Tin tức

Thuốc viêm họng cho bé từ nguyên liệu thiên nhiên

Ngày 02/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm họng là một trong những hiện tượng rất thường gặp đối với cả người lớn lẫn trẻ em. Khi bị viêm họng, không phải lúc nào cũng cần dùng tới kháng sinh, đặc biệt là trẻ em bởi sức đề kháng còn kém và dễ gặp tác dụng phụ. Bởi vậy, MEDLATEC sẽ giúp bố mẹ tìm được một số nguyên liệu thiên nhiên có tác dụng như thuốc viêm họng cho bé trong bài viết dưới đây.

1. Hiện tượng viêm họng ở bé

Viêm họng là tình trạng viêm nhiễm tại niêm mạc họng, thường biểu hiện qua những triệu chứng đặc trưng như: vùng họng đỏ, đau rát, nuốt khó, ngạt, sổ mũi, sốt,... Thông thường, bệnh có thể tự khỏi sau khoảng 1 tuần mà không cần thiết phải uống thuốc đối với những người đề kháng tốt.

Trẻ rất dễ mắc viêm họng

Trẻ rất dễ mắc viêm họng

Tuy nhiên, với những người đề kháng yếu, đặc biệt là trẻ em, bệnh có thể kéo dài dai dẳng, trở nên nặng hơn và tái phát nhiều lần, gây ra rất nhiều bất tiện và phiền toái cho người mắc.

Bệnh do một số nguyên nhân sau gây ra:

  • Virus: với trẻ em, các loại virus cúm A, B, Parainfluenza,... là nguyên nhân gây bệnh chủ yếu.
  • Vi khuẩn: tụ cầu, liên cầu khuẩn β, phế cầu,... có thể gây viêm họng cấp tính với các biểu hiện nghiêm trọng.
  • Các tác nhân kích thích: thuốc lá, khói, bụi, lông thú cưng, phấn hoa,... đều có thể là tác nhân gây bệnh.
  • Thời tiết: Khi thời tiết thay đổi đột ngột, cơ thể không kịp điều chỉnh để thích ứng có thể khiến viêm họng. Đặc biệt, với những trẻ đề kháng yếu, có thể bị với tần suất thường xuyên hơn.
  • Trào ngược dạ dày: Khi dịch từ dạ dày trào ngược lên, chúng có thể khiến cho họng bị kích thích và gây viêm.

Đặc biệt, bệnh còn có thể lây lan qua sự phân tán và tiếp xúc với dịch cơ thể, nước bọt của người bị.

2. Khi nào cần dùng thuốc viêm họng cho bé?

Không phải cứ khi nào trẻ bị viêm họng đều cần dùng thuốc, đặc biệt là kháng sinh. Nguyên nhân là vì kháng sinh không có tác dụng đối với tất cả nguyên nhân gây bệnh. Không những thế, nếu lạm dụng, có thể gây ra hiện tượng kháng thuốc kháng sinh, dẫn tới nhiều hậu quả khôn lường.

Bệnh thường có thể tự khỏi, không cần thuốc kháng sinh

Bệnh thường có thể tự khỏi, không cần thuốc kháng sinh

Thuốc viêm họng cho bé là kháng sinh chỉ được dùng trong các trường hợp như:

  • Bệnh gây ra bởi vi khuẩn.
  • Trẻ bị bội nhiễm vi khuẩn: tức là lúc đầu, viêm họng không phải vi khuẩn, song do điều trị không đúng, không kịp thời, dẫn tới nhiễm cả vi khuẩn lẫn virus.

Thông thường, nếu do nhiễm vi khuẩn, trẻ hay xuất hiện các hiện tượng như:

  • Sốt cao hơn 38,5 độ C.
  • Vòm họng có xuất hiện nốt đỏ, chất xuất tiết.
  • Đau bụng.

Mặc dù vậy, cha mẹ không nên tự ý chẩn đoán bệnh và mua kháng sinh cho con uống mà cần đưa đi khám để bác sĩ xác định chắc chắn nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phương pháp khắc phục phù hợp.

3. Một số loại thuốc viêm họng cho bé từ thiên nhiên

Một số bài thuốc viêm họng cho bé với nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên mà mẹ có thể áp dụng để khắc phục các triệu chứng và giúp cho quá trình hồi phục nhanh hơn:

Mật ong và gừng

Cả gừng và mật ong đều có tính kháng viêm tốt. Chính vì vậy, mẹ có thể sử dụng gừng cắt thành lát, sau đó ngâm vào mật ong rồi cho bé ngậm. Mẹ cũng có thể dùng gừng tươi và nước đun lên, cho thêm mật ong, một chút nước chanh tươi rồi cho bé uống. Uống nước ấm có pha mật ong cũng là phương pháp tốt cho họng.

Mật ong, gừng là bộ đôi rất tốt cho họng

Mật ong, gừng là bộ đôi rất tốt cho họng

Tỏi nướng

Bởi có chứa chất allicin nên tỏi mang lại tác dụng giúp ức chế và tiêu diệt vi khuẩn tốt. Mẹ có thể dùng vài ánh tỏi nhỏ, đem nướng cháy rồi bóc hết lớp vỏ cháy bên ngoài. Sau đó, đem nghiền thật nát và thêm chút nước ấm rồi cho bé uống.

Lá húng chanh

Thành phần carvacrol có trong húng chanh mang tới tác dụng giải độc, tiêu đờm. Mẹ có thể lấy 10 lá húng chanh đem xay nhuyễn cùng với 3 quả quất xanh rồi đem hấp cách thủy với đường phèn trong khoảng 10 phút. Sau đó, cho bé uống hỗn hợp này 1 tới 2 lần/ngày để trị viêm họng.

Lá hẹ

Ngoài các thành phần như vitamin A, C, chất xơ,... mang tới tác dụng tiêu đờm, giải độc, odorin trong lá hẹ còn được xem như một chất kháng sinh tự nhiên, có thể chống vi khuẩn.

Để sử dụng lá hẹ làm thuốc viêm họng cho bé, mẹ có thể lấy một nhúm lá, rửa thật sạch rồi giã nhuyễn cùng mật ong. Sau đó, đem hỗn hợp này đi hấp cách thủy trong thời gian khoảng 15 phút. 

Mẹ chắt lấy nước cốt, cho con uống khi còn ấm, với bã, có thể cho trẻ ngậm để làm dịu họng, giảm ngứa rát. Thái nhỏ lá hẹ để rán trứng gà cũng là món ăn vừa ngon, vừa tốt cho họng.

Lá diếp cá

Diếp cá có tác dụng giải độc, kháng viêm, làm cho các vết lở loét nhanh lành nên cũng được dùng như một vị thuốc dân gian viêm họng.

Theo đó, mẹ có thể lấy một nhúm lá diếp cá rửa sạch rồi đem xay nhuyễn, lọc lấy nước. Dùng nước này pha với chút nước ấm, cho con uống 2 lần/ngày trong khoảng 4 tới 5 ngày. Mẹ cũng có thể sắc 50g lá diếp cá, 20g cam thảo đất để cho con uống 2 - 3 lần/ngày.

4. Chăm sóc trẻ viêm họng như thế nào?

Cùng với việc áp dụng một số phương thuốc viêm họng cho bé từ thiên nhiên như trên, mẹ cũng cần lưu ý tới các biện pháp chăm sóc con phù hợp để trẻ nhanh khỏe.

  • Cho con súc miệng, vệ sinh mũi họng với nước muối sinh lý.
  • Cho con uống đủ nước, nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc.
  • Giữ cho không gian sống của con được thông thoáng, sạch sẽ và thoải mái, tránh xa các tác nhân có thể gây kích thích.
  • Tăng cường cho con ăn các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chia nhỏ bữa ăn và tốt nhất nên cho ăn thức ăn dạng lỏng.
  • Theo dõi chặt chẽ sức khỏe của con để tránh các bất thường.

Súc miệng là cách đơn giản để phòng bệnh

Súc miệng là cách đơn giản để phòng bệnh

Có thể nói, các phương thuốc viêm họng cho bé từ nguyên liệu thiên nhiên như trên chỉ mang tính tham khảo. Nếu trẻ viêm họng vài ngày không đỡ, hoặc có dấu hiệu bất thường, mẹ nên đưa con đi khám để có thể tìm được biện pháp an toàn và hiệu quả nhất.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ mẹ có thể lựa chọn để khám, điều trị viêm họng cho bé bởi ở đây không chỉ có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm mà còn có hệ thống thiết bị đầy đủ và hiện đại. Để đặt lịch thăm khám nhanh nhất, mẹ hãy gọi tới Tổng đài MEDLATEC theo số 1900 56 56 56.

Từ khoá: mật ong kháng sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.