Tin tức

Tìm hiểu về bệnh lậu và các xét nghiệm bệnh lậu có liên quan

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh lậu là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu để lâu, không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh sẽ diễn biến rất phức tạp. Cách duy nhất để phát hiện căn bệnh này chính là xét nghiệm bệnh lậu.

1. Tìm hiểu về bệnh lậu

Trước khi tìm hiểu về xét nghiệm bệnh lậu, chúng ta cần hiểu rõ về căn bệnh này. Đây là một trong những căn bệnh xã hội cực kỳ phổ biến hiện nay, nguyên nhân gây ra căn bệnh này chính là song cầu khuẩn lậu. Nó có tên gọi quốc tế đó là Neisseria gonorrhoeae. Song cầu khuẩn lậu thường xuất hiện ở dịch tiết âm đạo, tinh dịch,…

Hình ảnh song cầu khuẩn lậu

Hình ảnh song cầu khuẩn lậu

Bệnh lậu có nguy hiểm đến tính mạng hay không? Câu trả lời là không. Tuy nhiên, nếu như không sớm phát hiện và điều trị, nó sẽ gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với bệnh nhân. Cụ thể, cơ quan sinh dục sẽ bị tổn thương, thậm chí, rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị hiếm muộn hoặc vô sinh. Bệnh này cũng truyền từ mẹ sang con, đứa trẻ có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh lậu

Một trong những vấn đề mà rất nhiều người thắc mắc đó là: nguyên nhân nào gây ra bệnh lậu? Trên thực tế, có khá nhiều lý do khiến mọi người vô tình lây nhiễm căn bệnh xã hội này. Và chỉ khi đi xét nghiệm bệnh lậu, người bệnh mới có thể phát hiện ra tình trạng bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều người mắc bệnh lậu đó là do quan hệ tình dục không an toàn. Ví dụ, họ quan hệ tình dục thông qua đường âm đạo, miệng hoặc là hậu môn,… Đặc biệt, những người quan hệ tình dục với nhiều đối tượng, quan hệ với gái mại dâm có nguy cơ cao bị mắc bệnh.

Theo một con số thống kê, người ta đã chỉ ra rằng 90% bệnh nhân mắc bệnh lậu là do đã quan hệ tình dục không an toàn. Đây thực sự là một số đáng báo động.

Ngoài ra, bệnh lậu còn có thể lây truyền từ người này sang người khác nếu như bạn sử dụng chung một số đồ dùng với người bệnh như: đồ lót, bàn chải, dao cạo râu,… Do vậy, chúng ta hãy ý thức không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác để giảm khả năng mắc bệnh truyền nhiễm.

Không nên sử dụng chung đồ lót

Không nên sử dụng chung đồ lót

Thai phụ mắc bệnh mà không nhận được sự điều trị của bác sĩ cũng có khả năng lây bệnh cho em bé. Cụ thể, khi sinh con, thai nhi sẽ tiếp xúc với xoắn khuẩn ở cổ tử cung và âm đạo của mẹ. Đây là khu vực chứa rất nhiều song cầu khuẩn lậu.

3. Thực hiện xét nghiệm bệnh lậu

Để phát hiện và được điều trị kịp thời, người bệnh phải thực hiện xét nghiệm bệnh lậu. Vậy có những phương pháp nào được các bác sĩ thường dùng để phát hiện bệnh lậu? Hiện nay, có hai phương pháp chủ yếu được bác sĩ yêu cầu khi đi xét nghiệm bệnh lậu, đó là xét nghiệm vi khuẩn nhuộm Gram hoặc xét nghiệm vi nấm.

3.1. Phương pháp xét nghiệm vi khuẩn nhuộm Gram

Có thể nói phương pháp xét nghiệm vi khuẩn nhuộm Gram đem lại kết quả chính xác tương đối cao khi sử dụng bệnh phẩm ở trong niệu đạo của nam giới. Các bác sĩ sẽ đọc kết quả từ hình ảnh đã được nhuộm.

Vậy, những đối tượng nào nên thực hiện xét nghiệm vi khuẩn nhuộm Gram? Đó là nam giới có dấu hiệu lở loét ở bộ phận sinh dục, những người đi tiểu rát, bộ phận sinh dục bị ngứa đỏ.

3.2. Phương pháp xét nghiệm vi nấm, nuôi cấy làm kháng sinh đồ

Khi thực hiện phương pháp xét nghiệm này, người ta thường lấy bệnh phẩm từ cổ tử cung, hậu môn trực tràng, niệu đạo hay thậm chí là từ dịch hầu họng. Khi thực hiện phương pháp này, lý do lây nhiễm bệnh của bệnh nhân sẽ được làm rõ.

Phương pháp xét nghiệm vi nấm, nuôi cấy làm kháng sinh đồ

Phương pháp xét nghiệm vi nấm, nuôi cấy làm kháng sinh đồ

Đặc biệt, xét nghiệm vi nấm, nuôi cấy làm kháng sinh đồ còn sở hữu một ưu điểm rất lớn. Đó là thông qua phương pháp xét nghiệm này, các bác sĩ có thể chỉ định loại thuốc phù hợp nhất với tình trạng bệnh của người bệnh. Nhờ vậy, quá trình điều trị sẽ đem lại hiệu quả cao và giảm thiểu triệu chứng của bệnh.

3.3. Phương pháp xét nghiệm lậu PCR 

Phương pháp PCR sẽ phân tích chuỗi DNA. Từ đó tìm ra được gen chủng N.gonorrhoeae - nguyên nhân gây nên bệnh lậu. Phương pháp xét nghiệm này được đánh giá rất cao vì kết quả có độ chính xác tốt, thời gian phân tích chỉ mất chừng vài giờ. Và sau đó, bệnh nhân sẽ được nhận kết quả sau tầm 2 đến 3 ngày.

Nếu nghi ngờ mình bị lây nhiễm bệnh, tốt nhất bạn hãy đi xét nghiệm bệnh lậu để được phát hiện bệnh sớm, được điều trị bằng những phương pháp tốt nhất.

Những ảnh hưởng rõ ràng nhất của bệnh lậu trong giai đoạn đầu đó là người bệnh sẽ không có ham muốn quan hệ. Khi quan hệ, bệnh nhân sẽ cảm thấy rất đau và khó chịu. Về lâu dài, căn bệnh này sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cơ quan sinh dục. Người bệnh nếu không được chữa trị kịp thời có nhiều nguy cơ bị hiếm muộn hoặc thậm chí là vô sinh.

Chính vì lý do này, chúng ta không thể bỏ qua việc xét nghiệm bệnh lậu và điều trị bệnh. Người bệnh đừng vì tâm lý ngại, xấu hổ về những triệu chứng tế nhị của mình mà làm ngơ với bệnh lậu.

4. Nên đi xét nghiệm bệnh lậu ở đâu?

Một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đó là nên đi xét nghiệm bệnh lậu ở đâu là hiệu quả? Người bệnh luôn mong muốn hưởng dịch vụ khám chữa bệnh tại những cơ sở y tế uy tín và đảm bảo chất lượng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ đáng tin, có tỷ lệ xét nghiệm chính xác bệnh lậu tương đối ổn định. Bệnh viện được thành lập hơn 20 năm và có rất nhiều kinh nghiệm trong việc xét nghiệm phát hiện các loại bệnh, đặc biệt là bệnh lậu. 

Đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là những người có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Trong quá trình chăm sóc và điều trị bệnh cho bệnh nhân, họ luôn là người thầy thuốc có tâm, hết lòng vì bệnh nhân. Khách hàng được chăm sóc, theo dõi sát sao về tình hình sức khỏe.

Nên đi xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Nên đi xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Đặc biệt, bệnh viện được trang bị rất nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại nhằm nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh, đem đến dịch vụ tốt nhất cho người bệnh. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất tự hào khi đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Chính vì lý do này, quyết định xét nghiệm bệnh lậu ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC này là hoàn toàn đúng đắn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang liên kết với một số công ty bảo hiểm trong và ngoài nước. Thông qua đó, người bệnh sẽ được bảo lãnh tiền viện phí, giảm thiểu chi phí khám chữa bệnh khi thực hiện tại bệnh viện. Chính sách này đang thu hút rất nhiều khách hàng đến và tin tưởng sử dụng dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Một vài công ty bảo hiểm đã liên kết với bệnh viện đó là: Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Công ty dịch vụ Nam Á (SAS), Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine,… Bên cạnh đó, còn rất nhiều công ty bảo hiểm đã liên kết với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Người bệnh có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 để nhận được sự tự vấn. 

Có thể nói, bệnh lậu ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bệnh nhân nếu không được chữa trị kịp thời. Chúng ta nên đi xét nghiệm bệnh lậu để được phát hiện và có phác đồ điều trị hợp lý.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.