Tin tức

Bệnh viêm cột sống dính khớp ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Ngày 16/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các vấn đề về xương khớp là nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, sinh hoạt hàng ngày trở nên khó khăn hơn. Trong đó, viêm cột sống dính khớp là căn bệnh khá nhiều người gặp phải. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

1. Bệnh viêm cột sống dính khớp

Chắc hẳn mọi người không cảm thấy quá xa lạ với căn bệnh viêm cột sống dính khớp, khi mắc bệnh, khớp nối đốt sống lưng, cột sống hoặc xương chậu sẽ đối mặt với tình trạng sưng viêm khá nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân phải trải qua tình trạng vôi hóa cột sống, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Về lâu về dài, các khớp ở khu vực này có dấu hiệu bị dính, hoạt động của cột sống suy giảm rõ rệt, đồng thời người bệnh phải đi lại trong tư thế hạn chế gây khó chịu và đau đớn.

Bệnh viêm cột sống dính khớp ảnh hưởng tới khả năng vận động của bệnh nhân

Bệnh viêm cột sống dính khớp ảnh hưởng tới khả năng vận động của bệnh nhân

Đây là một dạng bệnh viêm mạn tính, một khi đã mắc thì bệnh nhân gần như sống chung với bệnh trong suốt cuộc đời. Để kiểm soát tình trạng xương khớp, hạn chế những tác động xấu tới các cơ quan xung quanh, việc theo dõi và điều trị bệnh là vô cùng cần thiết.

Theo các số liệu thống kê, tỷ lệ nam giới mắc bệnh mạn tính viêm cột sống và dính khớp cao hơn hẳn so với nữ giới. Trong đó, đa số bệnh nhân đều là người thuộc độ tuổi trung niên.Đây là con số đáng báo động, mọi người cần quan tâm chăm sóc sức khỏe xương khớp thật cẩn thận nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. 

Tìm hiểu về hiện tượng viêm cột sống dính khớp, nhiều người băn khoăn không biết bệnh hình thành do nguyên nhân nào? Trên thực tế, y học vẫn chưa thể khẳng định chính xác lý do gây ra căn bệnh này. Nhiều nhà nghiên cứu cho biết hiện tượng này có thể chứa yếu tố di truyền. Chính vì thế chúng ta nên cẩn trọng nếu trong gia đình có thành viên từng mắc bệnh này nhé!

2. Nhận biết bệnh viêm cột sống dính khớp qua một số triệu chứng

Để kịp thời phát hiện và điều trị theo phác đồ phù hợp, chúng ta cần nắm được một số dấu hiệu nhận biết điển hình. Thông thường, bệnh nhân bị viêm cột sống và dính khớp sẽ cảm thấy khớp chậu, khu vực hông hoặc lưng dưới đau nhức và khó chịu. Tình trạng này thường xuất hiện vào buổi sáng khi bạn không vận động trong một khoảng thời gian. 

Bệnh nhân bị đau nhức cột sống vào buổi sáng sớm

Bệnh nhân bị đau nhức cột sống vào buổi sáng sớm

Bệnh nhân viêm cột sống dính khớp sẽ cảm thấy vận động cột sống trở nên khó khăn hơn so với bình thường, bởi vì cột sống suy giảm chức năng và không thể hoạt động linh hoạt như trước. Mỗi khi chuyển tư thế từ đứng sang ngồi, đặc biệt là ngồi xổm, cơn đau nhức sẽ xuất hiện và khiến bạn vô cùng mệt mỏi, khó chịu. 

Thực tế, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng này trong những năm đầu tiên của giai đoạn trưởng thành. Tuy nhiên, chúng ta thường tỏ ra chủ quan vì cho rằng đó là dấu hiệu bình thường. Tình trạng bệnh thường không diễn biến liên tục trong một khoảng thời gian mà chúng xuất hiện thành nhiều đợt. Điều này khiến mọi người khó phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

3. Viêm cột sống dính khớp ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Khi phát hiện mắc bệnh viêm cột sống dính khớp, nhiều người lo lắng không biết căn bệnh này có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe? Nếu không kịp thời chữa trị bằng những phương pháp phù hợp, bệnh nhân có thể đối mặt những biến chứng nguy hiểm.

Bạn có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng về mắt

Bạn có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng về mắt

Một trong những biến chứng mà bệnh nhân thường phải đối mặt đó là tình trạng viêm màng bồ đào với một số biểu hiện như đau nhức mắt, thị lực giảm đáng kể, đặc biệt là khi bạn tiếp xúc với ánh sáng.  Tình trạng viêm màng bồ đào này là do kháng nguyên HLA-B27 gây ra. Vì đây là một bệnh hệ thống do nguyên nhân tự miễn, nó sẽ gây ra tổn thương ở nhiều cơ quan. Đó là lý do vì sao chúng ta không thể coi thường, bỏ qua việc điều trị bệnh.

Các bác sĩ cũng cho biết tình trạng dính khớp là mối nguy hại đối với sức khỏe, ví dụ người bệnh dính khớp cột sống có khả năng bị gù tương đối cao, ảnh hưởng tới tư thế và tính thẩm mỹ. Trong khi đó bệnh nhân dính khớp háng đi lại rất bất tiện và mệt mỏi, người bị dính khớp xương ức thì hoạt động của phổi sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Thậm chí, bệnh viêm cột sống dính khớp cũng là nguyên nhân khiến bạn gặp phải nhiều vấn đề liên quan tới tim mạch, có thể kể tới tình trạng biến dạng van động mạch chủ. Căn bệnh này nếu diễn biến ở giai đoạn nặng có thể gây tàn phế cho bệnh nhân do cột sống bắt đầu trở nên cứng và tính di động gần như mất hoàn toàn.

4. Phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Như đã phân tích ở trên, đây là dạng bệnh mạn tính vì vậy bệnh nhân phải chấp nhận chung sống với chúng cả đời. Nếu kết hợp điều trị hiệu quả, chúng ta dễ dàng kiểm soát được tình trạng bệnh, hạn chế những diễn biến phức tạp có thể xảy ra. 

Tích cực điều trị giúp bạn kiểm soát tình trạng bệnh

Tích cực điều trị giúp bạn kiểm soát tình trạng bệnh

Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân viêm cột sống dính khớp, các bác sĩ hướng tới mục tiêu hỗ trợ giảm đau nhức và căng cứng cột sống. Đồng thời, nhờ các phương pháp điều trị, bệnh nhân ít có nguy cơ đối mặt với vấn đề cột sống biến dạng, ảnh hưởng tới sức khỏe và tư thế như đã nêu ở trên.

Với sự phát triển của y học, rất nhiều phương pháp điều trị đã ra đời và đem lại hiệu quả rõ rệt. Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, có thể kể tới là: chữa bệnh bằng thuốc, điều trị vật lý trị liệu hoặc tiến hành phẫu thuật trong những trường hợp diễn biến nghiêm trọng.

4.1. Điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp bằng thuốc không steroid

Trong các phương pháp điều trị, điều trị bằng thuốc được ưu tiên sử dụng hơn cả, thường áp dụng cho những người có triệu chứng nhẹ. Các loại dược phẩm hỗ trợ điều trị bệnh có công dụng chính đó là giảm tình trạng đau nhức và cứng cột sống, hạn chế vấn đề viêm cột sống cho bệnh nhân, cụ thể, đó là thuốc không steroid. 

Bệnh nhân nên theo dõi xem khi sử dụng thuốc, triệu chứng bệnh có được cải thiện hay không để bác sĩ điều chỉnh phương án điều trị cho phù hợp. Một số người có thể gặp phải tác dụng phụ của thuốc khi điều trị, đó là hiện tượng chảy máu đường tiêu hóa, bạn nên lưu ý vấn đề này trước khi sử dụng nhé!

4.2. Điều trị vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu cũng được đánh giá là phương pháp hỗ trợ điều trị viêm cột sống dính khớp tương đối hiệu quả. Nếu kiên trì thực hiện, bệnh nhân sẽ thấy cơn đau nhức cột sống giảm thiểu rõ rệt. Đồng thời, khả năng vận động của họ cũng trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn rất nhiều. Với những ưu điểm tuyệt vời này, các bác sĩ rất tin tưởng lựa chọn sử dụng phương pháp này cho bệnh nhân.

Phương pháp vật lý trị liệu mang lại hiệu quả tích cực

Phương pháp vật lý trị liệu mang lại hiệu quả tích cực

4.3. Phẫu thuật

Trên thực tế, phẫu thuật chỉ áp dụng trong trường hợp bệnh nhân thường xuyên bị đau nhức cột sống, tình trạng viêm cột sống và dính khớp xảy ra nghiêm trọng. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định lựa chọn tiến hành phẫu thuật.

Mong rằng bài viết này đã giúp mọi người hiểu hơn về những biến chứng nghiêm trọng của bệnh viêm cột sống dính khớp. Nếu kiên trì điều trị, tỷ lệ gặp biến chứng sẽ giảm đi đáng kể, bảo vệ sức khỏe và khả năng vận động của bệnh nhân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.