Tin tức

Tìm hiểu sơ bộ về ruột non và các bệnh lý thường gặp

Ngày 21/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Là một trong các bộ phận quan trọng của hệ tiêu hóa trong cơ thể con người, ruột non đảm nhận các chức năng như hấp thu, tiêu hóa và bài tiết các chất. Vì thế, những bệnh lý liên quan đến bộ phận này có thể dẫn đến các biến chứng về hệ tiêu hóa. Bài viết sau đây của MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu sơ bộ về ruột non và một số bệnh lý liên quan thường gặp. 

1. Tìm hiểu sơ bộ về ruột non

Như đã đề cập, ruột non là một bộ phận quan trọng thuộc hệ tiêu hóa của cơ thể chúng ta, có vị trí nằm giữa dạ dày và đại tràng. Ruột non có cấu tạo gồm tá tràng, hỗng tràng, hồi tràng.

Các chức năng chính của bộ phận thuộc hệ tiêu hóa này bao gồm: tiêu hóa, hấp thu điện giải và nước; tiêu hóa và hấp thu glucid, protid; hấp thu vitamin; bài tiết dịch ruột, bài tiết nội tiết tố và chức năng miễn dịch.

Ruột non là một bộ phận quan trọng thuộc hệ tiêu hóa của cơ thể con người

Ruột non là một bộ phận quan trọng thuộc hệ tiêu hóa của cơ thể con người

2. Một số bệnh lý thường gặp ở ruột non 

Bên cạnh việc tìm hiểu sơ bộ về ruột non, bạn đọc cũng nên biết đến và lưu ý thông tin về một số bệnh lý thường gặp liên quan đến bộ phận của hệ tiêu hóa này sẽ được nêu ra bên dưới đây. 

2.1. Viêm ruột non 

Bệnh lý này là tình trạng viêm xảy ra ở ruột non, có thể gây nên các dấu hiệu bất thường của cơ quan tiêu hoá và cũng là một trong các nguyên do dẫn đến tiêu chảy, đau ruột non,… Trong trường hợp tình trạng viêm tại bộ phận của hệ tiêu hóa trong cơ thể con người này bị tiếp diễn thì các vị trí tổn thương sẽ tạo thành những vết loét. Do vậy, có thể khiến chức năng của ruột non bị ảnh hưởng. 

Có nhiều nguyên nhân có thể làm dẫn tới việc mắc phải bệnh viêm ruột non, trong đó có:

  • Do vi sinh vật như các loại vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng. Những yếu tố có thể làm bệnh nhân bị nhiễm vi sinh vật đến từ việc chế biến hay ăn uống các loại thực phẩm đã bị nhiễm khuẩn, sử dụng nguồn nước ô nhiễm hay thực hiện việc vệ sinh cơ thể không đúng cách. 

  • Bệnh Crohn: Đây là căn bệnh có thể gặp ở bất kỳ phần nào của đường ống tiêu hóa, và tổn thương ở ruột non chiếm 30 - 40%. Trong đó, có một số triệu chứng có thể xảy ra khi mắc bệnh Crohn, đó là đau bụng, sụt cân không rõ nguyên do, phân lỏng,...

  • Lao ruột: Các trường hợp mắc phải viêm ruột non bởi tác nhân đến từ vi khuẩn lao. Kèm theo các biểu hiện bất thường ở đường tiêu hóa, người bệnh còn có thể phải bị các tổn thương ở phổi, màng bụng,...

  • Các nguyên nhân khác như: do Celiac, do một số loại bệnh lý (như lupus ban đỏ,...), sử dụng một số loại thuốc (thuốc chống đông máu, chống viêm không steroid,...), thiếu máu nuôi dưỡng, không dung nạp Lactose, xuất huyết thành ruột non.

Có nhiều nguyên nhân có thể làm người bệnh mắc phải viêm ruột non

Có nhiều nguyên nhân có thể làm người bệnh mắc phải viêm ruột non

2.2. U ruột non

Đây là căn bệnh thường hiếm gặp và khó chẩn đoán với một hoặc nhiều khối u cùng lúc trong cơ thể. U ruột non gồm có 2 loại đó là:

  • U lành tính: bệnh đa polyp ruột, u mỡ. Chiếm 25% các trường hợp với một số triệu chứng như nổi cục ở bụng, đau ruột non, sụt cân,...

  • U ác tính: bao gồm u lympho ruột, u sarcoma, ung thư tuyến ở tá tràng và hỗng tràng, u đường tiêu hóa.

U ruột non là bệnh lý thường hiếm gặp và khó chẩn đoán, gồm có hai loại là u lành tính và u ác tính

U ruột non là bệnh lý thường hiếm gặp và khó chẩn đoán, gồm có hai loại là u lành tính và u ác tính

2.3. Túi thừa ruột non

Tình trạng bệnh này khá ít gặp, chủ yếu ở tá tràng và túi thừa Meckel. Nó thường không có triệu chứng, cho đến khi xuất hiện các biến chứng như chảy máu túi thừa, thủng túi thừa, viêm túi thừa, tắc ruột.

2.4. Tổn thương mạch máu ruột non

Tổn thương mạch máu ruột non có thể là do nguyên nhân là tình trạng dị sản mạch hoặc chảy máu điểm mạch gây ra.

2.5. Rối loạn chuyển hóa và hấp thu ở ruột non

Thường gặp các bệnh không dung nạp Lactose, bệnh Celiac, các bệnh lý liên quan là suy giảm men tụy, dịch mật,... Triệu chứng của rối loạn chuyển hóa và hấp thu ở ruột non là đau bụng quặn, đầy bụng, tiêu chảy.

2.6. Tắc ruột non

Tắc ruột non là bệnh lý cấp tính nguy hiểm xảy ra khi xuất hiện tình trạng tắc nghẽn thức ăn, dịch vị tiêu hóa trong lòng ruột. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người già là các đối tượng có khả năng mắc phải bệnh lý này với nhiều nhóm nguyên nhân gây bệnh.

Người bệnh bị tắc ruột non có thể gặp phải các triệu chứng khó chịu, ví dụ như xuất hiện tình trạng đau và chướng bụng, nôn mửa, bí trung tiện và đại tiện, mất nước, choáng váng, sốt, nhu động ruột giảm,... Nếu không được kịp thời cấp cứu và điều trị, người bệnh còn có nguy cơ phải đối diện với những biến chứng nguy hiểm có khả năng đe dọa đến tính mạng như nhiễm trùng, nhiễm độc, hoại tử ruột, thủng ruột, viêm màng bụng, viêm phúc mạc. 

Do vậy, việc phát hiện, cấp cứu và điều trị sớm là một điều quan trọng để giúp bệnh nhân hạn chế các rủi ro có thể xảy ra và bảo vệ an toàn cho sức khỏe của bản thân.

Tắc ruột non là bệnh lý nguy hiểm có khả năng xảy ra ở đối tượng như trẻ nhỏ

Tắc ruột non là bệnh lý nguy hiểm có khả năng xảy ra ở đối tượng như trẻ nhỏ

Thông qua bài viết trên đây, bạn đọc đã tìm hiểu về ruột non cũng như một số bệnh lý thường gặp ở bộ phận này trong cơ thể. Mong rằng những thông tin được chia sẻ sẽ hữu ích, giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân. 

Trường hợp đang gặp những bất thường về sức khỏe tiêu hóa, quý vị có thể đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, tận tâm, cùng sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại như dàn máy nội soi CV 170, mang đến kết quả thăm khám chính xác.

Nếu vẫn còn những thắc mắc liên quan đến sức khỏe hay các vấn đề về tiêu hóa, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được các chuyên gia y tế của Bệnh viện  Đa khoa MEDLATEC giải đáp cặn kẽ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.