụ nghiêm trọng xảy ra đối với sức khỏe.

Chúng ta nên tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ

Chúng ta nên tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ

Như đã nêu trên, khi dùng thuốc Thiazid, nồng độ kali trong cơ thể bệnh nhân có xu hướng giảm. Lời khuyên dành cho bạn đó là tăng cường ăn chuối, cam để bổ sung kali cho cơ thể, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực xảy ra đối với nhịp tim.

Nếu đột nhiên bệnh nhân bị co cứng cơ, mạch đập nhanh bất thường, cơ thể thiếu nước thì hãy tới bệnh viện để theo dõi và điều trị kịp thời.

Đặc biệt, để quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt, người bệnh cần tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ, không tự ý tăng hay giảm liều khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ điều trị. Bệnh nhân tuyệt đối không kết hợp thuốc bừa bãi, điều này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Tốt nhất, bệnh nhân nên tới thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn cụ thể. Một gợi ý bạn có thể tham khảo là chuyên khoa Tiết niệu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC - đơn vị đã có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế. MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn vững, giàu kinh nghiệm và luôn sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân. Để đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể hơn.

Thuốc lợi tiểu Thiazid

Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị chăm sóc sức khỏe uy tín

Qua bài viết này, chắc hẳn chúng ta đã hiểu hơn về công dụng, cách dùng thuốc lợi tiểu Thiazid. Nếu có bất cứ thắc mắc gì trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh đừng ngại hỏi bác sĩ điều trị để được hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.