Tin tức

Thuốc tránh thai cho nam có thật sự an toàn không?

Ngày 13/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với các phương pháp tránh thai ở nam giới, hiện mới chỉ phổ biến hai biện pháp là dùng bao cao su và phẫu thuật thắt ống dẫn tinh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đã có nhiều thử nghiệm về thuốc tránh thai cho nam và được nhiều người quan tâm. Bài viết sau đây MEDLATEC sẽ đề cập đến phương pháp tránh thai này, mời bạn đọc tham khảo.

1. Nguyên tắc hoạt động của thuốc tránh thai cho nam

Thuốc tránh thai cho nam hoạt động dựa vào nguyên tắc giúp ngăn chặn sự sản sinh tinh trùng. Tuy nhiên, nam giới không có chu kỳ sản sinh tinh trùng mà thường được tạo ra liên tục từ tinh hoàn. Do vậy, các nhà nghiên cứu đã phát triển loại thuốc phòng tránh thai dành riêng cho phái mạnh qua việc ngăn chặn sản sinh ra nhiều tinh trùng từ tinh hoàn.

Thuốc tránh thai dành cho nam giới có an toàn không là thắc mắc của đa số cánh mày râu

Thuốc tránh thai dành cho nam giới có an toàn không là thắc mắc của đa số cánh mày râu

Để ứng dụng, các nhà khoa học đã dùng đến hormone, progestin vốn được dùng cho phụ nữ để kiểm soát sinh đẻ. Progestin là phiên bản tổng hợp toàn bộ của progesterone và hormone giới tính được sinh ra chủ yếu ở buồng trứng của nữ giới. Tuy nhiên, phương pháp này đem lại nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng, cụ thể là thay đổi tình trạng sức khỏe ở nam giới.

Năm 2018, các nhà khoa học của Mỹ đã thử nghiệm thuốc tránh thai cho nam trên loài khỉ vàng Macaque Rhesus. Loại thuốc này có tên khoa học là EP055 và được Trung tâm Nghiên cứu linh trưởng quốc gia Oregon (ONPRC) của nước Mỹ thực hiện kiểm nghiệm. Một điều đặc biệt, EP055 không hề làm thay đổi hormone, mà chúng tác động đến protein ở trên bề mặt tinh trùng. Nói một cách dễ hiểu hơn là những hợp chất này làm cho tinh trùng không bơi được. Từ đó giảm khả năng thụ thai đáng kể ở nam giới.

Loài khỉ vàng khi được thử nghiệm có dấu hiệu phục hồi nhanh chóng chỉ sau 18 ngày, mặc dù loại thuốc này chưa được áp dụng cho con người nhưng theo các nhà khoa học đây là ứng cử viên sáng giá thay thế bao cao su hoặc thắt ống dẫn tinh.

2. Việc tạo ra thuốc tránh thai cho nam được nhận định là rất khó

Mặc dù nhà nghiên cứu tại Mỹ đã thử nghiệm có dấu hiệu khả quan trên cơ thể của động vật. Nhưng theo nhiều nhận định đến từ các nhà khoa học, việc có thể tạo ra được thuốc tránh thai cho nam là rất khó vì đàn ông bình thường có khả năng sản sinh ra tinh trùng liên tục khác hẳn với nữ giới khi chỉ rụng trứng duy nhất một lần một tháng. Theo Đại học New York, trên tờ Science Line có kết luận rằng: đàn ông trưởng thành và có sức khỏe tốt trung bình sẽ giải phóng được 40 triệu đến 1,2 tỷ tinh trùng đối với mỗi lần xuất tinh.

Việc sản phẩm thuốc tránh thai khó có thể có mặt trên thị trường vì những tác dụng phụ của thuốc. Vào năm 2016, thuốc tiêm tránh thai cho đàn ông đã phải dừng lại vì có những tác dụng phụ cho nam giới như là thay đổi tâm lý thất thường, trầm cảm, hoặc thậm chí tăng sự ham muốn vượt trội.

Bên cạnh đó, hiện nay việc tạo ra thuốc tránh thai cho nam thời gian càng lúc càng kéo dài vì có ít nhà nghiên cứu quan tâm. Với những lý do trên, việc để nam giới sử dụng thuốc tránh thai sẽ rất khó ít nhất là trong những năm gần đây. Tuy nhiên, MEDLATEC có thể gợi ý cho bạn nam một số biện pháp an toàn để phòng tránh thai dưới đây.

3. Phương pháp tránh thai cho nam hiệu quả an toàn

Dưới đây là ba biện pháp chính đã được cánh mày râu áp dụng trong khi việc sử dụng thuốc tránh thai cho nam chưa được thử nghiệm trên con người an toàn.

Dùng bao cao su

Bao cao su ngày nay là biện pháp tránh thai cho nam được dùng phổ biến trên thị trường hiện nay.

Bên cạnh khả năng giúp tránh thai, sản phẩm này còn bảo vệ bạn tránh các bệnh lây truyền từ đường tình dục

Bên cạnh khả năng giúp tránh thai, sản phẩm này còn bảo vệ bạn tránh các bệnh lây truyền từ đường tình dục

Ưu điểm:

  • Giá thành rẻ, dễ kiếm và có mặt rộng rãi trên thị trường.

  • Ngoài việc giúp tránh thai cho nam còn kéo dài thời gian trong quan hệ.

  • Có tác dụng phòng chống những bệnh có nguy cơ lây qua đường tình dục.

Nhược điểm:

  • Bao cao su chỉ dùng được một lần duy nhất.

  • Một số người khi dùng bao cao su dễ kích ứng hoặc gặp hiện tượng dương vật không thể cương được.

Thuốc diệt tinh trùng

Thuốc diệt tinh trùng là loại chế phẩm hóa học được đặt vào bên trong âm đạo người nữ trước khi quan hệ tình dục. Khả năng tránh thai có thể từ 70-80%.

Ưu điểm: Dễ sử dụng, gia tăng độ nhờn ở âm đạo, có thể dừng sử dụng sản phẩm bất cứ khi nào để tránh gây hại cho người sử dụng.

Nhược điểm:

  • Giá thành khá mắc mà hiệu quả không cao.

  • Có thể khiến cho nam giới và nữ giới bị kích ứng nếu dùng nhiều.

  • Có thể gây ra nhiễm khuẩn cho đường tiểu, làm vỡ pH bên trong của âm đạo dễ khiến cho vi khuẩn sinh sôi ở đường tiểu của nam và nữ.

  • Không phòng chống được những bệnh lây qua đường tình dục.

Phẫu thuật thắt ống dẫn tinh

Phương pháp tránh thai cho nam giới bằng cách thắt ống dẫn tinh là bạn sẽ dùng thủ thuật liên quan đến phương pháp ngoại khoa để cắt bỏ đi ống dẫn tinh. Sau đó sẽ dùng đến tác dụng của nhiệt đốt laze để bịt 2 đầu của ống dẫn tinh lại.

Thắt ống dẫn tinh là phương pháp tránh thai an toàn cho nam giới

Thắt ống dẫn tinh là phương pháp tránh thai an toàn cho nam giới

Ưu điểm:

  • Có tác dụng về lâu dài và chỉ cần thực hiện trong một lần duy nhất.

  • Nếu bạn có ý định muốn có con, bạn có thể đến bác sĩ để thực hiện phẫu thuật nối lại ống dẫn tinh.

Nhược điểm: Hiệu quả khi thực hiện phẫu thuật thường đến khá lâu. Thường sau khi phẫu thuật, lượng tinh trùng sẽ giảm trong vòng 2 tháng cũng chưa thể hết hẳn nên bạn vẫn cần đến những biện pháp tránh thai khác hỗ trợ.

4. MEDLATEC - Địa chỉ thăm khám sức khỏe sinh sản cho nam giới uy tín

Hiện nay, thuốc tránh thai cho nam chưa được các nhà kiểm định và áp dụng trên cơ thể con người rõ ràng. Chính vì vậy, những biện pháp tránh thai an toàn cần thiết cho nam giới đã được MEDLATEC chia sẻ đến bạn thông qua nội dung trên. Bên cạnh đó, phương pháp thắt ống dẫn tinh đã được nhiều cánh mày râu lựa chọn vì an toàn đồng thời bảo vệ sức khỏe cho hai vợ chồng.

Hiện nay, chuyên khoa Nam khoa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế chăm sóc những vấn đề sức khỏe của nam giới, đặc biệt là các vấn đề về tình dục - tiết niệu. Chuyên khoa đã chú trọng phát triển để mang đến cho khách hàng sự hài lòng và chất lượng khi đến điều trị tại đây. Trong đó, ngoài việc chú trọng phát triển nguồn nhân lực, Bệnh viện còn đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ cho quá trình thăm khám, điều trị của khách hàng.

Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào khi có Trung tâm Xét nghiệm đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được hai loại chứng chỉ chất lượng phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP. Bên cạnh đó, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện được đầu tư nhiều loại máy móc hiện đại như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, máy X-quang,... Qua đó giúp bác sĩ có thể chẩn đoán kết quả nhanh, chính xác và đưa ra phương pháp điều trị cụ thể cho bệnh nhân.

Một số dịch vụ chính của chuyên khoa Nam khoa - MEDLATEC

  • Thăm khám và điều trị một số vấn đề về tình dục ở nam giới: giảm ham muốn, xuất tinh sớm, rối loạn cương,…

  • Khám về sức khỏe, tình trạng tránh thai cho nam giới.

  • Khám những bệnh về cơ quan sinh dục nam, tiết niệu nam: viêm nhiễm khi quan hệ tình dục, cắt bao quy đầu ở nam giới, thắt ống dẫn tinh,...

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC địa chỉ khám khám Nam khoa uy tín cho nam giới

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC địa chỉ khám khám Nam khoa uy tín cho nam giới

Bài viết trên đây của MEDLATEC hy vọng đã giúp bạn có thêm kiến thức về thuốc tránh thai cho nam. Loại thuốc này hiện nay chưa được kiểm định rõ ràng và phân phối trên thị trường. Chính vì vậy bạn có thể lựa chọn những phương pháp tránh thai khác như: dùng bao cao su, thuốc diệt tinh trùng và đặc biệt là phẫu thuật thắt ống dẫn tinh đảm bảo sức khỏe cho hai vợ chồng.

Để được tư vấn thêm thông tin về các biện pháp tránh thai cho nam nữ, bạn có thể liên hệ qua hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.