Tin tức

Thuốc ngủ và những vấn đề tuyệt đối không thể quên khi sử dụng

Ngày 07/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngày nay, do nhiều lý do khác nhau mà số người bị mất ngủ hoặc gặp vấn đề về giấc ngủ có chiều hướng gia tăng. Trong trường hợp này, rất nhiều người đã tìm đến thuốc ngủ như một cứu cánh. Tuy nhiên, việc tự ý sử dụng thuốc ngủ khi chưa có sự tư vấn từ bác sĩ, không nắm rõ những tác dụng phụ do thuốc gây ra,... có thể đẩy bạn vào những tình thế nguy hại cho sức khỏe.

1. Thuốc ngủ nên sử dụng khi nào

1.1. Thuốc ngủ là loại thuốc gì

Thuốc ngủ là các loại thuốc được dùng để kéo dài, hỗ trợ giấc ngủ khiến cho người bệnh dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn và giúp cho tình trạng rối loạn giấc ngủ được cải thiện. Một số loại thuốc ngủ còn được gọi là thuốc an thần vì nó làm chậm hoạt động của não bộ và giúp cho não bộ thư giãn để nhanh chóng cảm thấy buồn ngủ. Cơ chế hoạt động của thuốc ngủ là tác động lên não bộ và hệ thần kinh trung ương để kích thích giải phóng hormone gây buồn ngủ.

1.2. Ai có thể dùng thuốc ngủ

Thuốc ngủ được khuyến cáo là chỉ nên sử dụng với mục đích gia tăng chất lượng giấc ngủ cho những đối tượng sau:

Nhiều người do mệt mỏi, căng thẳng trong thời gian dài nên bị mất ngủ và phải dùng thuốc ngủ

Nhiều người do mệt mỏi, căng thẳng trong thời gian dài nên bị mất ngủ và phải dùng thuốc ngủ

- Người bị căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian dài, có vấn đề về thần kinh nên khó ngủ, giấc ngủ không sâu hoặc dễ bị tỉnh giấc khi chỉ có một tác động dù là rất nhỏ.

- Người có chế độ ngủ, nghỉ, sinh hoạt bất thường do rối loạn đồng hồ sinh học.

- Người bị mất ngủ kinh niên.

- Người thường xuyên trải qua tình trạng khó chìm sâu vào giấc ngủ.

- Người hay có cảm giác đau nhức cơ thể, uể oải, mệt mỏi sau khi ngủ dậy.

- Người dễ bị kích động, trầm cảm hoặc lo âu.

2. Những vấn đề cần nhớ khi sử dụng thuốc ngủ

2.1. Các tác dụng phụ có thể sẽ xảy ra

Hầu hết các loại thuốc ngủ đều có những tác dụng phụ nhất định khi dùng quá liều lượng, không đúng mục đích, không đúng cách. Điển hình có thể kể đến các tác dụng phụ như:

- Nghiện và phụ thuộc vào thuốc.

- Chóng mặt, đau đầu, dễ có nguy cơ té ngã.

- Gặp các vấn đề về tiêu hóa như: buồn nôn, tiêu chảy, táo bón, đau dạ dày,...

- Công việc và cuộc sống hàng ngày bị ảnh hưởng vì buồn ngủ kéo dài.

- Gặp phản ứng dị ứng mức độ nặng.

- Hoạt động trong vô thức với các hành vi như quan hệ tình dục, lái xe, đi bộ,...

- Bị mất trí nhớ khi hoạt động.

Những tác dụng phụ này của thuốc ngủ có thể trở nên nghiêm trọng hơn ở người cao tuổi, người nghiện rượu bia, người bị chứng ngưng thở khi ngủ.

2.2. Những điều cần lưu ý trong quá trình dùng thuốc ngủ

- Khám và lắng nghe những hướng dẫn từ bác sĩ

Trước khi có ý định sử dụng thuốc ngủ, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám thật kỹ, tìm ra nguyên nhân gây mất ngủ và được hướng dẫn cụ thể về loại thuốc, liều lượng và thời gian sử dụng.

Việc sử dụng thuốc ngủ nên được sự thăm khám, chẩn đoán và tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa

Việc sử dụng thuốc ngủ nên được sự thăm khám, chẩn đoán và tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa

- Kiểm tra thuốc và đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng thuốc

Khi mua thuốc cần kiểm tra thật cẩn thận nhãn mác, bao bì, hạn sử dụng,... Không dùng thuốc ngủ đã có dấu hiệu hư hỏng và quá hạn sử dụng. Trong mỗi hộp thuốc đều có tờ hướng dẫn dùng thuốc, bạn nên đọc kỹ tờ hướng dẫn này để biết về thời gian, cách dùng và các tác dụng phụ có thể xảy ra. Trong quá trình tham khảo thuốc, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy hỏi ngay bác sĩ điều trị của bạn.

- Thời gian dùng thuốc

Bản thân thuốc ngủ có thể dễ khiến bạn rơi vào các hành vi vô thức, tăng nguy cơ rơi vào tình thế nguy hiểm, giảm nhận thức,... Vì thế, tuyệt đối không được uống thuốc ngủ khi chưa đi ngủ. Tốt nhất bạn nên hoàn tất hết công việc của mình rồi rồi hãy dùng thuốc ngủ.

- Liều lượng sử dụng

Dù là trường hợp nào thì thuốc ngủ cũng chỉ được bác sĩ kê đơn dùng trong một khoảng thời gian ngắn. Mặt khác, thuốc lại tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ. Vì thế, bạn không nên tự ý uống quá liều chỉ định. Nếu liều đầu tiên không giúp bạn đạt được hiệu quả như mong muốn, hãy đến gặp bác sĩ để trao đổi.

- Quan sát và theo dõi tác dụng phụ của thuốc

Nếu cảm thấy chóng mặt, buồn ngủ vào ban ngày hoặc gặp tác dụng phụ nào như đã nói ở trên, bạn nên trao đổi với bác sĩ để xem xét về việc ngưng dùng hoặc thay đổi liều lượng thuốc.

Trước khi sử dụng cần tìm hiểu kỹ về tác dụng phụ của thuốc ngủ

Trước khi sử dụng cần tìm hiểu kỹ về tác dụng phụ của thuốc ngủ

- Khi ngưng dùng thuốc

Nếu đã sẵn sàng cho việc ngưng dùng thuốc, bạn hãy làm theo các hướng dẫn của bác sĩ. Không phải loại thuốc ngủ nào cũng có thể dừng sử dụng ngay, có một số loại cần phải được dừng dần dần. Một vài ngày sau khi ngưng dùng thuốc, bạn cũng có thể sẽ gặp phải tình trạng mất ngủ hồi phát ngắn hạn.

- Tránh uống rượu khi dùng thuốc

Tuyệt đối không được uống rượu khi đang trong thời gian dùng thuốc ngủ. Sự kết hợp của thuốc ngủ và rượu có thể đẩy bạn đến tình trạng lẫn lộn, chóng mặt, bị thở chậm hoặc thậm chí là ngất xỉu. Không những thế, dùng thuốc ngủ đồng thời với đồ uống có cồn còn có thể khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn và gây tương tác làm giảm công dụng của thuốc ngủ.

Mặc dù với nhiều người việc dùng thuốc ngủ là cần thiết và hữu ích để điều trị mất ngủ nhưng không được lạm dụng thuốc. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định hoặc tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa, bạn cần thay đổi chế độ sinh hoạt cho khoa học để cải thiện thời gian và chất lượng của giấc ngủ.

Về cơ bản, tất cả các loại thuốc ngủ chỉ nên dùng khi đã áp dụng các phương pháp điều trị khác nhưng không thành công. Để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả nhất định trong việc sử dụng thuốc, bạn cần đến một sự thăm khám, chẩn đoán và chỉ định từ phía bác sĩ.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu và biết cách sử dụng thuốc ngủ. Nếu cần thêm bất kỳ tư vấn nào khác về việc dùng loại thuốc này, bạn đọc chỉ cần nhấc máy gọi ngay tới hotline 1900 56 56 56, các bác sĩ và chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng chia sẻ những thông tin phù hợp, hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.