Tin tức

Tìm hiểu về bệnh viêm tá tràng và phương án điều trị hiệu quả

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tá tràng nằm ở phần đầu ruột non, là một phần của hệ tiêu hóa có vai trò hỗ trợ quá trình phân giải và hấp thụ thức ăn. Viêm tá tràng xảy ra khi niêm mạc của bộ phận này xuất hiện các vết loét và gây nên nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, chuyên gia của MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu thông qua bài phân tích dưới đây.

1. Khái niệm bệnh viêm tá tràng 

Lớp niêm mạc bên trong tá tràng có nhiệm vụ sản xuất ra chất nhầy và một số loại enzyme nhằm hỗ trợ tiêu hóa. Nếu lớp bảo vệ này bị bào mòn và thương tổn thì sẽ xảy ra tình trạng viêm loét làm lộ ra lớp tế bào ở dưới. Nếu người bệnh không phát hiện sớm các triệu chứng viêm này thì tá tràng có khả năng cao sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, lâu ngày có thể bị thủng.

Các vết viêm loét ở niêm mạc có thể gây thủng tá tràng

Các vết viêm loét ở niêm mạc có thể gây thủng tá tràng

Một người có thể bị viêm loét cả dạ dày lẫn tá tràng do hai cơ quan này nằm ngay cạnh nhau. Do đó không ít các trường hợp bị viêm loét tá tràng cũng một phần là do đã bị viêm loét dạ dày trước đó. 

2. Các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm tá tràng

Bệnh viêm tá tràng nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời thì khả năng người bệnh phải chịu các biến chứng nghiêm trọng là rất cao, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe tổng thể. Đặc biệt, viêm tá tràng sẽ tạo ra một lỗ thủng ở thành tá tràng và bệnh nhân sẽ dễ bị viêm phúc mạc.

Theo các chuyên gia y tế, thật sự không thể xem nhẹ tình trạng viêm phúc mạc do biến chứng này có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu không kịp thực hiện các biện pháp cấp cứu. Chính vì vậy, nếu bạn đang gặp phải tình trạng viêm loét dạ dày - tá tràng kèm theo những biểu hiện bất thường như đau bụng dữ dội, đột ngột thì hãy đi khám sớm nhất có thể.

Ngoài ra, thủng tá tràng còn có nguy cơ gây xuất huyết trong, bệnh nhân sẽ bị  nôn ra máu, khó thở, đi ngoài ra máu,...

Viêm tá tràng còn cản trở hoạt động tiêu hóa khiến cho bệnh nhân mặc dù không ăn gì cũng cảm thấy no, chán ăn, hay buồn nôn, dần dần phát sinh chứng suy dinh dưỡng, thể trạng giảm sút.

3. Các phương pháp được ứng dụng trong chẩn đoán viêm tá tràng

Trên lâm sàng bệnh nhân sẽ được khai thác các thông tin liên quan đến bệnh sử, các triệu chứng mà người bệnh đang trải qua như đau bụng ở vị trí nào, tình trạng này thường kéo dài trong bao lâu cũng như những dấu hiệu khác.

Nếu bệnh nhân bị nghi ngờ nhiễm khuẩn HP (một trong những nguyên nhân gây viêm loét dạ dày - tá tràng) thì có thể sẽ được chỉ định thực hiện những xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm hơi thở ure: trước khi tiến hành xét nghiệm, người bệnh sẽ cần phải uống loại thuốc chứa công thức ure. Tiếp theo bệnh nhân thu hơi thở của mình vào một túi hơi. Trong trường hợp người bệnh thực sự bị nhiễm HP vượt mức bình thường ure chứa trong thuốc sẽ chuyển thành CO2. Bác sĩ sẽ dựa trên chỉ số CO2 đã đo được trong mẫu hơi thở của bệnh nhân nhằm khẳng định bệnh nhân có bị nhiễm HP hay không;

  • Xét nghiệm phát hiện kháng thể với vi khuẩn HP;

Bệnh nhân viêm tá tràng có thể cần phải xét nghiệm máu để chẩn đoán tìm ra bệnh

Bệnh nhân viêm tá tràng có thể cần phải xét nghiệm máu để chẩn đoán tìm ra bệnh

  • Xét nghiệm kháng nguyên phân: mẫu phân của người bệnh sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm. Biện pháp này nhằm tìm các protein có liên quan tới HP trong phân;

  • Nội soi dạ dày - tá tràng: để kiểm tra vị trí, kích thước và tình trạng các vết viêm loét ở cơ quan này của bệnh nhân.

4. Mách bạn cách khắc phục chứng viêm tá tràng 

4.1. Dùng thuốc

Phụ thuộc vào nguyên nhân, các yếu tố nguy cơ gây bệnh và mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm loét tá tràng mà mỗi người sẽ cần áp dụng các phác đồ điều trị khác nhau.

Để tăng cường chức năng bảo vệ niêm mạc tá tràng và làm giảm nồng độ axit có trong dịch vị, bác sĩ có thể sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc như: thuốc ức chế bơm proton và thuốc ức chế thụ thể histamin.

Những người bị viêm tá tràng do vi khuẩn HP gây nên thì sẽ cần bổ sung kháng sinh và thuốc đặc hiệu với công dụng tiêu diệt vi khuẩn và điều trị vá lành các vết loét.

Có những trường hợp người bệnh bị viêm tá tràng là do tác dụng phụ khi dùng thuốc NSAID thì bác sĩ sẽ tư vấn kỹ lưỡng hơn về việc giảm liều lượng thuốc hoặc chuyển sang sử dụng các thuốc khác có dược tính nhẹ hơn.

Nếu người bệnh gặp biến chứng xuất huyết trong thì cần phải cấp cứu bằng biện pháp nội soi đường tiêu hóa trên để cầm máu.

Một lựa chọn khác cũng được cân nhắc trong số các biện pháp điều trị viêm tá tràng đó là thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên đây là thủ thuật xâm lấn thường tiềm ẩn rủi ro cao nên giải pháp này thường chỉ được áp dụng trong trường hợp bệnh nhân không đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị nội khoa trước đó.

4.2. Hỗ trợ điều trị viêm tá tràng tại nhà 

Bệnh viêm tá tràng có cơ hội được chữa lành hay không còn phụ thuộc rất lớn vào bản thân người bệnh. Cụ thể là chế độ ăn uống, nếp sinh hoạt cần được cải thiện tích cực thì bệnh mới có thể tiến triển tích cực hơn.

Một số thay đổi người bị viêm tá tràng nên áp dụng ngay từ hôm nay đó là:

  • Tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng thuốc và phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Cần lưu ý là tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng và loại thuốc mà không có bất kỳ chỉ định nào từ bác sĩ;

  • Từ bỏ rượu bia và các đồ uống có cồn, có gas không tốt cho dạ dày - tá tràng. Những thức uống này mặc dù có hương vị hấp dẫn nhưng rất có hại cho tá tràng nói riêng và hệ tiêu hóa nói chung, gây cản trở đến quá trình phục hồi của các vết loét và sẽ khiến cho bệnh diễn tiến nặng hơn; 

  • Không nên ăn nhiều đồ cay nóng, đồ chua, đồ hun khói. Các món ăn này sẽ kích thích hệ tiêu hóa, hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe người bệnh.

Đồ hun khói là tác nhân làm gia tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Đồ hun khói là tác nhân làm gia tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một đơn vị dẫn đầu về các thành tựu y khoa, đặc biệt là trong lĩnh vực xét nghiệm và thăm khám bệnh. Sở hữu đội ngũ y bác sĩ có tâm, chuyên môn giỏi và hệ thống trang thiết bị hiện đại, MEDLATEC cam kết luôn đem lại những trải nghiệm hài lòng cho khách hàng. 

Đặc biệt hơn, song song với chứng chỉ ISO 15189:2012, mới đây, ngày 7/1/2022, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đã được Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP, kết quả xét nghiệm  được công nhận ở nhiều nước trên thế giới.

Để được tư vấn miễn phí, quý bạn đọc hãy gọi tới hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.