Tin tức

Thuốc tiêu chảy Hamett: Tác dụng, liều dùng và lưu ý khi sử dụng

Ngày 17/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị tiêu chảy cấp và mạn tính. Tùy thuộc mức độ nghiêm trọng, bác sĩ thường chỉ định cho người bệnh dùng một vài loại thuốc kết hợp bù nước, bù điện giải. Thuốc tiêu chảy Hamett là loại thuốc được nhiều người sử dụng. Vậy tác dụng chính của loại thuốc này là gì? Liều dùng và cách dùng cụ thể ra sao?

1. Thuốc tiêu chảy Hamett là gì? 

Hamett loại thuốc hỗ trợ chống tiêu chảy, có thể được chỉ định dùng trong trường hợp người bệnh tiêu chảy cấp hoặc mạn tính. Thành phần chính trong Hamett là Diosmectite. Đặc tính của thành phần này là có độ nhớt cao, dễ dàng bao phủ phần lớn niêm mạc của đường ruột. 

Thuốc tiêu chảy Hamett

Thuốc tiêu chảy Hamett 

Ngoài ra khi kết hợp cùng Glycoprotein, thành phần trong thuốc sẽ giúp tăng khả năng chống đỡ với tác nhân gây bệnh. Thông qua cơ chế tác động vào hàng rào niêm mạc của đường tiêu hóa, cùng độ gắn kết cao, Hamett có khả năng bảo vệ hiệu quả lớp niêm mạc đường tiêu hóa. 

2. Tác dụng chính của thuốc Hamett

Sau đây là một số tác dụng chính của thuốc dạ dày Hamett: 

  • Hỗ trợ tiêu chảy cấp, tiêu chảy mạn tính ở cả người trưởng thành và trẻ nhỏ, giúp bù điện giải và nước. 
  • Hỗ trợ điều trị bệnh lý liên quan đến dạ dày, tá tràng và đại tràng. 

Thuốc Hamett giúp điều trị tiêu chảy cấp, tiêu chảy mạn tính ở nhiều đối tượng

Thuốc Hamett giúp điều trị tiêu chảy cấp, tiêu chảy mạn tính ở nhiều đối tượng

3. Tham khảo cách dùng và liều dùng Hamett

3.1. Cách dùng 

Thuốc Hamett cần được pha loãng cùng nước ấm, lượng nước điều chỉnh thay đổi tùy theo đối tượng người dùng là trẻ em hay người lớn. 

  • Nếu là trẻ em: Pha thuốc cùng 50ml nước ấm rồi khuấy đều và cho trẻ uống. 
  • Nếu là người trưởng thành: Pha loãng thuốc cùng 50ml đến 100 ml nước ấm, khuấy đều trước khi uống.

Người dùng nên pha loãng thuốc Hamett cùng nước ấm

Người dùng nên pha loãng thuốc Hamett cùng nước ấm

Thuốc nên dùng sau ăn, nhất là đối với người bị viêm thực quản. Còn với những trường hợp khác, bạn hãy dùng thuốc cách xa bữa ăn. 

3.2. Liều dùng 

Liều dùng thuốc Hamett được điều trị thay đổi tùy theo đối tượng. Trong đó, trẻ em thường dùng nhẹ liều hơn so với người trưởng thành, cụ thể như: 

  • Liều dùng cho trẻ em dưới 1 tuổi: Ngày uống 1 gói chia làm 2 lần 3 lần. 
  • Liều dùng cho trẻ từ 1 đến 2 tuổi: Ngày uống 1 đến 2 gói, chia làm 2 lần 3 lần.
  • Liều dùng cho trẻ trên 2 tuổi: Mỗi ngày uống 2 đến 3 gói, chia làm 2 đến 3 lần. 
  • Liều dùng cho người trưởng thành: Mỗi ngày uống 3 gói, chia làm 3 lần uống. 

Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều dùng thuốc Hamett

Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều dùng thuốc Hamett 

Lưu ý, liều dùng theo hướng dẫn trên đây không thể thay thế cho tư vấn của bác sĩ chuyên môn. Vì thế, bạn không nên tự ý dùng thuốc nếu chưa đi khám hoặc tham khảo hướng dẫn của bác sĩ. 

4. Tác dụng phụ và chống chỉ định của thuốc 

4.1. Tác dụng phụ 

Trong thời gian dùng thuốc, người dùng có thể bị táo bón, nhưng tác dụng phụ này rất hiếm gặp. Trường hợp bị táo bón trong thời gian dùng Hamett, bạn cần tích cực bổ sung chất xơ từ rau củ quả, uống 8 đến 10 ly nước/ngày, kết hợp hoạt động thể chất hàng ngày. 

Nếu nhận thấy táo bón kéo dài 2 đến 3 ngày, bạn nên thông báo lại với bác sĩ để được hướng dẫn xử lý kịp thời. 

4.2. Chống chỉ định 

Thực tế, không phải ai cũng có thể dùng thuốc tiêu chảy Hamett. Theo đó nếu thuộc một trong những nhóm đối tượng sau, bạn nên cẩn trọng hay thậm chí không nên dùng loại thuốc này: 

  • Người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào trong thuốc. 
  • Trẻ tiêu chảy cấp kèm theo dấu hiệu bị mất nước, rối loạn điện giải nghiêm trọng. 
  • Đối tượng phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ đang cho con bú cần tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên môn nếu có ý định dùng thuốc Hamett. 

5. Một vài lưu ý khác

Để thuốc Hamett phát huy tốt nhất tác dụng, bạn phải dùng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. Sau đây là một vài lưu ý quan trọng người dùng cần lưu ý trước khi sử dụng loại thuốc này:

  • Thành phần Diosmectite trong Hamett có khả năng hấp thụ vi độc tố trong đường ruột, nhưng vẫn có thể liên kết với nhiều loại thuốc khác, như Trimethoprim, Tetracycline ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc. Vì thế nếu trong thời gian dùng thuốc nhận thấy triệu chứng khác thường, bạn phải nhanh chóng đến cơ thể y tế để được bác sĩ kiểm tra, hướng dẫn xử lý. 
  • Nếu nhận thấy cơ thể lên cơn sốt, tuyệt đối không nên dùng thuốc Hamett trên 2 ngày liên tục. 
  • Không tự ý điều chỉnh tăng hoặc giảm liều lượng dùng Hamett nếu chưa tham khảo qua ý kiến tư vấn của bác sĩ. 
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng Hamett. Bởi thành phần Diosmectite trong loại thuốc này đôi khi sẽ gây tình trạng phân sệt, khó kiểm soát tình trạng mất nước của cơ thể. Khi đó, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh bổ sung nước, chất điện giải theo đường uống hoặc đường truyền tĩnh mạch, tùy thuộc mức độ nghiêm trọng. 
  • Thành phần Diosmectite không bị hấp thụ vào máu thông qua đường tiêu hóa mà sẽ bị đào thải qua phân.

Nếu cơ thể bị sốt cao, không nên dùng Hamett quá 2 ngày

Nếu cơ thể bị sốt cao, không nên dùng Hamett quá 2 ngày 

Nói chung, tùy thuộc theo mức độ tiêu chảy, thể trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh dùng Hamett hoặc những loại thuốc khác theo liều lượng phù hợp. Khi tiêu chảy cấp hay mạn tính, bạn tuyệt đối không tự ý mua thuốc dùng tại nhà nếu chưa thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa, tham khảo tư vấn điều trị của bác sĩ. 

Chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC với kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm hiện là địa chỉ y tế được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Thế mạnh của MEDLATEC thể hiện rõ thông qua các khía cạnh như: 

  • Quy tụ nhiều bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm; đội ngũ chuyên gia đầu ngành. 
  • Trung tâm Xét nghiệm hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, sở hữu chứng chỉ CAP trao tặng bởi Hội Bệnh học Hoa Kỳ. 
  • Hệ thống trang thiết bị hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh như máy chụp X quang, máy siêu âm, máy CT Scan, máy MRI,... nhập khẩu từ Đức, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ. 

MEDLATEC vừa giúp bạn tìm hiểu một số thông tin cơ bản về thuốc tiêu chảy Hamett. Loại thuốc này có thể dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Thế nhưng để đảm bảo an toàn, bạn phải đi khám và tham khảo tư vấn hướng dẫn về liều dùng, người ta dùng của bác sĩ. Nếu đang bị tiêu chảy hoặc vấn đề về đường ruột, bạn hãy tìm đến Chuyên khoa Tiêu hóa của MEDLATEC để được bác sĩ kiểm tra kỹ hơn. Để đặt lịch hẹn khám, Quý khách hãy liên hệ với MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.