Tin tức

Tìm hiểu về tình trạng và các phương pháp điều trị rò hậu môn hiệu quả

Ngày 31/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rò hậu môn là một trong những căn bệnh không hiếm gặp gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Để điều trị rò hậu môn, bệnh nhân cần được thăm khám, xác định tình trạng, nguyên nhân và tìm giải pháp tác động phù hợp nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất.

1. Tìm hiểu về bệnh rò hậu môn

Các bệnh liên quan đến hậu môn thường gây rất nhiều phiền toái cho người bệnh. Trong đó phải kể đến bệnh rò hậu môn:

Bệnh rò hậu môn là gì?

Đây là tình trạng hậu môn của người bệnh xuất hiện viêm nhiễm, có mủ, ảnh hưởng đến khả năng co thắt của cơ vòng hậu môn. Điều này dẫn đến tình trạng hậu môn thường xuyên chảy dịch, có mùi hôi. Bệnh nhân thường hay bị xì hơi và phân bị rỉ ra qua lỗ hậu môn một cách không kiểm soát. Vì thế, bệnh không chỉ gây phiền toái mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống thường ngày, khiến người bệnh mệt mỏi, stress và hoàn toàn mất tự tin trong giao tiếp. 

Bệnh rò hậu môn gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống

Bệnh rò hậu môn gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống

Dấu hiệu nhận biết bệnh rò hậu môn

Để điều trị rò hậu môn đạt hiệu quả, bệnh nhân cần được phát hiện sớm và tác động kịp thời. Do vậy, cần lưu ý những dấu hiệu nhận biết bệnh để phát hiện kịp thời. 

Bệnh rò hậu môn khi phát bệnh thường sẽ thấy có dịch vàng xuất hiện ở quần lót, vùng hậu môn. Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí đau rát và có biểu hiện sốt nếu bệnh tiến triển nặng. Ở mức độ nhẹ, bệnh chỉ biểu hiện là các ổ viêm có mủ, viêm mỡ ra khiến chất dịch lỏng chảy ra có mùi hôi tanh khó chịu.

Khi bệnh nặng, mức độ viêm sẽ nghiêm trọng hơn. Cùng với đó là hiện tượng phân bị rỉ ra ngoài. Người bệnh thường xuyên mệt mỏi, sốt, có thể bị sụt cân nhanh. Người bệnh gần như không dám giao tiếp và sinh hoạt bình thường bởi phân rỉ ra không kiểm soát gây mùi khó chịu.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh rò hậu môn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thường gặp nhất là do bệnh nhân bị trĩ nặng dẫn đến áp xe hậu môn làm rò hậu môn. Có trường hợp bị rò hậu môn do vỡ trực tràng hoặc biến chứng của bệnh lao do vi khuẩn tấn công. Hoặc do biến chứng của phẫu thuật trĩ, cắt tầng sinh môn ở phụ nữ khi sinh con,... Dù là nguyên nhân nào thì việc điều trị rò hậu môn cũng cần phải được thực hiện càng sớm càng tốt. 

Cần điều trị rò hậu môn càng sớm càng tốt

Cần điều trị rò hậu môn càng sớm càng tốt

2. Hậu quả của bệnh rò hậu môn

Căn bệnh này trước hết gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh, gây nên những dấu hiệu bất thường về tâm lý do lo lắng, stress vì căn bệnh. Nhưng nguy hiểm hơn, bệnh còn có thể gây ra những biến chứng phức tạp:

Nhiễm trùng nghiêm trọng

Rò hậu môn khiến cho vi khuẩn từ bên ngoài dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, vào đường máu qua lỗ rò và các vị trí vị tổn thương. Vi khuẩn là tác nhân gây nhiễm trùng ở hậu môn nặng hơn. Vi khuẩn có thể xâm nhập sâu vào bên trong cơ thể qua đường máu, làm suy giảm sức đề kháng, gây thiếu máu và tăng nguy cơ gây nhiễm trùng máu ở người bệnh. 

Lỗ rò tăng số lượng và mức độ trầm trọng hơn

Bệnh rò hậu môn nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến rối loạn chức năng co bóp của hậu hậu, tăng nguy cơ viêm nhiễm. Điều này khiến các lỗ rò, đường rò ở hậu môn nhiều hơn. Tình trạng này trầm trọng hơn sẽ gây rất nhiều khó khăn trong quá trình điều trị rò hậu môn.

Nguy cơ ung thư trực tràng

Rò hậu môn thể nặng sẽ gây biến chứng lan sang các cơ quan nội tạng khác. Điển hình nhất là nguy cơ rò trực tràng bàng quang, trực tràng âm đạo, trực tràng niệu đạo,… Vì thế, vi khuẩn càng có cơ hội tấn công mạnh lên trực tràng. Đây là điều kiện và nguy cơ dẫn đến ung thư trực tràng. 

3. Các phương pháp điều trị rò hậu môn

Để điều trị bệnh rò hậu môn, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế uy tín thăm khám, xác định tình trạng bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng bệnh lý để lên phác đồ điều trị cho từng trường hợp. Hiện nay, phương pháp điều trị rò hậu môn áp dụng những cách sau:

Phẫu thuật làm sạch mủ

Đây là phương pháp phẫu thuật bằng cách mổ hở, tạo đường dẫn lưu để đẩy hết dịch mủ từ bên trong hậu môn ra ngoài. Kết hợp với điều trị bằng thuốc kháng viêm nhằm ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm. Ngăn các ổ viêm hình thành mủ và tổn thương đồng thời ngăn ngừa khả năng hình thành ổ viêm mới. Phương pháp này phải được thực hiện tại cơ sở y tế đảm bảo đủ điều kiện về kỹ thuật cũng như bác sĩ giỏi chuyên môn. Đồng thời, quá trình điều trị phải thực hiện dưới sự theo dõi nghiêm ngặt của bác sĩ. 

Phẫu thuật xâm lấn

Là phương pháp sử dụng cáp quang đưa trực tiếp vào các lỗ rò ở hậu môn. Quan sát hình ảnh và tiến hành đốt làm sạch mủ ở các ổ viêm ở những lỗ rò này. Kết hợp với quá trình điều trị đúng theo pháp đồ để các ổ viêm không tiếp tục làm mủ, khô dần và lành lại. 

Phương pháp này có nhiều ưu điểm với cách phẫu thuật không mổ hở, giảm nguy cơ gây nhiễm khuẩn đến các khu vực xung quanh. Bệnh nhân có khả năng phục hồi nhanh. 

Bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng bệnh lý để lên phác đồ điều trị cho từng trường hợp

Bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng bệnh lý để lên phác đồ điều trị cho từng trường hợp

4. Điều trị rò hậu môn tại MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC hiện là cơ sở điều trị uy tín hàng đầu tại Hà Nội. Trong đó, Khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang ứng dụng thành công các phương pháp điều trị rò hậu môn bằng phẫu thuật làm sạch mủ và phẫu thuật có xâm lấn bằng cáp quang. 

Bệnh nhân được phẫu thuật trong phòng mổ vô trùng, trang thiết bị y tế hiện đại. Quá trình phẫu thuật được thực hiện bởi các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu chuyên khoa ngoại. Đồng thời, bệnh nhân được chăm sóc hậu phẫu chu đáo dưới sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ và các điều dưỡng viên tận tình, chu đáo. Hàng trăm bệnh bệnh nhân đã lựa chọn MEDLATEC để giải quyết các vấn đề về bệnh lý hậu môn và đạt được kết quả ngoài mong đợi. 

Phẫu thuật rò hậu môn ở MEDLATEC có nhiều ưu điểm

Phẫu thuật rò hậu môn ở MEDLATEC có nhiều ưu điểm

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người bệnh, điều trị những căn bệnh phức tạp không riêng gì điều trị rò hậu môn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn là địa chỉ uy tín được mọi người tin tưởng. MEDLATEC cam kết mang đến cho quý khách hàng dịch vụ tốt nhất. Nếu gặp bất cứ vấn đề gì về sức khỏe, các bạn đừng ngần ngại hãy gọi ngay tới Hotline 1900565656 để được chuyên viên của MEDLATEC tư vấn cụ thể nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.