Tin tức

Tìm hiểu về ưu, nhược điểm của kính áp tròng và những lưu ý khi sử dụng

Ngày 14/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thay vì đeo kính gọng, kính áp tròng được nhiều người lựa chọn sử dụng với tác dụng trong việc giúp điều chỉnh tật khúc xạ mắt. Vậy đây là loại kính gì? Những ưu, nhược điểm và một số lưu ý khi dùng loại kính này ra sao? Hãy cùng MEDLATEC giải đáp các câu hỏi đó với bài chia sẻ sau.

1. Sơ bộ về kính áp tròng 

Kính áp tròng là loại kính được làm bằng chất liệu tổng hợp đặc, dạng hình chảo, độ cong thích hợp và ôm sát vào giác mạc của mắt. Loại kính này không cần gọng đỡ và cũng có nhiều màu sắc khác nhau. 

Khi sử dụng, kính bám vào giác mạc của mắt ngăn cách với bề mặt của giác mạc bởi một lớp nước mỏng, tạo thuận lợi cho nó di chuyển theo những chuyển động của mắt một cách dễ dàng. Đồng thời, cũng giúp bôi trơn giác mạc, hạn chế nguy cơ trầy xước xảy ra. Và lớp nước này cũng thường xuyên được thay mới bằng nước mắt.

Đây là loại kính được sử dụng giúp điều chỉnh các tật khúc xạ mắt và khi sử dụng kính vẫn sẽ đảm bảo chức năng sinh lý bình thường của mắt. Hiện nay, có các loại kính áp tròng được sử dụng phổ biến như: kính áp tròng cứng, kính áp tròng mềm, kính dùng hằng ngày, kính dùng hằng tháng, kính đổi màu mắt, kính bảo vệ mắt.

Kính áp tròng có dạng hình chảo, ôm sát vào giác mạc

Kính áp tròng có dạng hình chảo, ôm sát vào giác mạc

2. Những ưu, nhược điểm 

Về ưu điểm

- Tăng tính thẩm mỹ cho đôi mắt: 

Đi kèm với tác dụng trong việc điều chỉnh các tật khúc xạ mắt, đeo loại kính này giúp giãn tròng hoặc cũng có thể làm thay đổi màu sắc của tròng mắt theo nhu cầu của người dùng. Từ đó, giúp cho đôi mắt được tăng tính thẩm mỹ, tạo ra cảm giác thoải mái, tự tin hơn trong hoạt động giao tiếp thường ngày cho người sử dụng.

Đeo kính áp tròng giúp đôi mắt được tăng tính thẩm mỹ

Đeo kính áp tròng giúp đôi mắt được tăng tính thẩm mỹ 

- Cải thiện thị giác, tiện lợi, dễ sử dụng:

Đây là loại kính không có gọng, gọn nhẹ, tiện lợi, không bị vướng víu với gọng kính, giúp tạo sự thoải mái trong các hoạt động hằng ngày, ngay cả những hoạt động mạnh.

Song song với đó, loại kính này còn giúp người dùng cải thiện thị giác. Bạn có thể sử dụng kính cho mọi thời tiết mà không bị nhoè mờ đi khi đi mưa hoặc gây chói khi đi ngoài nắng. 

- Cải thiện tầm nhìn của mắt: 

Khi đeo kính gọng, người dùng có thể bị giới hạn tầm nhìn bởi gọng kính. Tuy nhiên, với kính áp tròng, bạn có thể cải thiện tầm nhìn của mắt, thuận lợi quan sát không gian xung quanh bởi kính có thể dễ dàng di chuyển theo chuyển động của mắt. 

- Bảo vệ mắt trước tia UV: 

Bên cạnh đó, việc đeo loại kính này cũng có thể giúp bảo vệ mắt trước các tác hại gây ra bởi tia UV. 

Về nhược điểm

Mặc dù có nhiều ưu điểm, loại kính này cũng có các nhược điểm như: 

- Dễ khiến cho giác mạc bị trầy xước, nhiễm trùng hoặc viêm loét khi sử dụng không đúng cách. Khi sử dụng kính áp tròng trong thời gian dài, giác mạc phải cọ xát liên tục với mắt. Từ đó, có thể khiến mắt dễ bị kích thích dẫn đến việc bị khô hoặc gặp tình trạng viêm nhiễm giác mạc. 

Dùng kính áp tròng trong thời gian dài có thể dẫn đến bị khô mắt

Dùng kính áp tròng trong thời gian dài có thể dẫn đến bị khô mắt

- Khi dùng loại kính này, cần phải vệ sinh kính hằng ngày và thực hiện bảo quản đúng cách. Do vậy, nó có thể hơi mất thời gian, gây cảm giác bất tiện cho các trường hợp người dùng thường xuyên bận rộn.

- Một nhược điểm khác của kính áp tròng đó là khó sử dụng. 

3. Một số lưu ý khi sử dụng kính áp tròng

Như vậy, kính áp tròng có nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại các nhược điểm. Và để việc sử dụng nó đảm bảo được mục đích đúng như mong muốn và tránh gây tác hại xấu cho mắt, bạn có thể tham khảo một số điều lưu ý sau: 

- Trước khi dùng loại kính này, bạn nên đi thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo kính được đeo đúng độ với tật khúc xạ của mắt mà bạn đang gặp phải cũng như tránh trường hợp bị kích ứng mắt. Đồng thời, định kỳ đi thăm khám mắt theo đúng lịch hẹn của bác sĩ hoặc ngay khi mắt có sự xuất hiện của những biểu hiện bất thường như bị đỏ, ngứa, rát,... 

Nên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng kính áp tròng

Nên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng kính áp tròng 

- Quá trình sử dụng bạn cần lựa chọn kính có nguồn gốc rõ ràng, có kích cỡ, hình dạng phù hợp với nhãn cầu, không dùng kính quá hạn. Nếu kính có hiện tượng bị trầy xước hoặc bị rách, bạn cần bỏ ngay để tránh làm giác mạc bị tổn thương. 

- Bên cạnh đó, cần đảm bảo việc sử dụng và vệ sinh kính được thực hiện đúng cách. Và trước khi đeo và tháo kính, cần thực hiện vệ sinh tay sạch sẽ. 

- Đi kèm với đó, cũng không đeo kính trong thời gian quá dài và không đeo chung kính với người khác. Ngoài ra, cũng nên đeo kính trước khi thực hiện trang điểm, cũng như tháo kính ra khỏi mắt trước khi tiến hành tẩy trang hoặc trước khi tắm, bơi. 

- Đối với các trường hợp bị khô mắt hoặc bị các bệnh lý về mắt như viêm mạn tính ở mi mắt, bệnh giác mạc,... thì không dùng loại kính này. Để tránh trường hợp mắt bị khô, mỏi khi sử dụng kính, bạn có thể sử dụng thêm thuốc nhỏ mắt chuyên dụng phù hợp.

Trên đây là các thông tin chia sẻ về kính áp tròng, những ưu nhược điểm cũng như một số lưu ý khi sử dụng loại kính này. Để việc sử dụng loại kính này an toàn cho mắt và đem lại hiệu quả, bạn nên đi thăm khám với bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định sử dụng. 

Hiện nay, chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là một địa chỉ y tế đáng tin cậy để bạn thăm khám, điều trị các bệnh lý về mắt. Tại đây, bạn sẽ được khám bởi đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm, qua đó sẽ cho bạn lời khuyên về việc đeo kính áp tròng có phù hợp không và sử dụng sao cho an toàn. Đồng thời, bạn cũng sẽ nhận được các tư vấn về phương hướng điều trị tối ưu cho các vấn đề bệnh lý liên quan đến mắt nếu không may gặp phải.

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, mời bạn liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.