Tin tức

Tổng quan thông tin cần biết về tình trạng áp xe hậu môn

Ngày 25/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Áp xe hậu môn một trong những căn bệnh khá phổ biến nhất hiện nay, ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe, cuộc sống và công việc của chúng ta. Vậy những dấu hiệu nào cho biết bạn có đang mắc phải căn bệnh này? Và sẽ ra sao nếu không phát hiện sớm và kịp thời điều trị?

1. Tổng quan thông tin về tình trạng

Áp xe hậu môn là hiện tượng xung quanh hậu môn xuất hiện cục u cứng, sưng lên, bên trong chứa đầy mủ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Hiện tượng này xảy ra khi vùng xung quanh hậu môn bị nhiễm trùng, sinh ra mủ cấp tính. 

Bệnh có thể tìm thấy ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Dựa vào vị trí và các triệu chứng khác nhau mà áp xe hậu môn chia thành 5 loại cơ bản sau: 

  • Áp xe chậu hông trực tràng.

  • Áp xe áp xe giữa cơ thắt vùng hậu môn. 

  • Áp xe ở lớp niêm mạc.

  • Áp xe dưới da.

  • Áp xe hố ngồi trực tràng. 

Trẻ em một trong những đối tượng dễ mắc phải áp xe hậu môn do sức đề kháng yếu kèm với việc không được vệ sinh sạch sẽ

Trẻ em - một trong những đối tượng dễ mắc phải áp xe hậu môn do sức đề kháng yếu kèm với việc không được vệ sinh sạch sẽ

2. Những nguyên nhân gây ra áp xe hậu môn

Việc xác định được nguyên nhân bệnh giúp người bệnh loại bỏ nhanh những yếu tố gây bệnh, tránh bệnh tái phát sau này. Không những vậy, việc tìm ra nguyên nhân còn giúp cho quá trình điều trị có hiệu quả hơn. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra áp xe hậu môn:

Viêm hậu môn kéo dài

Đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất làm xuất hiện áp xe ở hậu môn trực tràng. Viêm có thể do vệ sinh không sạch sẽ, do thực hiện một số thủ thuật liên quan đến hậu môn cùng với sức đề kháng cơ thể suy giảm. Càng để lâu, các ổ viêm tăng sinh, tích mủ tạo ra các ổ áp xe.

Hệ miễn dịch suy yếu

Nguyên nhân này tác động đến trẻ nhỏ là chủ yếu. Cơ thể trẻ chưa phát triển toàn diện, nhất là cơ quan hậu môn, sức đề kháng trẻ lại chưa đủ khả năng để chống lại các yếu tố nhiễm trùng. Do đó, hệ miễn dịch suy yếu là nguyên nhân gây áp xe nhiều nhất ở trẻ. 

Hậu quả từ những ca tiểu phẫu vùng hậu môn

Những ca phẫu thuật nhỏ tại hậu môn trực tràng như cắt trĩ, phẫu thuật polyp hậu môn,... nếu thực hiện trong điều kiện không đảm bảo vô trùng, an toàn có thể hình thành nên những ổ viêm, tích tụ mủ bên trong. 

Ảnh hưởng từ tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc khi sử dụng sẽ gây ra vài tác dụng phụ gây ngứa ngáy hậu môn hoặc các mô xung quanh. Nếu không can thiệp sớm các ổ viêm sẽ nhanh chóng hình thành mà gây nên áp xe. 

Bên cạnh đó, áp xe hậu môn thường được tìm thấy ở những người từng bị viêm đại tràng, viêm ruột thừa, người bị tiểu đường hoặc có quan hệ tình dục qua đường hậu môn,...

Tự ý sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ cũng là một trong những nguyên nhân

Tự ý sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ cũng là một trong những nguyên nhân

Ngoài các nguyên nhân trên, trong quá trình sinh hoạt thường ngày, việc bệnh nhân phải chịu sự tì đè, tác động lâu dài lên vùng hậu môn cũng có thể là lý do gây ra tình trạng áp xe ở bộ phận này. Trường hợp xảy ra với những đối tượng bị liệt, hạn chế hoặc không có khả năng đi lại.

3. Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị áp xe vùng hậu môn

Áp xe hậu môn cũng khá phổ biến như trĩ hoặc các bệnh hậu môn trực tràng khác. Do đó, chúng ta rất dễ nhầm lẫn trong việc nhận biết bệnh. Người mắc phải áp xe ở vùng hậu môn trực tràng thường có một số triệu chứng sau:

Điểm hoặc vùng bị viêm sưng kèm đỏ ửng

Một trong những dấu hiệu dễ dàng nhận thấy nhất khi bị áp xe vùng hậu môn là việc một số điểm hoặc vùng da xung quanh hậu môn bị sưng lên, trơn nhẵn và  có màu đỏ. Theo thời gian các điểm viêm sẽ sưng to hơn và lan rộng ra. 

Đau 

Kèm với việc sưng tấy và đỏ ửng, vùng bị viêm còn khiến người bệnh đau nhức, khó chịu. Càng để lâu các cơn đau càng tăng, khiến cho người bệnh không những mệt mỏi mà còn khó khăn trong việc đi lại. 

Ngứa

Các tế bào viêm tăng sinh, lượng dịch nhầy bên trong và mủ bên ngoài ngày càng nhiều làm cho ổ viêm luôn bị ẩm ướt ngứa ngáy. 

Một trong những triệu chứng điển hình thường thấy ở bệnh nhân mắc phải áp xe hậu môn

Một trong những triệu chứng điển hình thường thấy ở bệnh nhân mắc phải áp xe hậu môn 

Chảy mủ hậu môn

Sau một thời gian dài hình thành và phát triển các ổ áp xe sẽ vỡ ra, làm dịch mủ bên trong bị tràn ra ngoài, phát tán vi khuẩn đến các vùng lân cận. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây kích ứng và viêm nhiễm ngoài da. Đặc biệt, sau khi các ổ áp xe vỡ ra, tùy theo kích thước của ổ áp xe mà hình thành nên những lỗ rò to nhỏ khác nhau. 

Bên cạnh những triệu chứng cục bộ, người mắc phải áp xe hậu môn còn xuất hiện một số triệu chứng toàn thân khác như: sốt (tùy theo lượng dịch tiết ra, người bệnh có thể sốt cao từ 37 - 40 độ), cơ thể mệt mỏi, chán ăn, ngủ không sâu giấc hoặc mất ngủ, sức đề kháng cơ thể giảm,...

4. Phương pháp điều trị áp xe hậu môn dứt điểm, an toàn và hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phương pháp để điều trị căn bệnh này. Tuy nhiên việc chọn lựa phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào từng tình trạng và mức độ bệnh mà bệnh nhân đang mắc phải. 

Do đó, sau khi nhận thấy bản thân có những dấu hiệu bệnh đã nêu trên, cần nhanh chóng đến những phòng khám chuyên khoa uy tín để được thực hiện các biện pháp chẩn đoán xét nghiệm bệnh. Tại đây các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp cho từng đối tượng. 

Một số phương pháp điều trị phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay như: 

Sử dụng thuốc:

Thực hiện điều trị kháng sinh theo phác đồ và căn nguyên gây nhiễm trùng. Bệnh nhân cần tuân thủ chỉ dẫn và liều dùng của bác sĩ.

Đặt ống dẫn seton đưa mủ ra bên ngoài

Phương pháp này được áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ, ổ áp xe vừa, chưa có biến chứng. 

Sau khi vệ sinh sạch sẽ vùng cần phẫu thuật. Các bác sĩ sẽ tiến hành gây tê, thực hiện một số thủ thuật để lưu dẫn mủ ra ngoài thông qua ống dẫn seton. 

Để quá trình điều trị được nhanh hơn, người bệnh mau chóng hồi phục các bác sĩ sẽ tiêm bổ sung một số thuốc kháng sinh, chống viêm giảm đau trong quá trình tiến hành. 

Phẫu thuật bằng phương pháp HCPT

Một trong những phương pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay phải kể đến là phương pháp xâm lấn tối thiểu bằng kỹ thuật HCPT. Với phương pháp này giúp người bệnh hạn chế được cơn đau, miệng vết thương nhỏ hơn nên hồi phục nhanh hơn và ít ảnh hưởng đến các vùng lân cận. Hơn nữa, với phương pháp này khả năng tái phát bệnh sẽ được hạn chế ở mức tối đa.

Phẫu thuật giúp hạn chế tối đa khả năng tái phát áp xe hậu môn sau này

Phẫu thuật giúp hạn chế tối đa khả năng tái phát áp xe hậu môn sau này

Tuy nhiên đối với những trường hợp cần phải  sử dụng những phương pháp phẫu thuật này, đòi hỏi tất cả các dụng cụ, môi trường phẫu thuật phải thật sạch sẽ và vô trùng. Không chỉ vậy, một ca phẫu thuật muốn đạt hiệu quả cao, khả năng tái phát bệnh thấp không thể không cần đến những bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm lâu năm trong quá trình điều trị. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện đáp ứng đầy đủ những yêu cầu trên. Với trang thiết bị vô cùng hiện đại, hầu hết được nhập khẩu từ nước ngoài nhằm hỗ trợ trong việc chẩn đoán nhanh và chính xác bệnh. Hơn thế nữa, sau 25 năm thành lập bệnh viện đã xây dựng được một đổi ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, có tâm với nghề và tận tình trong mọi công tác khám chữa bệnh. Với tiêu chí “lương y như từ mẫu” Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bạn trong bất kỳ tình huống nào.

Nếu có bất cứ lo lắng, thắc mắc nào về sức khỏe nói chung hoặc bệnh áp xe hậu môn nói riêng hãy liên lạc cho chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.