Tin tức

Tình trạng áp xe hậu môn nguy hiểm như thế nào?

Ngày 30/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Áp xe hậu môn là một trong những căn bệnh gây ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động và sinh hoạt hằng ngày của chúng ta. Nếu không được phát hiện và điều trị dứt điểm, bệnh sẽ chuyển biến thành rò hậu môn và khiến tình trạng bệnh lý trở nên trầm trọng hơn.

1. Tại sao lại gọi là áp xe hậu môn?

Áp xe là tình trạng xuất hiện một vết thương hay vết cắt trên bề mặt da - hàng rào bảo vệ đầu tiên của cơ thể bị phá vỡ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào. Khi vùng mô đó bị tổn thương, tạo ra các chất hóa hướng động dẫn dụ bạch cầu tới bắt đầu quá trình thực bào tại ổ viêm, bắt nuốt vi khuẩn và sản sinh ra các chất hóa học. Đặc biệt là bạch cầu đa nhân trung tính sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ thực bào, nó sẽ chết tại ổ viêm đó tạo ra mủ, ổ mủ bao gồm các mảnh vụn tế bào, xác vi khuẩn và cả xác bạch cầu. 

Nếu tại đó hiện tượng thực bào diễn ra mạnh mẽ và kéo dài thì xung quanh ổ mủ hình thành màng xơ bao bọc ổ mủ lại tạo thành ổ áp xe. Áp xe có thể hình thành ở bất kỳ chỗ nào trên cơ thể: vùng mặt, não, gan, cơ, nách,…

Khi các tuyến Hermann và Desfosses ở hậu môn bị viêm mạn tính, sau đó tình trạng nhiễm trùng lan tới các khoang ở quanh vùng hậu môn - trực tràng, gây ra các ổ áp xe tại đó vì vậy được gọi là áp xe hậu môn.

Áp xe được hình thành từ quá trình thực bào của bạch cầu chống lại vi khuẩn

Áp xe được hình thành từ quá trình thực bào của bạch cầu chống lại vi khuẩn

2. Các yếu tố nguy cơ dẫn đến mắc bệnh áp xe hậu môn

Áp xe hậu môn là căn bệnh rất phổ biến và do nhiều nguyên nhân gây nên:

  • Quan hệ tình dục không đúng cách và không sử dụng các biện pháp phòng ngừa. Đặc biệt nguy cơ mắc bệnh cao khi quan hệ qua đường hậu môn sẽ dễ mắc các bệnh về đường sinh dục tạo tiền đề cho bệnh phát triển, khiến cho cơ vòng hậu môn bị tác động mạnh và dễ chấn thương.

  • Việc chăm sóc, vệ sinh vùng hậu môn không được kỹ càng, khoa học lâu ngày khiến cho vùng này bị ẩm ướt, không sạch sẽ. Là môi trường thuận lợi cho mầm bệnh phát triển.

  • Do chấn thương: bị va đập mạnh, ảnh hưởng sau các cuộc phẫu thuật liên quan đến tầng sinh môn, hậu môn, trực tràng tạo các vết thương hở lớn gây nên nhiễm trùng tái phát và hình thành ổ áp xe.

  • Hệ miễn dịch bị suy giảm, cơ năng phòng vệ của cơ thể không còn hiệu quả để chống lại sự xâm nhập của các yếu tố gây bệnh. Là bệnh xảy ra ở cả trẻ em và người lớn, đặc biệt là trẻ em sức đề kháng chưa hoàn thiện và ở người già cơ năng bảo vệ cơ thể bị suy yếu. Đây là hai đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Vệ sinh không tốt có thể là môi trường cho vi khuẩn phát triển

Vệ sinh không tốt có thể là môi trường cho vi khuẩn phát triển

  • Người từng mắc các bệnh liên quan tới vùng hậu môn, trực tràng: viêm hậu môn, viêm nang lông ở các tuyến mồ hôi xung quanh da hậu môn, nứt hậu môn hay bị trĩ,…

  • Do bệnh Crohn, gây viêm nhiễm, hình thành các ổ áp xe ở đường ruột. Sau thời gian tình trạng viêm lan theo đường tiêu hóa xuống phần hậu môn, trực tràng.

  • Ảnh hưởng sau khi điều trị bằng bức xạ hay bị ung thư vùng hậu môn, trực tràng gây suy giảm các tế bào miễn dịch (tế bào lympho B, T).

  • Tác dụng phụ của thuốc prednisolon khi sử dụng trong thời gian dài gây ức chế và gây suy giảm miễn dịch.

3. Biểu hiện bệnh lý của áp xe hậu môn

Áp xe hậu môn có những triệu chứng mơ hồ và rất dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh khác ở vùng hậu môn, trực tràng: mụn nhọt,… Vì vậy cần chú ý đến các biểu hiện và sự thay đổi ở vùng da hậu môn.

  • Cảm giác nóng, đau rát ở vùng hậu môn, nhất là khi ngồi hay mặc quần bó sát.

  • Khi sờ thì thấy khối bất thường (mềm hoặc rắn), sưng tấy ở xung quanh vùng hậu môn.

  • Đôi lúc có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng da quanh hậu môn do dịch bị vỡ ra từ ổ áp xe tạo nên môi trường ẩm ướt ở hậu môn.

  • Sau một thời gian bọc mủ bị vỡ ra có chảy dịch vàng lẫn máu, mùi hôi thối khó chịu.

  • Tình trạng táo bón nên diễn ra thường xuyên do cảm giác đau và ngứa vùng hậu môn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và thể chất của người bệnh.

  • Ngoài ra, người bệnh có thể bị sốt, mệt mỏi do độc tố vi khuẩn tác động lên trung khu điều hòa thân nhiệt của cơ thể.

4. Biến chứng nguy hiểm của áp xe hậu môn

Tuy là căn bệnh phần lớn chỉ gây phiền toái đến cuộc sống hằng ngày. Nhưng nếu chúng ta coi “nhẹ” diễn biến của bệnh sẽ dẫn đến hậu quả khó kiểm soát, những biến chứng nghiêm trọng, làm cho bệnh ngày càng nặng hơn. 

  • Tình trạng viêm lan đến bộ phận sinh dục, tiết niệu: Vùng hậu môn, trực tràng nằm gần với bộ phận sinh dục, tiết niệu. Đây cũng là nơi rất nhạy cảm với tất cả các tác nhân gây hại khi chúng tác động vào. Nếu bị áp xe vùng hậu môn không điều trị, tình trạng viêm nhiễm lan rộng khi các ổ áp xe bị vỡ và dịch tiết chảy ra có mùi hôi tạo nên môi trường ẩm ướt và là điều kiện thuận lợi cho vô số các vi trùng cư trú và gây bệnh.

  • Áp xe kéo dài dẫn đến kế phát rò hậu môn: không điều trị dứt điểm áp xe hậu môn, quá trình vỡ bọc áp xe, chảy dịch sau khi khô thì đóng thành vảy trên miệng ổ áp xe cứ lặp đi lặp lại lâu ngày tạo thành những lỗ rò hậu môn và việc chữa trị cũng trở nên phức tạp hơn.

  • Rối loạn đại tiện: các bọc mủ sưng tấy tạo nên các kích thích xung quanh vùng hậu môn như đau nhức hay gây ngứa hoặc chảy máu, chảy dịch khi đi đại tiện. Khiến người bệnh trở nên lo lắng, sợ hãi và thường có tâm lý là cố nhịn hoặc hạn chế số lần đi đại tiện. Nếu tình trạng này kéo dài, phân tích tụ bên trong trực tràng, và ở trực tràng có quá trình tái hấp thu nước gây ra tình trạng táo bón, làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Áp xe lâu ngày có thể gây rối loạn đại tiện

Áp xe lâu ngày có thể gây rối loạn đại tiện

  • Cuộc sống hằng ngày bị xáo trộn, cả thể chất và tâm lý bị ảnh hưởng nặng nề: người bệnh thường xuyên phải chịu đựng các triệu chứng đau nhức, ngứa ngáy khó chịu. Không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm người bệnh mất tự tin, không tập trung vào công việc. Khiến cho chất lượng cuộc sống cũng như hiệu quả công việc bị giảm sút rõ rệt.

MEDLATEC được nhiều người lựa chọn khi cần điều trị áp xe hậu môn

MEDLATEC được nhiều người lựa chọn khi cần điều trị áp xe hậu môn

Bệnh áp xe hậu môn để lại nhiều biến chứng cho người bệnh cũng như ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống cá nhân. Do đó, bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán ngay khi có dấu hiệu cảnh báo. Hiện nay, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC chính là một gợi ý cho người dân có nhu cầu theo dõi sức khỏe, đặc biệt là các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa như áp xe hậu môn. 

Liên hệ số tổng đài 1900 56 56 56 để được chúng tôi hỗ trợ đặt lịch khám sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.