Tin tức

Tìm hiểu các phương pháp chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp

Ngày 06/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm cột sống dính khớp là một trong các bệnh lý về xương khớp khá phổ biến. Thế nhưng, không nhiều người biết cụ thể đây là bệnh gì, triệu chứng ra sao. Đặc biệt là có những phương pháp chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp nào để can thiệp kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

1. Viêm cột sống dính khớp là gì? 

Viêm cột sống dính khớp có tên tiếng Anh là Ankylosing Spondylitis or Rheumatoid spondylitis. Đây là hiện tượng/tình trạng/bệnh viêm mạn tính, thường xảy ra tại vị trí mối nối giữa các đốt sống lưng, hoặc các khớp ở vùng xương chậu, các khớp ở chi, khớp cổ,… Đặc biệt, bệnh viêm cột sống dính khớp có yếu tố di truyền, và tỷ lệ mắc ở nam giới cao hơn nữ giới gấp 2 - 3 lần. 

Bệnh phát triển từ sớm, nhưng quá trình diễn tiến chậm. Bên cạnh đó, các triệu chứng lại khá giống với các bệnh lý khác nên người bệnh thường không sớm nhận biết hoặc phân biệt được. Nếu không được chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp và can thiệp kịp thời, người bệnh có nguy cơ bị tàn phế.

Bệnh viêm cột sống dính khớp xảy ra ở mối nối các đốt cột sống hoặc các khớp

Bệnh viêm cột sống dính khớp xảy ra ở mối nối các đốt cột sống hoặc các khớp

2. Triệu chứng bệnh viêm cột sống dính khớp

Bệnh viêm cột sống dính khớp kéo dài có thể khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Hay nghiêm trọng hơn là có nguy cơ tàn phế. Do đó, người bệnh cần sớm nhận biết các triệu chứng và đi thăm khám kịp thời để được chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp. 

Thế nhưng, triệu chứng bệnh viêm cột sống dính khớp lại khá mơ hồ ở giai đoạn đầu. Và những triệu chứng này giống với nhiều bệnh lý khác. Dưới đây là những triệu chứng điển hình của bệnh viêm cột sống dính khớp. 

  • Đau cổ, đau hông, đau lưng dưới. Cảm giác đau này rất rõ rệt sau khi ngủ dậy hoặc sau một thời gian không vận động.

  • Theo thời gian, cảm giác đau tăng dần. Tuy nhiên, có người thời gian đau kéo dài, dai dẳng. Nhưng một số người lại mất cảm giác đau trong thời gian ngắn, sau đó cơn đau trở lại và nghiêm trọng hơn.

  • Cảm giác thân nhiệt tăng nhưng lại không sốt, ngủ không ngon giấc, hay thức dậy nửa đêm, mệt mỏi, sụt cân, đau bụng, tiêu chảy, sưng ngón tay/chân,… 

Triệu chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp khá giống với nhiều bệnh lý khác

Triệu chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp khá giống với nhiều bệnh lý khác

3. Các phương pháp chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp

Để có thể can thiệp điều trị kịp thời, tránh nguy cơ tàn phế, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra. Dưới đây là các phương pháp chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp mà bác sĩ sẽ thực hiện với người bệnh. 

Khám lâm sàng

Quá trình khám lâm sàng, bác sĩ sẽ dùng tay để ấn vào các vị trí mà người bệnh cảm thấy đau, sau đó di chuyển tay theo các hướng khác nhau. Qua đó, kiểm tra khả năng vận động của cột sống theo các hướng. Ngoài ra, người bệnh có thể được bác sĩ hướng dẫn hít thở sâu để quan sát và kiểm tra khả năng di động của lồng ngực. 

Chẩn đoán hình ảnh

Sau khi kiểm tra và thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp thông qua hình ảnh. Hình ảnh ở đây có thể là hình chụp X-quang hoặc hình chụp cộng hưởng từ (Magnetic Resonance Imaging - MRI).

Chẩn đoán viêm cột sống dính khớp bằng hình ảnh X-quang hoặc MRI

Chẩn đoán viêm cột sống dính khớp bằng hình ảnh X-quang hoặc MRI

Tuy nhiên, hình chụp X-quang chỉ có thể phát hiện được những thay đổi ở xương khớp trong giai đoạn muộn. Để kiểm tra và phát hiện các dấu hiệu (thay đổi) ở xương khớp giai đoạn đầu, thì kỹ thuật MRI sẽ chính xác hơn.

Nhìn chung, thông qua hình ảnh, bác sĩ có thể phát hiện: Viêm khớp cùng chậu, viêm khớp háng, tổn thương cột sống,… Từ đó, có giải pháp điều trị thích hợp cho người bệnh. 

Xét nghiệm máu

Hiện nay, chưa có phương pháp xét nghiệm đặc hiệu nào để chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp. Thường thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện xét nghiệm máu. Nhưng kỹ thuật xét nghiệm này chỉ nhằm phát hiện tình trạng viêm, không thể xác định nguyên nhân viêm.

4. Điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp như thế nào?

Như đã nói, bệnh viêm cột sống dính khớp cần được điều trị sớm. Bởi không chỉ để giảm đau, chống viêm cho người bệnh, mà còn có tác dụng ngăn ngừa cứng khớp hoặc làm chậm các biến chứng, đặc biệt là biến dạng cột sống và nguy cơ tàn phế.

Nếu người bệnh được chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp và tiến hành điều trị trong giai đoạn đầu của bệnh thì khả năng hồi phục cao. Bởi lúc này, các tổn thương không hồi phục chưa xuất hiện. Dưới đây là các phương pháp điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp. 

Điều trị bằng thuốc

Để giảm viêm, giảm đau và giảm cứng, bác sĩ có thể sử dụng các loại thuốc chống viêm không steroid cho người bệnh. Trường hợp những loại thuốc này không mang lại hiệu quả như mong muốn, người bệnh sẽ được chỉ định dùng các chế phẩm sinh học. Có thể kể đến như kháng TNF hoặc chất ức chế IL-17.

Điều trị viêm cột sống dính khớp bằng thuốc kháng sinh hoặc chế phẩm sinh học

Điều trị viêm cột sống dính khớp bằng thuốc kháng sinh hoặc chế phẩm sinh học

Vật lý trị liệu

Các bệnh lý về xương khớp thường được điều trị bằng vật lý trị liệu. Bởi phương pháp này vừa có tác dụng giảm đau, vừa gia tăng sự dẻo dai cho hệ xương khớp cũng như cải thiện tầm vận động. Do đó, người bị viêm cột sống dính khớp có thể được hướng dẫn các bài tập vật lý trị liệu. 

Phẫu thuật

Nếu các phương pháp điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả, và người bệnh bị đau nghiêm trọng, cùng với đó, cột sống, khớp háng bị tổn thương và biến dạng thì cần được phẫu thuật. Có thể là phẫu thuật chỉnh hình hoặc phẫu thuật thay khớp. 

Song song với các phương pháp điều trị trên, người bệnh có thể cải thiện tình trạng bằng các bài tập nhẹ nhàng kết hợp với massage, chườm nóng/lạnh, xây dựng lối sống lành mạnh, thiết lập chế độ ăn khoa học,… 

Trên đây là các phương pháp chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp. Nếu đang gặp các vấn đề, bệnh lý về xương khớp, Quý vị có thể đến Khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám. Các bác sĩ chuyên khoa tại đây sẽ tiến hành kiểm tra, chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả.

Mọi nhu cầu đặt lịch khám hoặc cần tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ đến Hotline 1900 56 56 56. Bộ phận chăm sóc khách hàng của Bệnh viện sẽ hướng dẫn tận tình, chuyên nghiệp, chu đáo.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.