Tin tức

Tiêu chảy cấp uống thuốc gì để bệnh cải thiện nhanh chóng

Ngày 14/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tiêu chảy là tình trạng phổ biến hiện nay, tuy nhiên nhiều người thuồng chủ quan, không điều trị hoặc điều trị không đúng cách, dẫn tới tiêu chảy cấp. Một khi đã chuyển biến thì bệnh nhân có thể đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong. Vì thế, người bệnh không được chủ quan và biết rõ tiêu chảy cấp uống thuốc gì để điều trị bệnh hiệu quả.

Không nên chủ quan trước tình trạng tiêu chảy cấp

Không nên chủ quan trước tình trạng tiêu chảy cấp

1. Bị tiêu chảy cấp uống thuốc gì

Khi bị tiêu chảy cấp bạn nên sử dụng những loại thuốc sau đâu để cải thiện tình trạng nhanh chóng. Tuy nhiên, cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng và không nên uống quá 2 ngày.

Dung dịch bù nước và chất điện giải

Khi cơ thể bị mất nước quá mức, người bệnh cần sử dụng dung dịch bù nước và chất điện giải để bổ sung lại lượng nước cần thiết cho cơ thể. Dung dịch này được bào chế theo dạng viên sủi hoặc dạng bội và cần được pha loãng theo đúng hướng dẫn trên bao bì. Điều này rất quan trọng để hạn chế các tác dụng phụ có hại và tăng hiệu quả tác dụng bù nước.

Được biết, trong thành phần dung dịch bù nước và chất điện giải gồm có nước, đường glucose, muối natri, muối kali. Đây là những chất cần thiết cho người bị tiêu chảy cấp.

Đối với trẻ em dưới 10 tuổi, sau mỗi lần đi ngoài ra phân lỏng ứng với mỗi kg trọng lượng cơ thể cần sử dụng 10ml dung dịch bù nước để ngăn ngừa nguy cơ mất nước. Còn đối với các đối tượng khác, nên sử dụng theo nhu cầu của mỗi người.

Tuy nhiên, trong 4 giờ đầu bị tiêu chảy, cần uống 75ml/kg trọng lượng cơ thể để bù nước kịp thời. Sau khi sử dụng, nếu tình trạng mất nước đã được kiểm soát thì chuyển sang liều phòng ngừa, nếu không thì cần uống lặp lại và theo nhu cầu, nhưng không sử dụng quá 24 giờ. Ngoài ra, không nên sử dụng nước khoáng để pha dung dịch này để hạn chế làm sai lệch tỉ lệ các chất thành phần. 

Nên pha oresol với nước sôi để nguội

Nên pha oresol với nước sôi để nguội

Thuốc hấp phụ, bao phủ niêm mạc ruột 

Trong loại thuốc này có chứa đất sét hoạt tính tự nhiên bao gồm các chất magie silicat và nhôm kép. Những chất này có tác dụng như một hàng rào bao phủ xung quanh và bảo vệ lớp niêm mạc. Ngoài ra, chúng còn có khả năng hấp thụ nước và hơi nước đồng thời ngăn chặn các yếu tố gây tiêu chảy xâm nhập vào đường ruột. 

Chính vì thế, khi sử dụng loại thuốc này quá trình điều trị tiêu chảy của bệnh nhân được rút ngắn rõ rệt, hạn chế được các nguy cơ không mong muốn. Đối với người lớn cần sử dụng 3g diosmectite mỗi ngày, còn trẻ em cần uống theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc cầm tiêu chảy Loperamide 

Đây là loại thuốc thường được sử dụng với các đối tượng bị tiêu chảy cấp. Khi thuốc được hấp thu vào cơ thể sẽ khiến nhu động ruột giảm, dịch tiết đường tiêu hoá giảm đồng thời giảm lượng nước trong phân. Từ đỏ, giúp số lần đi ngoài giảm cải thiện tình trạng tiêu chảy.

Loperamide là thuốc trị tiêu chảy thường được sử dụng trong các trường hợp tiêu chảy cấp, tiêu chảy du lịch. Thuốc có tác dụng làm giảm nhu động ruột, giảm tiết dịch ở đường tiêu hóa, giảm nước trong phân. Từ đó, giúp tăng kích thước cho phân thành khuôn và giảm số lần đi ngoài.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng đều có thể sử dụng loại thuốc này, chỉ sử dụng cho các những người trên 12 tuổi. Về liều lượng sử dụng, hãy uống 4mg thuốc ở dạng viên nang hoặc viên nén sau lần đầu tiên đi ngoài phân lỏng, các lần tiếp theo chỉ sử dụng 2mg. Cần lưu ý, không sử dụng quá 16mg thuốc trong 1 ngày.

Thuốc bismuth subsalicylate 

Đây là loại thuốc thường sử dụng trong điều trị các vấn đề về đường tiêu hoá. Khi sử dụng bismuth subsalicylate, các tình trạng như đau bụng, khó tiêu,...đều được cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, thuốc cũng có công dụng điều trị tiêu chảy cấp hiệu quả. Về cách sử dụng, chỉ sử dụng cho người trên 12 tuổi, mỗi lần uống 524mg và không quá 8 liều trong 1 ngày. 

Trong các trường hợp như tiêu chảy có phân kèm máu, dịch nhầy hoặc sốt; dị ứng với các salicylat; loét dạ dày thì bệnh nhân không nên sử dụng thuốc. Thay vào đó nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị đúng cách. Ngoài ra, thuốc này còn chống chỉ định với những người có dấu hiệu bị cúm hoặc thủy đậu.

Cần sử dụng thuốc đúng liều lượng

Cần sử dụng thuốc đúng liều lượng

Men vi sinh

Lợi khuẩn và hại khuẩn là các vi sinh vật không thể thiếu trong đường ruột của mỗi người. Thông thường, tỷ lệ lợi khuẩn và hại khuẩn ở mức cân bằng, nhưng do một vài yếu tố như nhiễm khuẩn, sử dụng bia rượu,...khiến chúng mất cân bằng, dẫn tới tình trạng tiêu chảy. 

Vì thế, sử dụng men vi sinh nhằm cung cấp các lợi khuẩn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cải thiện tình trạng tiêu chảy. Đồng thời, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hoá.

2. Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị tiêu chảy cấp

Để hạn chế các ảnh hưởng không mong muốn, khi sử dụng thuốc điều trị tiêu chảy cấp, người bệnh cần lưu ý:

  • Người bệnh có tiền sử bệnh gan, đang sử dụng các loại thuốc khác, có triệu chứng đi ngoài phân lẫn máu, sốt không nên điều trị tiêu chảy tại nhà.

  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc trên đối với trẻ dưới 12 tuổi.

  • Đọc kỹ hướng dẫn in trên bao bì trước khi sử dụng.

  • Không sử dụng đồng thời các loại thuốc có tác dụng điều trị tiêu chảy.

  • Sử dụng các loại thuốc trên nhưng không có dấu hiệu cải thiện cần đến bệnh viện để can thiệp điều trị.

  • Khi tần suất đi ngoài nhiều hơn 6 lần/ngày, cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nếu tần suất đi ngoài tăng lên cần đến bệnh viện thăm khám và điều trị ngay

Nếu tần suất đi ngoài tăng lên cần đến bệnh viện thăm khám và điều trị ngay

Tiêu chảy cấp là tình trạng mà chúng ta không nên chủ quan, nếu không điều trị đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, người bệnh cần nắm rõ tiêu chảy cấp uống thuốc gì để hạn chế những ảnh hưởng không đáng có. 

Ngoài ra, nếu điều trị tại nhà không được cải thiện hoặc có dấu hiệu bất thường cần đến các cơ sở y tế uy tín để được điều trị kịp thời. Trong đó, khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y khoa uy tín hàng đầu trong lĩnh vực khám chữa các bệnh lý đường tiêu hóa. Không chỉ quy tụ các chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao mà còn có hệ thống trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám, xin vui lòng liên hệ MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.