Tin tức

Tìm hiểu quá trình bơm tinh trùng vào tử cung IUI

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bơm tinh trùng vào tử cung được rất nhiều cặp vợ chồng lựa chọn hiện nay. Phương pháp này sẽ làm tăng khả năng thụ thai cho các gia đình hiếm muộn. Rất nhiều đứa trẻ cũng đã được sinh ra nhờ nó. Nếu bạn đang quan tâm phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung thì hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. Bơm tinh trùng vào tử cung là gì?

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là một phương pháp hỗ trợ sinh sản, giúp tăng khả năng thụ thai ở người phụ nữ. Phương pháp này được thực hiện bằng cách đưa một ống thông nhỏ vào cổ tử cung của người phụ nữ. Đặc điểm của ống thông này là phải mềm và mảnh. Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành bơm tinh trùng đã được lọc rửa vào ống thông. Tinh trùng theo ống đi vào tử cung để gặp trứng. 

Tinh trùng khoẻ mạnh qua quá trình lọc rửa sẽ được thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung

Tinh trùng khoẻ mạnh qua quá trình lọc rửa sẽ được thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung

Nguyên tắc của việc bơm tinh trùng vào buồng tử cung này chính là làm giảm bớt sự tác động bất lợi đến từ môi trường âm đạo. Các chất nhầy ở cổ tử cung cũng là một trong các tác nhân làm giảm số lượng tinh trùng đến được với trứng. 

Do đó, việc bơm tinh trùng vào buồng tử cung giúp tinh trùng được đặt ở vị trí gần với trứng hơn, tăng tỉ lệ thụ thai thành công. Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung cũng đã chọn lọc những tinh trùng tốt nhất, khỏe nhất và tăng lượng nang noãn lên.

2. Các trường hợp cần thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung

Các gia đình hiếm muộn thường chọn phương pháp này nhằm tăng khả năng thụ thai. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể tiến hành áp dụng phương pháp thụ thai nhân tạo. Với sự tiến bộ của y học hiện nay, phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung có thể được áp dụng với các trường hợp sau:

Các trường hợp cần hỗ trợ sinh sản

Các trường hợp cần hỗ trợ sinh sản

  • Phóng tinh bất thường do lỗ tiểu đóng thấp hoặc bị chấn thương tủy sống. Các trường hợp bị xuất tinh ngược dòng hay bị bất lực do yếu tố tâm lý hoặc bệnh lý cũng có thể áp dụng.

  • Phụ nữ mắc các vấn đề về tử cung như chất nhầy ở tử cung không thuận lợi hoặc ít chất nhầy.

  • Tinh trùng có chất lượng kém: Số lượng tinh trùng ít, tinh trùng bị dị dạng, khiếm khuyết hoặc di động kém.

  • Yếu tố miễn dịch: Kháng thể kháng lại tinh trùng ở nam giới hoặc kháng thể kháng lại tinh trùng ở nữ giới.

  • Vợ hoặc chồng bị vô sinh không rõ nguyên nhân.

  • Các trường hợp lạc nội mạc tử cung ở dạng nhẹ và vừa.

  • Trường hợp bị rối loạn phóng noãn. Khi điều trị gây phóng noãn, người ta thường phối hợp với bơm tinh trùng vào tử cung để tăng tỉ lệ thành công.

  • Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật. 

3. Quá trình bơm tinh trùng vào tử cung

Quá trình bơm tinh trùng vào tử cung được thực hiện qua các bước sau:

3.1. Kích thích buồng trứng

Khi kích thích buồng trứng thì tỉ lệ thụ thai thành công tăng lên rõ rệt. Mục đích của việc này là kích thích sự phát triển của 3 hoặc 4 nang noãn đã trưởng thành, chứa noãn có khả năng thụ tinh. Quá trình này cũng giúp chuẩn bị nội mạc tử cung cho việc làm tổ của phôi. Tuy nhiên, nếu số nang noãn nhiều hơn 4 thì tỉ lệ cao là đa thai.

Quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung như thế nào

Quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung như thế nào

3.2. Lấy tinh trùng

Tinh trùng sẽ được lấy từ người người chồng hoặc người hiến tinh trùng. Quá trình này có thể thực hiện ở bệnh viện hoặc ở nhà, tuy nhiên vẫn khuyến cáo lấy tinh trùng tại bệnh viện. Đối với các trường hợp lấy tinh trùng ở nhà thì phải thực hiện theo hướng dẫn của các sĩ và mang tinh trùng tới bệnh viện trong vòng 30 - 60 phút. Nếu quá thời gian đó, chất lượng tinh trùng sẽ không được đảm bảo.

3.3. Lọc rửa tinh trùng

Tinh trùng sau khi lấy phải tiến hành lọc rửa. Quá trình này được diễn ra trong phòng thí nghiệm đảm bảo các tiêu chuẩn. Tinh trùng di động được lọc tách ra khỏi các thành phần khác của tinh dịch. Số tinh trùng này được gom lại vào một thể tích nhỏ. Quá trình lọc rửa tinh trùng được diễn ra trong vòng 30 đến 60 phút. Sau khi lọc rửa xong, số tinh trùng thu được phải được giữ ấm và phải bơm vào buồng tử cung trong thời gian ngắn nhất.

3.4. Vệ sinh cổ tử cung

Vệ sinh cổ tử cung phải thực hiện vệ sinh cổ tử cung trước khi tiến hành bơm tinh trùng vào buồng tử cung nhằm tránh nhiễm trùng và tăng khả năng thụ thai thành công. Bác sĩ sẽ thực hiện bằng cách đưa mỏ vịt vào âm đạo của người nữ, làm sạch cổ tử cung. Sau đó bơm tinh trùng vào bên trong.

3.5. Bơm tinh trùng

Đây là công đoạn cuối của quá trình. Tinh trùng sau khi được xử lý, giữ lại những tinh trùng có độ di động cao nhất và được bơm vào tử cung. Bác sĩ thực hiện bơm tinh trùng thông qua một ống thông nhỏ vào tử cung. Đây là một kỹ thuật đơn giản và không gây nguy hiểm. Hiệu quả mang lại cũng tương đối cao. Thời gian cho quá trình này chỉ mất 3 đến 5 phút.

4. Tỷ lệ thành công của quá trình bơm tinh trùng vào tử cung

Quá trình bơm tinh trùng vào tử cung có thành công hay không phụ thuộc vào chất lượng của tinh trùng và noãn. Tỷ lệ thành công đạt khoảng 26% nếu tinh trùng đạt chuẩn và noãn được kích thích. Tính tất cả các trường hợp được hỗ trợ sinh sản theo phương pháp này thì tỷ lệ thành công chiếm 15 - 20%. Tỷ lệ thụ thai đa thai đạt 23 - 30%. Theo một nghiên cứu thì tỷ lệ thụ thai thành công còn tùy thuộc vào độ tuổi:

  • Phụ nữ dưới 35 tuổi: 16%

  • Phụ nữ trong độ tuổi 35 đến 39: 11%

  • Phụ nữ trong độ tuổi 40 đến 42: 5%

  • Phụ nữ trong độ tuổi 43 đến 44: 1%

  • Phụ nữ trên 44 tuổi không thể thụ thai theo phương pháp này.

Tỷ lệ thành công của IUI

Tỷ lệ thành công của IUI

5. Bơm tinh trùng vào tử cung tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là bệnh viện nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ bệnh nhân. Với trên 24 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ y bác sĩ yêu nghề, trình độ chuyên môn cao, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ mang đến cho bạn chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất. Hệ thống thiết bị máy móc y tế của bệnh viện cũng được đổi mới và hiện đại nhất cả nước. Chính vì thế, việc thụ thai nhân tạo được diễn ra rất thuận lợi.

Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng đã được công nhận đạt chuẩn ISO 15189:2012. Bạn cũng có thể liên hệ với tổng đài số 1900 56 56 56 để được biết thêm chi tiết. Hiện nay, để hỗ trợ tối đa cho các bệnh nhân về viện phí, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã hợp tác và thực hiện bảo lãnh cho rất nhiều đơn vị bảo hiểm. Đây không chỉ là tin vui của người dân thủ đô Hà Nội mà còn là tin vui cho người dân trên cả nước.

Đối với các gia đình hiếm muộn hoặc người có nhu cầu hỗ trợ sinh sản theo phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung thì có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một cơ sở y tế đạt chuẩn và có chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất hiện nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.