Tin tức

Thuốc trị ngứa vùng kín loại nào tốt và những lưu ý khi sử dụng?

Ngày 10/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngứa vùng kín là tình trạng rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải. Điều này khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu và gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý về da liễu hoặc vấn đề phụ khoa nào đó. Các loại thuốc trị ngứa là một trong những giải pháp giúp khắc phục tình trạng này. 

1. Ngứa vùng kín là do nguyên nhân nào gây nên?

Có thể nói trên cơ thể người phụ nữ thì vùng kín là vị trí rất nhạy cảm, dễ bị các yếu tố như vi khuẩn, vi nấm gây bệnh tấn công. Hiện tượng ngứa vùng kín thường xuất phát từ những nguyên nhân dưới đây:

  • Sự thâm nhập, sinh sôi của các loại nấm và vi khuẩn: nếu thụt rửa và vệ sinh vùng kín sai cách, không sạch sẽ sẽ tạo điều kiện cho các loại nấm và vi khuẩn sinh sôi phát triển. Đặc biệt là ở những thời điểm như kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi giao hợp,...;

  • Viêm vùng kín: tình trạng này có thể gây ra các biểu hiện như ngứa ngáy vùng kín, đau bụng dưới, đau tăng khi quan hệ tình dục, nước tiểu có mùi lạ,...;

  • Nhiễm trùng âm đạo: quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn, dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài,... là những yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo dẫn tới hiện tượng ngứa vùng kín.

Thuốc trị ngứa

Ngứa vùng kín thường là do vi sinh vật gây nên

2. Gợi ý các loại thuốc trị ngứa vùng kín bôi ngoài da dành cho nữ giới

2.1. Thuốc trị ngứa vùng kín Nizoral 

Loại thuốc này chứa thành phần chính là ketoconazole chuyên trị ngứa vùng kín do vi nấm gây ra. Hoạt chất ketoconazole có khả năng ăn mòn và hủy hoại tế bào nấm, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tình trạng nhiễm trùng.

Thường thì những bệnh nhân bị hắc lào, lang ben, nấm da chân, nấm da đầu, nhiễm nấm Candida, nấm da vùng kín hay nấm ở đùi,... sẽ được bác sĩ chỉ định cho dùng Nizoral. 

Thuốc trị ngứa vùng kín Nizoral

Thuốc trị ngứa vùng kín Nizoral

Bên cạnh công dụng mà thuốc đem lại, người bệnh cũng cần phải chú ý đến các tác dụng không mong muốn do thuốc mang lại như sốt, đau ngực, nổi mề đay, khó thở, sưng ở mặt, sưng vùng họng,... Hãy ngưng thuốc ngay khi có các triệu chứng như rối loạn nhịp tim, khó thở, biếng ăn, nước tiểu đậm màu,... sau đó đi khám để được bác sĩ kiểm tra y tế và có biện pháp xử trí phù hợp.

Cách dùng thuốc trị ngứa vùng kín Nizoral: người bệnh cần rửa sạch và lau khô tay cũng như vùng kín trước khi dùng thuốc. Sau đó bôi thuốc trực tiếp lên vùng da bị bệnh theo liều lượng khuyến cáo.

2.2. Thuốc Clindamycin trị ngứa vùng kín

Clindamycin được sản xuất theo dạng kem mỡ 1%, là thuốc thuộc nhóm kháng sinh Lincosamid giúp loại bỏ vi khuẩn phát triển ở vùng kín, giảm triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu do viêm nhiễm âm đạo. 

Bác sĩ thường sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng Clindamycin trong trường hợp viêm nang lông, viêm âm đạo do nhiễm vi khuẩn. Thuốc có tính chất thẩm thấu nhanh nhờ chất kem mềm mịn nên đem lại tác dụng giảm ngứa hiệu quả. 

Hướng dẫn sử dụng: trước khi dùng thuốc hãy vệ sinh sạch sẽ tay và vùng kín. Lau khô vùng da cần điều trị rồi bôi thuốc. Nên bôi khoảng 2 lần/ngày theo đúng hướng dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất.

Thuốc Clindamycin

Thuốc Clindamycin

Trong quá trình dùng thuốc chị em phụ nữ tốt nhất nên kiêng quan hệ tình dục vì tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu duy trì hoạt động này. Đặc biệt nếu các cặp đôi có sử dụng bao cao su khi giao hợp, màng bao cao su sẽ dễ bị thành phần hoạt chất của thuốc làm tan.

2.3. Thuốc trị ngứa Neomycin dùng cho vùng kín

Công dụng của thuốc Neomycin là giúp giảm ngứa vùng kín do nguyên nhân viêm da tiếp xúc, cụ thể là viêm da do nhiễm khuẩn thứ phát, viêm da do tiết nhiều bã nhờn, ban sần, sâu bọ cắn, viêm da do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, viêm da tróc vảy, Eczema cấp và mạn tính, mắc bệnh vảy nến,...

Thuốc nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ, người cao tuổi, bệnh nhân bị dị ứng, nhiễm trùng vết thương hở, nhiễm trùng sau bỏng, người suy giảm thính lực, mẹ bầu hoặc phụ nữ đang cho con bú.

Thuốc có thể khiến bạn bị khô da, nghiêm trọng hơn là các tác dụng phụ như mọc mụn, kích ứng da, thay đổi màu da hay nhiễm trùng da.

Để dùng kem Neomycin đúng cách, bạn nên tuân thủ các bước như sau:

  • Tương tự như các loại thuốc bôi khác, bạn cần làm sạch tay và vùng da âm hộ trước khi bôi thuốc;

  • Cần tránh bôi thuốc vào vết thương hở;

  • Phụ thuộc vào mức độ bệnh có thể sẽ điều chỉnh liều dùng phù hợp, thường là 3 - 5 lần/ngày;

  • Dùng thuốc theo đúng liệu trình, không được tự ý bỏ thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc trị ngứa Betaderm-neomycin

Thuốc trị ngứa Betaderm-neomycin

Nếu trong quá trình dùng thuốc bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào nghi ngờ do tác dụng phụ của thuốc thì hãy thông tin cho bác sĩ ngay.

2.4. Thuốc bôi Tetracyclin giúp trị ngứa vùng kín  

Thuốc trị ngứa vùng kín Tetracyclin được bào chế theo dạng kem bôi là một loại kháng sinh có khả năng giảm thiểu các cơn ngứa vùng kín. Thuốc có tác dụng ức chế và tiêu diệt các vi khuẩn gram âm và gram dương, vi khuẩn hiếu khí và vi khuẩn kị khí, chlamydia và các loại nấm men. Đặc biệt thuốc đem lại hiệu quả khi áp dụng để điều trị trứng cá, nhiễm khuẩn do Mycoplasma, Brucella & Francisella tularensis, Rickettsia, Mycoplasma pneumoniae,... 

Tuy nhiên cũng cần thận trọng trước các tác dụng phụ mà Tetracyclin gây ra, ví dụ như:

  • Buồn nôn, tiêu chảy;

  • Viêm loét và co hẹp thực quản, kích ứng da (tình trạng này hiếm gặp);

  • Rủi ro sản sinh thêm một số loại vi khuẩn kháng kháng sinh phát triển trong đường tiêu hóa; 

  • Thuốc Tetracyclin dùng cho trẻ em dưới 8 tuổi có thể làm hỏng răng trẻ.

Việc dùng các thuốc trị ngứa cần tham khảo ý kiến của bác sĩ

Việc dùng các thuốc trị ngứa cần tham khảo ý kiến của bác sĩ

Như vậy, khi dùng các thuốc trị ngứa vùng kín, chị em phụ nữ cần đặc biệt lưu  ý đến các tác dụng phụ có thể xảy ra. Trong trường hợp cơ thể xuất hiện các triệu chứng lạ thì hãy thông tin cho bác sĩ để có giải pháp điều trị phù hợp.

Mong rằng những gợi ý về các thuốc trị ngứa vùng kín trên đây hữu ích đối với bạn. Tốt nhất nếu bị ngứa vùng kín, bạn nên đi khám phụ khoa, có thể tham khảo thăm khám tại Chuyên khoa Sản phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và chỉ định phương án khắc phục thích hợp nhất.

Mọi thông tin chi tiết mời quý bạn đọc vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.