Tin tức

Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho bé và những điều cha mẹ nên biết

Ngày 01/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm não Nhật Bản, cha mẹ nên tìm hiểu và cho con tiêm phòng sớm. Trước khi tiêm chủng, chúng ta cần lựa chọn loại vắc xin phù hợp, tuân thủ lịch tiêm phòng để đạt hiệu quả bảo vệ cao nhất. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo bài viết sau để có thêm nhiều thông tin bổ ích trước khi cho trẻ đi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản.

1 Giới thiệu về vắc xin viêm não Nhật Bản

Chắc hẳn viêm não Nhật Bản không phải là căn bệnh quá xa lạ ở nước ta, đây là một trong những dạng bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm. Virus gây bệnh thường lây truyền qua muỗi Culex. Muỗi sẽ đốt lợn và chim hoang, mang máu chứa virus gây bệnh rồi truyền sang người. Viêm não Nhật Bản nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời sẽ khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê, thậm chí một số người tử vong do căn bệnh này.

Muỗi là vật trung gian truyền virus gây bệnh viêm não Nhật Bản

Muỗi là vật trung gian truyền virus gây bệnh viêm não Nhật Bản

Mùa mưa là thời điểm bệnh viêm não Nhật Bản bùng phát, muỗi thường phát triển mạnh mẽ trong điều kiện thời tiết này. Bất cứ đối tượng nào cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc viêm não Nhật Bản, trong đó phần lớn bệnh nhân là trẻ nhỏ. Các bé chưa biết cách tự chăm sóc, bảo vệ bản thân, chưa thể thông báo cho người lớn các triệu chứng bất thường. Do đó, bệnh nhi thường có diễn biến bệnh nghiêm trọng, tính mạng bị đe dọa.

Với mức độ nguy hiểm của bệnh viêm não Nhật Bản, các bậc phụ huynh tỏ ra quan tâm và chủ động cho trẻ tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản. Nếu tiêm phòng đầy đủ, cơ thể của bé sẽ có khả năng miễn dịch chủ động, chống lại sự tấn công của virus JEV gây bệnh. Có thể nói tiêm vắc xin là cách phòng bệnh hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.

2. Một số loại vắc xin viêm não Nhật Bản đang được sử dụng

Thực tế, có rất nhiều dòng vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản được phát triển, trong đó Jevax 1ml và Imojev 0.5ml là hai dòng sản phẩm được sử dụng tại nước ta. Mỗi loại vắc xin sẽ sở hữu ưu điểm riêng, cha mẹ nên chủ động tìm hiểu về ưu điểm của từng dòng vắc xin viêm não Nhật Bản, đưa trẻ đi tiêm đúng lịch.

Vắc xin viêm não Nhật Bản hỗ trợ ngăn ngừa sự tấn công của virus gây bệnh

Vắc xin viêm não Nhật Bản hỗ trợ ngăn ngừa sự tấn công của virus gây bệnh

Vắc xin Jevax được nghiên cứu và sản xuất bởi Vabiotech – Việt Nam. Jevax thuộc nhóm vắc xin bất hoạt và cho thấy khả năng phòng bệnh viêm não Nhật Bản tốt. Loại vắc xin này được khuyến khích dùng cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên và người lớn. Với tính hiệu quả của mình, vắc xin Jevax đã được nước ta đưa vào chương trình Tiêm chủng mở rộng, trẻ từ 1 - 5 tuổi sẽ được tiêm phòng bệnh viêm não Nhật Bản miễn phí.

Vậy lịch tiêm chủng vắc xin Jevax như thế nào? Thông thường, trẻ sẽ được tiêm 3 mũi chính và các mũi tiêm nhắc lại. Cụ thể, mũi tiêm đầu tiên thường được thực hiện khi trẻ từ 1 tuổi, mũi tiêm thứ 2 được thực hiện sau mũi 1 khoảng 1 - 2 tuần. Ít nhất 1 năm kể từ mũi tiêm thứ 2, trẻ sẽ được tiêm mũi thứ 3. Đây là lịch trình được Bộ Y tế khuyến khích áp dụng đối với dòng vắc xin viêm não Nhật Bản Jevax. Cứ mỗi 3 năm tiếp theo, các bậc phụ huynh nên chủ động đưa bé đi tiêm nhắc lại cho tới khi con tròn 15 tuổi để tăng hiệu quả phòng bệnh.

Cha mẹ nên tham khảo các loại vắc xin viêm não Nhật Bản được sử dụng hiện nay

Cha mẹ nên tham khảo các loại vắc xin viêm não Nhật Bản được sử dụng hiện nay

Nếu bạn muốn cho trẻ tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản sớm hơn, hãy tham khảo dòng vắc xin Imojev. Đây sản phẩm thuộc nhóm vắc xin sống và dùng được cho trẻ từ 9 tháng tuổi trẻ lên. Khi sử dụng loại vắc xin này, trẻ được tiêm 2 liều, mỗi liều cách nhau từ 12 - 24 tháng. Loại vắc xin này có thể dùng cho người từ 18 tuổi trở lên và chỉ cần tiêm 1 liều. Lưu ý, phụ nữ đang mang thai cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản.

Với những thông tin kể trên, chắc hẳn các bậc phụ huynh đã có thêm nhiều thông tin tham khảo và lựa chọn được loại vắc xin phù hợp cho trẻ.

3. Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản ở vị trí nào?

Chắc hẳn khá nhiều cha mẹ thắc mắc: tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản ở vị trí nào? Thông thường, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm ở bắp tay hoặc đùi của trẻ. Nhìn chung, dù tiêm ở bắp tay hay đùi thì hiệu quả của vắc xin vẫn không thay đổi. Bác sĩ sẽ lựa chọn vị trí tiêm phù hợp nhất tùy vào cơ thể của trẻ nhỏ. 

Trên thực tế, vắc xin phòng viêm não Nhật Bản thường được bảo quản ở nhiệt độ từ 2 - 8 độ C. Cha mẹ nên chú ý xem lọ vắc xin có được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ thích hợp hay không trước khi tiêm vào cơ thể của con.

Bác sĩ thường tiêm ở bắp tay của trẻ

Bác sĩ thường tiêm ở bắp tay của trẻ

4. Phản ứng sau tiêm vắc xin của trẻ nhỏ

Khi đi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản, trẻ có thể gặp phải một vài phản ứng sau tiêm, nhìn chung các phản ứng này không quá nghiêm trọng và sẽ biến mất sau 1 - 2 ngày. Các phản ứng tại chỗ thường gặp đó là: khu vực tiêm sưng và gây cảm giác đau. Ngoài ra, trẻ có thể gặp phải các phản ứng toàn thân, ví dụ như: sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, đau nhức, điều này khiến con quấy khóc và ăn kém hơn so với bình thường. Nếu tình trạng trên kéo dài hơn 2 ngày, cha mẹ nên chủ động đưa bé tới cơ sở y tế để được theo dõi, xử lý kịp thời.

Hiếm trường hợp trẻ bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản. Tuy nhiên, chúng ta tuyệt đối không thể chủ quan và bỏ qua việc theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm. Bác sĩ khuyến khích cha mẹ nên để con nghỉ ngơi tại trung tâm y tế khoảng 30 phút sau tiêm, nếu phát hiện phản ứng bất thường, bác sĩ sẽ xử lý ngay lập tức.

Trong vòng 1 - 2 ngày sau tiêm, chúng ta nên dành nhiều thời gian chăm sóc trẻ, giúp con cảm thấy dễ chịu hơn, nhanh chóng phục hồi và quay trở lại sinh hoạt bình thường. 

Vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản có thể gây một vài phản ứng sau tiêm

Vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản có thể gây một vài phản ứng sau tiêm

Hy vọng rằng qua bài viết này cha mẹ đã hiểu hơn về vai trò của việc tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản. Chúng ta nên chủ động đưa trẻ đi tiêm đầy đủ, đúng lịch để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh viêm não Nhật Bản của trẻ nhỏ. Một địa chỉ tiêm chủng ba mẹ có thể tham khảo là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Nếu có nhu cầu đặt lịch tiêm, Quý khách hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.