Tin tức

Xét nghiệm sốt xuất huyết ở Nghệ An và những lưu ý cần biết

Ngày 18/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt xuất huyết là bệnh có tính chất theo mùa, có khả năng lây lan nhanh và bùng thành dịch. Chẩn đoán phát hiện bệnh sớm giúp điều trị đúng và hiệu quả và giảm nguy cơ biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. Thông thường, bác sĩ sẽ dựa trên dấu hiệu lâm sàng của người bệnh và kết quả xét nghiệm để chẩn đoán. Xét nghiệm sốt xuất huyết như thế nào, địa chỉ nào uy tín ở Nghệ An được nhiều bạn đọc quan tâm trong tình hình các ca bệnh đang tăng cao hiện nay.

1. Tại sao cần nhận biết sớm sốt xuất huyết?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do tác nhân gây bệnh là virus Dengue gây ra, loài muỗi vằn là vật chủ trung gian lây truyền bệnh dễ dàng. Bất cứ đối tượng nào cũng có thể bị sốt xuất huyết, tuy nhiên trẻ em và người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh và biến chứng cao hơn cả. Diễn biến bệnh kể từ khi nhiễm virus xảy ra rất nhanh, nếu kéo dài không được can thiệp kịp thời có thể gây nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong.

Dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát ở nhiều tỉnh thành

Dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát ở nhiều tỉnh thành

Sốt xuất huyết phát triển theo 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn biểu hiện bệnh sẽ khác nhau, cần chú ý theo dõi để nhận biết sớm người bệnh đang ở giai đoạn nào.

Giai đoạn 1

Ở giai đoạn đầu của sốt xuất huyết, người bệnh thường chưa có biểu hiện rõ ràng, dấu hiệu xuất hiện đầu tiên và phổ biến nhất là sốt cao. Sốt cao có thể lên tới 39 - 40 độ C trong 1 - 2 ngày đầu, tuy nhiên dễ nhầm lẫn với sốt virus thông thường. Cần chú ý nếu người bệnh sốt cao kéo dài, không đáp ứng tốt với thuốc hạ sốt thông thường, nhất là trong thời điểm dịch sốt xuất huyết bùng phát.

Giai đoạn 2

Bệnh đã chuyển sang giai đoạn 2 nghĩa là mức độ nguy hiểm của bệnh cũng cao hơn. Giai đoạn này thường bắt đầu từ ngày thứ 3 trở đi kể từ khi người bệnh bị sốt. Ngoài sốt thì các triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện xuất hiện như: xuất huyết dưới da ở vùng bụng, đùi, cánh tay, cẳng chân, chảy máu cam, chảy máu chân răng,... 

Xét nghệm sốt xuất huyết giúp chẩn đoán chính xác bệnh lý

Xét nghệm sốt xuất huyết giúp chẩn đoán chính xác bệnh lý

Trường hợp xuất huyết nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, tràn máu màng phổi,... Người bệnh cần được nhập viện khẩn cấp, theo dõi và điều trị ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Giai đoạn 3

Giai đoạn 3 của sốt xuất huyết là giai đoạn người bệnh phục hồi sức khỏe, các triệu chứng giảm dần, huyết động ổn định, sốt được cải thiện. Tuy nhiên người bệnh không nên chủ quan, vẫn cần theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe tránh tái bệnh nặng trở lại.

Như vậy, giai đoạn nguy hiểm của sốt xuất huyết xảy ra rất sớm, đôi khi người bệnh chủ quan chỉ phát hiện khi bệnh đã nghiêm trọng. Lúc đó, bệnh chuyển sang biến chứng nặng, có thể nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Do đó, nhận biết về các triệu chứng bệnh sớm cũng như các xét nghiệm sốt xuất huyết là rất quan trọng để mỗi người chủ động phát hiện bệnh khi bản thân hoặc người xung quanh mắc phải.

Xét nghiệm giúp phát hiện sớm sốt xuất huyết

Xét nghiệm giúp phát hiện sớm sốt xuất huyết

2. Có những xét nghiệm sốt xuất huyết nào?

Dựa trên triệu chứng lâm sàng có thể chẩn đoán người bệnh sốt xuất huyết, tuy nhiên nhiều trường hợp ít triệu chứng hoặc các triệu chứng không đặc hiệu có thể gặp ở nhiều bệnh khác thì sẽ cần xét nghiệm để xác định bệnh nhanh chóng. Có những xét nghiệm sốt xuất huyết sau đây:

2.1. Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1

Đây là xét nghiệm xác định bệnh dựa trên tìm kiếm kháng nguyên virus, kháng nguyên sẽ xuất hiện khá sớm từ ngày đầu tiên đến khoảng ngày thứ 5 kể từ khi nhiễm virus. Nếu xét nghiệm kháng nguyên sau thời điểm này, người bệnh sốt xuất huyết có thể âm tính do hàm lượng kháng nguyên trong cơ thể thấp. 

Do đó, xét nghiệm kháng nguyên Dengue thường dùng để sàng lọc phát hiện bệnh sớm cho những người nguy cơ cao, trong vùng dịch đã hoặc chưa có triệu chứng.

2.2. Xét nghiệm kháng thể IgM

Kháng thể IgM xuất hiện khoảng ngày thứ 4 - 5 sau khi sốt, được hệ miễn dịch tạo ra để chống lại virus. Ở mỗi bệnh nhân, mức độ sinh kháng thể là khác nhau nên xét nghiệm IgM vẫn có thể âm tính khi thực hiện xét nghiệm sớm dù bệnh nhân có nhiễm sốt xuất huyết.

2.3. Xét nghiệm kháng thể IgG

Với người nhiễm sốt xuất huyết lần đầu tiên, kháng thể IgG xuất hiện vào khoảng ngày thứ 10 - 14 kể từ ngày nhiễm đầu tiên, tồn tại lâu dài trong cơ thể để bảo vệ. Ở những lần nhiễm sau, nhờ vào kháng thể IgG mà cơ thể chống lại virus hiệu quả hơn, có thể không nhiễm bệnh hoặc nhiễm bệnh thể nhẹ.

Như vậy, có nhiều xét nghiệm sốt xuất huyết, để chẩn đoán chính xác cần lựa chọn xét nghiệm phù hợp với giai đoạn bệnh, hay các triệu chứng của người bệnh. Đôi khi, bệnh nhân sẽ cần thực hiện cùng lúc 3 loại xét nghiệm để chẩn đoán chính xác nhất, tránh trường hợp âm tính giả. 

3. Địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà ở Nghệ An

Xét nghiệm sốt xuất huyết hiện đang được thực hiện tại nhiều trung tâm xét nghiệm, bệnh viện lớn. Kỹ thuật viên sẽ lấy mẫu máu của người bệnh và đem đi phân tích, giúp chẩn đoán khẳng định bệnh cũng như dõi mức độ xuất huyết.

MEDLAEC là cơ sở uy tín được nhiều bệnh nhân tin tưởng, đánh giá cao

MEDLAEC là cơ sở uy tín được nhiều bệnh nhân tin tưởng, đánh giá cao

Chi phí với xét nghiệm sốt xuất huyết thường không chênh lệch quá lớn giữa các trung tâm xét nghiệm, ở mức khoảng 500.000 đồng. Ngoài ra nếu làm thêm xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, chi phí vào khoảng 100.000 - 200.000 đồng.

Phòng khám chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Nghệ An là một trong những địa chỉ xét nghiệm uy tín, được khách hàng đánh giá cao bởi:

  • Phòng xét nghiệm MEDLATEC Nghệ An chuẩn hóa quy trình xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP của MEDLATEC, đảm bảo cho kết quả nhanh và chính xác.

  •  Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên có nhiều kinh nghiệm, khách hàng sẽ được tư vấn kỹ lưỡng nếu kết quả xét nghiệm có bất thường.

  • Đã và đang triển khai hình thức lấy mẫu tại nhà, trả kết quả tận nơi, giá xét nghiệm tại nhà bằng với giá xét nghiệm tại bệnh viện, chỉ phụ thu thêm 10.000 đồng phí đi lại lấy mẫu và trả kết quả.

Nếu bạn còn băn khoăn xét nghiệm sốt xuất huyết ở Nghệ An cũng như cần đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.