Tin tức

Tình trạng sưng tấy các khớp là dấu hiệu bệnh gì?

Ngày 25/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Chắc hẳn rất nhiều người đã từng trải qua những triệu chứng sưng tấy các khớp trên cơ thể. Tùy vào vị trí xảy ra hiện tượng sưng tấy, bác sĩ sẽ theo dõi và chẩn đoán vấn đề sức khỏe bạn đang phải đối mặt. Vậy sưng tấy các khớp là dấu hiệu bệnh gì, chúng có nguy hiểm đối với sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân hay không?

1. Tình trạng khớp sưng tấy xảy ra ở những vị trí nào?

Trên thực tế, hiện tượng sưng tấy khớp xảy ra khá phổ biến, bất cứ ai cũng có nguy cơ gặp phải vấn đề kể trên, bao gồm cả trẻ nhỏ, những người trưởng thành và cả các cụ cao tuổi. Chính vì thế mọi người không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị triệu chứng khớp bị sưng tấy. 

sưng tấy các khớp là dấu hiệu bệnh gì

Hiện tượng sưng tấy các khớp là dấu hiệu bệnh gì?

Dấu hiệu sưng tấy khớp xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể của người bệnh do những nguyên nhân khác nhau. Ngay khi phát hiện tình trạng như vậy, bạn hãy chủ động tới các cơ sở y tế khám để biết được sưng tấy các khớp là dấu hiệu bệnh gì?

Nhìn chung, người bị sưng tấy khớp đều cảm thấy đau nhức, khó chịu ở những vị trí khớp sưng tấy. Tình trạng kể trên ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày và công việc của người bệnh. Không những vậy, bạn có thể đối mặt với tình trạng khó vận động khu vực khớp sưng tấy. 

2. Giải đáp thắc mắc: tình trạng sưng tấy các khớp là dấu hiệu bệnh gì?

Như đã phân tích, tùy vị trí khớp sưng tấy, bạn sẽ gặp phải những vấn đề sức khỏe khác nhau. Để giải đáp được thắc mắc sưng tấy các khớp là dấu hiệu bệnh gì, trước tiên mọi người cần chỉ ra được hiện tượng này xuất hiện ở vị trí nào trên cơ thể, tần suất xảy ra,… Như vậy, bác sĩ sẽ có cơ sở để theo dõi và đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. Một số vị trí thường xuyên bị sưng tấy khớp là: khu vực khớp gối, khớp mắt cá chân, cổ tay hoặc tại các đốt ngón tay,…

Khi phát hiện tình trạng khớp sưng tấy, bạn nên đi khám và điều trị

Khi phát hiện tình trạng khớp sưng tấy, bạn nên đi khám và điều trị

2.1. Sưng khớp gối

Có lẽ khá nhiều người đã và đang trải qua tình trạng sưng tấy khớp đầu gối khiến việc vận động trở nên khó khăn hơn nhiều. Thậm chí, bạn cũng cảm thấy đau đớn khi thực hiện các động tác nhỏ như co hoặc duỗi chân. Nguyên nhân là do có một lượng dịch lỏng ở khu vực này đang bị ứ đọng lại tại khớp đầu gối. 

Tình trạng sưng tấy khớp đầu gối thường xảy ra đối với những người chơi thể thao, người cao tuổi hoặc các bạn đang bị bệnh béo phì, thừa cân,… Những đối tượng kể trên nên theo dõi cẩn thận và đi khám khi thấy triệu chứng khớp gối sưng tấy, đau nhức. 

Sưng tấy khớp đầu gối là dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh gout ở đầu gối. Đây là những vấn đề hết sức nghiêm trọng, có thể để lại những biến chứng xấu nếu không điều trị kịp thời. 

Ngoài ra, hiện tượng trên cũng có thể xảy ra trong khi bạn đang chơi thể thao, đó là triệu chứng cho biết chúng ta đang bị chấn thương. Trong đó, những chấn thương thể thao khiến khớp đầu gối sưng tấy có thể kể đến như bong gân hoặc rách sụn khớp. Một số trường hợp còn đối mặt với nguy cơ bị tụ máu khu vực đầu gối, hậu quả đó khớp đầu gối sẽ nhiễm trùng hoặc trở nên bầm tím.

2.2. Sưng khớp mắt cá chân

Khá nhiều bạn thắc mắc sưng tấy các khớp là dấu hiệu bệnh gì, đặc biệt là hiện tượng xảy ra ở khớp mắt cá chân. Nếu triệu chứng sưng tấy khớp mắt cá chân xuất hiện liên tục, mọi người cần đi khám và chữa trị bệnh kịp thời. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng kể trên, trong đó không thể bỏ qua lý do bạn gặp chấn thương hay nhiễm trùng ở vùng mắt cá chân. Cụ thể, một số người khi vận động thể thao do bất cẩn hoặc thực hiện không đúng kỹ thuật nên bị bong gân mắt cá. 

Khớp mắt cá chân sưng tấy do bạn bị bong gân

Khớp mắt cá chân sưng tấy do bạn bị bong gân

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng cho biết sưng tấy khớp mắt cá chân cũng là dấu hiệu của bệnh suy thận hoặc bệnh liên quan đến tim mạch. Những căn bệnh này cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng, chúng cần được kiểm soát kịp thời. 

Một số bệnh nhân có cục máu đông nằm ở tĩnh mạch chân cũng thấy khớp mắt cá thường xuyên sưng tấy, gây đau nhức và khó chịu. Nguyên nhân là do cục máu đông đã cản trở hoạt động của tĩnh mạch. Chính vì thế mọi người không thể chủ quan khi có triệu chứng khớp mắt cá chân sưng tấy mãi không thuyên giảm. 

2.3. Sưng khớp đốt ngón tay 

Trong quá trình tìm hiểu sưng tấy các khớp là dấu hiệu bệnh gì, chúng ta sẽ biết rằng tình trạng khớp đốt ngón tay sưng đau khá phổ biến. Đây là triệu chứng thường gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp. Đặc biệt, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp có xu hướng tăng cao trong những năm trở lại đây. Các chị em nên quan tâm, chăm sóc sức khỏe của mình thường xuyên để hạn chế nguy cơ mắc bệnh nhé!

Nhiều người đối mặt với bệnh viêm khớp dạng thấp

Nhiều người đối mặt với bệnh viêm khớp dạng thấp

Về lâu về dài, nếu viêm khớp dạng thấp không được theo dõi, điều trị cẩn thận, bạn sẽ gặp những biến chứng xấu, ví dụ như biến dạng khớp, cứng khớp. Các vấn đề trên hạn chế khả năng vận động của bệnh nhân đáng kể. 

3. Địa chỉ điều trị bệnh về khớp uy tín

Một trong những địa chỉ uy tín, có kinh nghiệm điều trị các vấn đề về xương khớp đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với bề dày lịch sử hơn 25 năm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, chúng tôi đã và đang điều trị cho rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp hoặc bệnh gout,....

Đặc biệt hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị của bệnh viện được trang bị, đầu tư rất hiện đại để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Chúng tôi rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Bệnh nhân hoàn toàn yên tâm với kết quả xét nghiệm thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng được đánh giá cao, nhất là chương trình bảo lãnh viện phí với sự hợp tác của gần 40 công ty bảo hiểm uy tín. Nhờ vậy, bệnh nhân có thể an tâm chữa bệnh mà không phải lo lắng nhiều về vấn đề viện phí. Những bạn có nhu cầu khám theo BHYT có thể ghé PKĐK, BVĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ điều trị chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ điều trị chất lượng

Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc:sưng tấy các khớp là dấu hiệu bệnh gì? Nếu phát hiện tình trạng trên, bạn nên đi khám để biết chính xác vấn đề mình đang gặp phải và điều trị theo phác đồ phù hợp nhất. Như vậy chúng ta sẽ dễ dàng kiểm soát tình trạng bệnh, ngăn ngừa nguy cơ gặp biến chứng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.