Tin tức

Tìm hiểu về phương pháp nội soi màng phổi

Ngày 14/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Nguyễn Thanh Sơn
Nội soi màng phổi là phương pháp thăm khám, chẩn đoán các nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi. Tuy là phương pháp được áp dụng phổ biến nhưng nhiều người vẫn còn khá xa lạ khi nghe đến kỹ thuật này. Vì vậy, trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể xem thời điểm nào cần thực hiện nội soi, những ai được chỉ định và chống chỉ định cũng như quy trình tiến hành nhé.

1 Tìm hiểu về nội soi màng phổi là gì?

nội soi màng phổi là thủ thuật mà bác sĩ sẽ xâm nhập tối thiểu vào khoang màng phổi của bệnh nhân, mục đích là để quan sát khoang màng phổi và các cấu trúc trong lồng ngực nhằm phát hiện bệnh nhân có tổn thương hay bị tràn dịch màng phổi hay không.

Phương pháp nội soi màng phổi sẽ giúp bác sĩ quan sát khắp bề mặt màng phổi

Phương pháp nội soi màng phổi sẽ giúp bác sĩ quan sát khắp bề mặt màng phổi

Nội soi màng phổi được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Chẩn đoán căn nguyên tràn dịch, tràn khí màng phổi nhiều lần nhưng thất bại.

  • Áp dụng đối với những bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi (TDMP) dịch tiết chưa rõ nguyên nhân khi thăm dò nội khoa khác không có kết quả.

  • Để gỡ dính màng phổi.

  • Xử trí các kén khí màng phổi gây tràn khí màng phổi.

  • Ngoài ra phương pháp này còn để phát hiện những tổn thương di căn đến màng phổi, cơ hoành.

Kỹ thuật này chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Không thực hiện khi bệnh nhân bị bệnh toàn thân nặng.

  • Khi có các bất thường về tim mạch như rối loạn nhịp tim, bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ hay suy tim, van tim.

  • Người bệnh có tình trạng huyết động không ổn định.

  • Bệnh nhân bị tràn mủ màng phổi chống chỉ định tương đối.

  • Bệnh nhân bị dày dính màng phổi.

  • Những người bị rối loạn đông máu với tỷ lệ prothrombin <60% và tiểu cầu <60G/L.

  • Người ho nhiều, không cầm được cơn ho cũng không được áp dụng.

Các biến chứng có thể xảy ra khi thực hiện nội soi màng phổi là rất thấp tỷ lệ chỉ từ 2 - 5%, tuy nhiên vẫn có những trường hợp bệnh nhân bị xuất hiện các biến chứng. Một số biến chứng có thể xuất hiện khi thực hiện phương pháp này đó là:

  • Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn, bị tổn thương các cơ quan ở trong khoang ngực do nội soi gây ra.

  • Bệnh nhân bị nhiễm trùng do quá trình nội soi không đảm bảo.

  • Các vị trí đặt ống hoặc trong ngực bị xuất huyết.

  • Một tràn khí màng phổi (xẹp phổi).

Khi nội soi không cẩn thận rất dễ gây ra biến chứng

Khi nội soi không cẩn thận rất dễ gây ra biến chứng

2. Các bước thực hiện nội soi màng phổi

Nếu ai đã từng đi thực hiện nội soi màng phổi thì sẽ biết các bước thực hiện, tuy nhiên với những ai chưa từng thực hiện và có ý định đi nội soi thì dưới đây là các bước mà bác sĩ sẽ tiến hành:

Bước 1 : Thực hiện các xét nghiệm cần làm trước khi nội soi

Trước khi tiến hành thực hiện nội soi, bệnh nhân sẽ được chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết đó là:

  • Chụp X - quang: bệnh nhân sẽ được thực hiện chụp phim phổi thẳng, phổi nghiêng, phim chụp cắt lớp vi tính lồng ngực.

  • Điện tâm đồ.

  • Xét nghiệm huyết học như: công thức máu, thời gian máu đông, thời gian máu chảy, men gan, khí máu, tỷ lệ prothrombin, ure, creatinin, glucose. Ngoài ra còn một số xét nghiệm khác sẽ tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh.

Bước 2 : Gây mê bệnh nhân

Sau khi thực hiện xong các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ tiến hành gây mê toàn thân cho bệnh nhân và đặt nội khí quản hai nòng carlens.

Khi đã gây mê, bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng ý thức của bệnh nhân, huyết động và thông khí của người bệnh.

Bước 3: Chọn đường vào

Để bệnh nhân nằm nghiêng sang bên đối diện và chọn đường vào là khoang liên sườn V - VI trên đường nách giữa.

Bước 4: Thực hiện kỹ thuật

Bác sĩ sẽ tiến hành sát khuẩn bằng cách sử dụng cồn iod 1,5% sau đó bằng cồn 70 độ, đường kính của vùng sát khuẩn sẽ là từ 40 - 50 cm. 

Trải khăn mổ ra và để hở vùng sẽ đưa ống soi vào.

Dùng dao mổ chuyên dụng để rạch da đồng thời bóc tách cân cơ bằng kẹp phẫu tích qua từng lớp tới lá thành màng phổi. Tiếp đến bác sĩ sẽ kiểm tra và theo dõi sự di động của phổi dưới lá thành. Trường hợp phổi không bị dính vào màng phổi bác sĩ sẽ đánh xẹp phổi bên nội soi rồi mở màng phổi và đưa Trocar đến sát trên xương sườn vào khoang màng phổi.

Sau khi đã đặt được Trocar vào bác sĩ sẽ đưa ống nội soi màng phổi vào khoang màng phổi để quan sát và đánh giá những tổn thương của màng phổi.

Những khu vực bác sĩ sẽ quan sát như: đỉnh phổi, thành ngực, cơ hoành cả mặt trước và mặt sau. 

Bước 5: Phát hiện tổn thương

Khi quan sát xong nếu phát hiện có tổn thương và nghi là khối u bác sĩ sẽ loại trừ tổn thương mạch máu bằng cách sử dụng kim chọc hút vào tổn thương rồi dùng bơm tiêm hút.

Dùng kìm sinh thiết để bấm 4 mảnh trong đó 1 mảnh để cắt lạnh làm chẩn đoán giải phẫu tức thì, còn 3 mảnh còn lại dùng để xét nghiệm mô bệnh học thường quy.

Bước 6: Cho kết quả

Khi thực hiện xong nội soi màng phổi bác sĩ sẽ thông báo kết quả, nếu bệnh nhân bị tích tụ chất lỏng bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị để loại bỏ chất lỏng tích tụ này. Còn nếu bệnh nhân bị nghi ngờ có các tế bào ung thư thì sẽ phải đợi để có kết quả chính xác.

Khi thực hiện nội soi đòi hỏi bác sĩ phải tập trung cao độ

Khi thực hiện nội soi đòi hỏi bác sĩ phải tập trung cao độ

3. Thực hiện nội soi màng phổi uy tín, chất lượng

Nội soi màng phổi không phải là phương pháp đơn giản, có thể thực hiện ở bất cứ cơ sở y tế nào. Tuy nhiên, để tránh xảy ra các biến chứng không mong muốn bạn nên tìm đến các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để thực hiện. Và nếu bạn đang phân vân địa chỉ thực hiện phương pháp này các cơ sở y tế chuyên khoa sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn.

MEDLATEC là địa chỉ tin cậy với hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, đảm bảo sẽ mang lại sự hài lòng cho khách hàng khi đến với chúng tôi. Bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ kinh nghiệm, chuyên môn cao, y đức với nghề sẽ tận tâm hết lòng với bệnh nhân. Ngoài ra bệnh viện còn được đầu tư hệ thống trang thiết bị máy móc kỹ thuật hiện đại giúp mang lại kết quả nhanh chóng, chính xác.

Bên cạnh đó chúng tôi còn hỗ trợ và tiếp nhận bảo lãnh viện phí của nhiều công ty bảo hiểm khác nhau giúp khách hàng tiết kiệm thêm được một khoản chi phí khi thực hiện khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Trên đây là những thông tin chúng tôi chia sẻ về phương pháp nội soi màng phổi hy vọng sẽ hữu ích với các bạn. Nếu có nhu cầu khám chữa bệnh hay bất cứ thắc mắc gì cần được giải đáp hãy liên hệ ngay với MEDLATEC để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.