Tin tức

Tìm hiểu các loại thuốc trị thoát vị đĩa đệm phổ biến hiện nay

Ngày 07/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh phổ biến với tỷ lệ mắc ngày càng tăng cao và đang có xu hướng trẻ hóa. Hiện nay, các loại thuốc trị thoát vị đĩa đệm được áp dụng phổ biến với hầu hết bệnh nhân nhằm mục đích cải thiện triệu chứng và ngăn chặn nguy cơ biến chứng.

1. Dấu hiệu nhận biết thoát vị đĩa đệm 

Trước khi tìm hiểu về thuốc trị thoát vị đĩa đệm thì không nên bỏ qua những dấu hiệu để nhận biết bệnh dưới đây. 

  • Đau: Tại những vị trí bị thoát vị, người bệnh sẽ gặp những cơn đau dữ dội hoặc âm ỉ sau đó lan rộng sang khu vực lân cận. Cơn đau tăng dần khi người bệnh thay đổi tư thế, làm việc nặng hoặc vận động thể thao. 
  • Tê bì cơ quan chi phối bởi dây thần kinh bị chèn ép: Thoát vị thường xảy ra ở vị trí thắt lưng (nhất là đốt sống L4 L5) và đĩa đệm cổ. Khi nhân nhầy thoát ra ngoài sẽ chèn ép rễ dây thần kinh. Người bệnh có triệu chứng tê bì ở những khu vực mà các dây thần kinh này chi phối.
  • Mất ngủ: Cơn đau do thoát vị đĩa đệm có thể gây mất ngủ, người bệnh ngủ không sâu giấc dẫn đến tình trạng lờ đờ, mất tập trung, người thấy bứt rứt, khó chịu, dễ gắt gỏng. 
  • Rối loạn tiểu tiện: Một số trường hợp xuất hiện triệu chứng rối loạn tiểu tiện đi kèm cơn đau tức bụng dưới, buồn nôn, nôn ói gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 
  • Yếu và teo cơ: Những trường hợp thoát vị đĩa đệm nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến yếu cơ. Lâu dần, các cơ sẽ bị teo và nguy cơ cao bại liệt toàn thân. 
  • Mệt mỏi: Các cơn đau kéo dài đi kèm với tình trạng mất ngủ khiến người bệnh rơi vào trạng thái mệt mỏi, không muốn vận động vì sợ đau. Điều này có thể cản trở hoạt động của hệ tuần hoàn, khí huyết không lưu thông, dễ bị mất cân bằng, nhất là khi đang nằm hoặc ngồi mà đứng dậy đột ngột. 

Các biểu hiện thường gặp khi bị thoát vị đĩa đệm

Các biểu hiện thường gặp khi bị thoát vị đĩa đệm

2. Các loại thuốc trị thoát vị đĩa đệm 

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm. Tùy theo từng trường hợp, mức độ bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị là sử dụng thuốc, phẫu thuật, nắn chỉnh cột sống,… Trong đó, các loại thuốc điều trị thoát vị hiện nay được sử dụng nhiều nhằm mục đích cải thiện triệu chứng đau nhức, chống viêm, hỗ trợ quá trình vận động của các khớp xương được dễ dàng hơn và hạn chế biến chứng.

Các loại thuốc trị thoát vị đĩa đệm hiện nay 

Một số loại thuốc trị thoát vị đĩa đệm được bác sĩ chỉ định với nhiều trường hợp là: 

  • Thuốc giảm đau: Chủ yếu là Paracetamol, Diclofenac, meloxicam,… nhằm mục đích giúp bệnh nhân khắc phục những cơn đau do thoát vị đĩa đệm. 
  • Thuốc chống viêm không Steroid: Thường sử dụng là Aspirin, Ibuprofen, Naproxen,… nhằm mục đích giảm đau, giảm tình trạng viêm, sưng tại khu vực bị thoát vị. 
  • Thuốc giãn cơ: Được chỉ định với những trường hợp bệnh nhân có biểu hiện co cứng cơ. Các loại thông dụng là: Mydocalm, Myonal, Methocarbamol, Cyclobenzaprine, Carisoprodol,… 
  • Thuốc chống viêm Corticosteroid: Có khả năng ức chế miễn dịch giúp giảm đau, giảm sưng. Tuy nhiên, nhóm thuốc này gây nhiều tác dụng phụ nên chỉ sử dụng trong thời gian ngắn. 
  • Tiêm Corticoid màng cứng: Là thủ thuật được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa sử dụng kim nhỏ để đưa thuốc vào màng cứng cột sống. Những trường hợp sử dụng Corticoid đường uống không mang lại hiệu quả thường được chỉ định với phương pháp này. 

Tuy nhiên, các loại thuốc trị thoát vị đĩa đệm trên chỉ giúp khắc phục triệu chứng và hạn chế tình trạng chuyển hướng xấu, không giải quyết triệt để vấn đề chất nhầy trong đĩa đệm thoát khỏi vị trí bình thường. 

Các loại thuốc trị thoát vị đĩa đệm được dùng để cải thiện triệu chứng

Các loại thuốc trị thoát vị đĩa đệm được dùng để cải thiện triệu chứng

Các phương pháp điều trị đĩa đệm khác 

Ngoài sử dụng thuốc thì để điều trị thoát vị đĩa đệm, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp sau: 

  • Phẫu thuật: Là phương pháp cuối cùng khi bệnh nhân đã áp dụng những cách điều trị khác nhưng không mang lại hiệu quả hoặc trường hợp thoát vị gây chèn ép toàn bộ thần kinh đuôi ngựa. Khi bệnh nhân xuất hiện tình trạng mất kiểm soát tiểu tiện, tê bì và yếu chân tay, đi lại khó khăn, không thể giữ thăng bằng,… bác sĩ cũng sẽ cân nhắc thực hiện phẫu thuật nhằm ngăn chặn tình trạng tiến triển xấu. 
  • Chiropractic: Là phương pháp nắn chỉnh cột sống nhằm mục đích đưa các phần sai vị trí trở về đúng nơi như bình thường để khắc phục dứt điểm cơn đau. Phương pháp này mang lại hiệu quả tương đối với những trường hợp thoát vị vùng lưng dưới 1 tháng. Đối với các trường hợp nắn chỉnh xương cổ, không cẩn thận dễ dẫn đến đột quỵ
  • Các phương pháp: Các phương pháp như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, tập vật lý trị liệu, kéo giãn cột sống,… cũng được áp dụng nhằm mục đích hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, giảm các cơn đau nhức kinh niên. 

Chiropractic là phương pháp nắn chỉnh cột sống áp dụng để trị thoát vị đĩa đệm

Chiropractic là phương pháp nắn chỉnh cột sống áp dụng để trị thoát vị đĩa đệm

Tất cả các loại thuốc trị thoát vị đĩa đệm hoặc bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào cũng cần phải có sự thăm khám kỹ lượng và chỉ định thực hiện từ bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh không được tự ý mua thuốc uống hoặc áp dụng những phương pháp truyền miệng dân gian. Điều này không chỉ không cải thiện được tình trạng mà đôi khi còn gây hậu quả nghiêm trọng khiến bệnh chuyển hướng nặng hơn gây khó khăn trong điều trị.

Nếu bạn đang tìm địa chỉ uy tín để khám, chẩn đoán và điều trị thoát vị đĩa đệm thì có thể đến các phòng khám, bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa với trình độ chuyên môn cao sẽ thăm khám và điều trị bệnh. Hơn nữa, hệ thống trang thiết bị hiện đại với đầy đủ các loại máy móc cùng Trung tâm Y tế đạt chuẩn quốc tế, độ bảo độ chính xác và nhanh chóng của kiểm tra liên quan đến xương khớp. Nhờ đó, bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán khẳng định về mức độ bệnh lý và lên phương án điều trị hiệu quả, phù hợp nhất với từng bệnh nhân.

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để khám và điều trị các bệnh lý xương khớp

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để khám và điều trị các bệnh lý xương khớp

Mọi thông tin cần tư vấn hoặc đặt lịch khám, điều trị thoát vị đĩa đệm tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.