Tin tức

Tiêu chí lựa chọn và cách dùng dung dịch vệ sinh cho bà bầu

Ngày 31/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong thời gian mang thai, mẹ bầu không chỉ cần quan tâm về sự phát triển của thai nhi mà còn cần chăm sóc bản thân thật tốt, bởi vì giai đoạn này cơ thể có nhiều thay đổi. Trong đó, mẹ bầu cần lưu ý về vấn đề vệ sinh vùng kín để tránh viêm nhiễm. Vậy sử dụng dung dịch vệ sinh cho bà bầu được không và nên chọn sản phẩm như thế nào?

1. Vùng kín phụ nữ thay đổi như thế nào trong thai kỳ?

Trước khi tìm hiểu về dung dịch vệ sinh cho bà bầu, bạn đọc có thể tham khảo các thông tin về thay đổi của vùng kín trong thời gian mang thai như:

1.1. Tăng tiết dịch âm đạo

Lượng hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ thay đổi theo theo từng giai đoạn thai kỳ, gây mất cân bằng nội tiết. Điều này dẫn đến tình trạng tăng tiết dịch âm đạo, hay còn gọi là khí hư. 

Đồng thời khi mang thai hormone thay đổi khiến phụ nữ có nhu cầu sinh lý cao hơn và từ đó kích thích tăng tiết dịch âm đạo để điều hoà trạng thái này. Nhìn chung việc khí hư ra nhiều ở bà bầu là hiện tượng bình thường. Nhưng đây có thể sẽ là yếu tố khiến vùng kín thường xuyên ẩm ướt, có thể tăng nguy cơ viêm nhiễm gây ảnh hưởng sức khoẻ.

Thay đổi hormone khiến dịch âm đạo ra nhiều hơn khi mang thai

Thay đổi hormone khiến dịch âm đạo ra nhiều hơn khi mang thai 

1.2. Mất cân bằng độ pH

Độ pH âm đạo có vai trò quan trọng trong việc tạo ra hàng rào an toàn để bảo vệ cơ quan này khỏi tác nhân gây bệnh. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, những thay đổi liên tục của nội tiết tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ pH của âm đạo. Từ đó, mẹ bầu dễ gặp các tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, gây cảm giác ẩm ướt khó chịu ở vùng kín với biểu hiện thường gặp như ngứa, rát hay đau ở bộ phận sinh dục. 

Ngoài ra, mất cân bằng độ pH vùng kín cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra mùi hôi ở âm đạo, khiến nhiều mẹ bầu cảm thấy tự ti. 

1.3. Dễ bị viêm nhiễm âm đạo

Viêm âm đạo có thể do nhiễm vi khuẩn, nhiễm nấm, liên cầu khuẩn B hoặc trichomonas,... chủ yếu là do nội tiết tố của phụ nữ mang thai thay đổi. Một số dấu hiệu của viêm nhiễm âm đạo các mẹ nên lưu ý để phát hiện sớm:

  • Ngứa vùng môi âm đạo hoặc vùng da bên ngoài.
  • Cảm giác đau rát khi đi tiểu hoặc trong lúc quan hệ.
  • Dịch âm đạo tiết nhiều và có mùi bất thường.
  • Mẩn ngứa ở vùng ngoài âm đạo và lan rộng ra vùng bẹn, háng, đùi.
  • Vùng âm hộ sưng tấy, cảm giác đau khi chạm vào.
  • Ở một số trường hợp viêm nhiễm nặng có thể gây sốt.
  • Chảy máu âm đạo.

 Môi trường vùng kín ẩm và mất cân bằng pH dễ gây viêm nhiễm

 Môi trường vùng kín ẩm và mất cân bằng pH dễ gây viêm nhiễm

2. Lợi ích khi sử dụng dung dịch vệ sinh cho bà bầu

Nhiều mẹ bầu thường lo lắng về việc dùng dung dịch vệ sinh vùng kín có thể gây ảnh hưởng đến em bé do băn khoăn rằng các sản phẩm này không an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên điều này chưa đúng bởi khi mang thai, nội tiết tố thay đổi nên rất nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ. 

Lúc này, sử dụng dung dịch vệ sinh cho bà bầu có thể giúp cân bằng độ pH, làm sạch bụi bẩn, dịch âm đạo,... giữ vùng kín luôn sạch sẽ, ngăn ngừa được rủi ro bị bệnh lý phụ khoa. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý lựa chọn sản phẩm an toàn và phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Dung dịch vệ sinh cho bà bầu giúp giữ vùng kín khô thoáng và tránh viêm nhiễm

Dung dịch vệ sinh cho bà bầu giúp giữ vùng kín khô thoáng và tránh viêm nhiễm

3. Tiêu chí lựa chọn sản phẩm phù hợp, an toàn

Để lựa chọn sản phẩm dung dịch vệ sinh cho bà bầu đảm bảo tiêu chí làm sạch nhưng vẫn an toàn cho sức khoẻ thì lưu ý một số tiêu chí sau:

3.1. Độ pH phù hợp

Khi lựa chọn dung dịch vệ sinh cho bà bầu, độ pH của sản phẩm là yếu tố quan trọng để giúp đảm bảo môi trường pH vùng kín ở mức cân bằng. Hiện nay trên thị trường, độ pH của dung dịch vệ sinh từ pH 3.8 đến pH 4.5, phù hợp với chị em trong thời gian mang thai. Đây là ngưỡng pH an toàn và tạo điều kiện để vi khuẩn có lợi phát triển đồng thời bảo vệ vùng kín tránh các ảnh hưởng do mất cân bằng pH. Độ pH này thường được in cụ thể trên bao bì để người dùng kiểm tra. 

3.2. Thành phần sản phẩm

Cơ thể phụ nữ mang thai thường rất nhạy cảm. Do đó, khi lựa chọn sản phẩm, mẹ bầu cần kiểm tra kỹ thành phần sản phẩm để giảm thiểu tối đa tình trạng kích ứng. 

Nên lựa chọn sản phẩm có thành phần lành tính, an toàn

Nên lựa chọn sản phẩm có thành phần lành tính, an toàn

Một số hoạt chất nên có trong dung dịch vệ sinh cho bà bầu là: lợi khuẩn Lactobacillus, Allantoin giảm kích ứng giảm ngứa, Panthenol phục hồi và làm dịu da, Caprylyl Glycol kháng khuẩn và dưỡng ẩm, Glycerin làm mềm da vùng kín,... Bạn cũng có thể tham khảo các sản phẩm có thành phần thiên nhiên như: lô hội, trầu không, trà xanh, tràm trà,.... an toàn cho sức khỏe mẹ bầu.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần lưu ý tránh các sản phẩm chứa chất tạo bọt Sodium Lauryl Sulphate (SLS) - chất bảo quản paraben và chất tạo mùi để tránh gây khô rát và kích ứng da. 

3.3. Nguồn gốc xuất xứ

Trên thị trường có đa dạng các loại dung dịch vệ sinh cho bà bầu từ các thương hiệu uy tín. Tuy nhiên cũng có không ít sản phẩm kém chất lượng được quảng cáo tràn lan gây ảnh hưởng sức khỏe người dùng. Chính vì thế, mẹ bầu nên kiểm tra kỹ lưỡng về thông tin nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn cần đảm bảo ghi rõ thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng, cảnh báo an toàn, công ty xuất nhập khẩu,...

Để đảm bảo an toàn các mẹ nên chọn mua sản phẩm ở nơi uy tín như nhà thuốc, bệnh viện,... Việc sử dụng sản phẩm kém chất lượng không chỉ giảm hiệu quả vệ sinh mà có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai kỳ của chị em phụ nữ.

Lưu ý: các thông tin được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, để sử dụng loại dung dịch vệ sinh phù hợp, mẹ bầu nên đi thăm khám để được bác sĩ tư vấn cụ thể. 

4. Cách dùng dung dịch vệ sinh cho bà bầu và một số lưu ý

  • Bước 1: Làm ẩm vùng kín bằng nước sạch hoặc nước ấm
  • Bước 2: Sử dụng dung dịch vệ sinh cho bà bầu thoa lên vùng kín
  • Bước 3: Massage nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín và không thụt rửa vào bên trong có thể gây tổn thương âm đạo
  • Bước 4: Rửa lại bằng nước sạch và lâu khô với khăn mềm 

Vệ sinh nhẹ nhàng và không nên thụt rửa để tránh tổn thương

Vệ sinh nhẹ nhàng và không nên thụt rửa để tránh tổn thương

Một số lưu ý mẹ bầu biết:

  • Tuân thủ nguyên tắc rửa từ trước ra sau nghĩa là vệ sinh âm đạo trước và hậu môn sau để tránh lây nhiễm vi khuẩn .
  • Chỉ dùng khoảng 1 - 2 lần trong ngày và không sử dụng quá nhiều để tránh gây khô rát. 
  • Không sử dụng vòi xịt trực tiếp vào âm đạo tránh gây tổn thương cũng như khiến vi khuẩn bị đẩy vào sâu hơn.
  • Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi chạm vào vùng kín.
  • Sử dụng khăn giấy hoặc khăn mềm để lau vùng kín. Đối với khăn nên được giặt sạch sau mỗi lần sử dụng.

Sử dụng dung dịch vệ sinh cho bà bầu trong thời gian thai kỳ giúp giữ vùng kín sạch sẽ, khô thoáng để phòng tránh các bệnh lý viêm nhiễm, nấm ngứa. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người dùng nên tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm kỹ lưỡng qua thông tin trên chai lọ hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ. Nếu cần tư vấn thêm hoặc đặt lịch thăm khám, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được hỗ trợ.

Từ khoá: bà bầu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.