Tin tức

Điều trị thoát vị bẹn bằng phương pháp mới nhất hiện nay

Ngày 27/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Để điều trị thoát vị bẹn thì không có cách nào khác ngoài phẫu thuật. Tác động ngoại khoa là cách duy nhất để ngăn ngừa khả năng thoát vị bẹn xảy ra liên tục, giúp người bệnh có thể quay trở lại cuộc sống bình thường và vận động theo ý muốn.

1. Tại sao thoát vị bẹn cần phẫu thuật

Thoát vị bẹn được biết đến là một tình trạng mà một phần ruột và dịch ổ bụng chui ra khỏi ổ bụng và sa xuống phần bẹn. Tình trạng này dễ phát hiện bởi khối thoát vị phồng lên bất thường ở vùng bẹn. Bệnh có thể gặp phải ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Nhưng gặp nhiều nhất là ở trẻ em.

Thoát vị bẹn có tự khỏi được không?

Câu trả lời là “KHÔNG”. Vì thoát vị bẹn chủ yếu do bẩm sinh khi ống phúc mạc tinh bị hở bẩm sinh tạo thành ống hở nhỏ nối giữa ổ bụng và bẹn. Khi có lực tác động mạnh sẽ khiến một phần ruột theo ống hở đó chui xuống bẹn. Ống phúc mạc tinh thường tự đóng lại trong tháng cuối thai kỳ và năm đầu đời. Sau thời gian này thì khả năng đóng lại của ống phúc mạc tinh càng hạn chế, không còn khả năng tự đóng lại được nữa nên tình trạng thoát vị bẹn sẽ không thể tự khỏi được. Đây có thể coi là một dạng khuyết bẩm sinh bên trong cơ thể. Việc điều trị thoát vị bẹn lúc này là cần tới các tác động ngoại khoa.

Thoát vị bẹn là do bẩm sinh

Thoát vị bẹn không tự khỏi được

Thoát vị bẹn nguy hiểm thế nào?

Trong nhiều trường hợp, thoát vị bẹn ở trẻ em có không gây đau đớn. Thoát vị chỉ xuất hiện khi bé ho mạnh hoặc chạy nhảy nhiều. Khi nằm xuống thì khối thoát vị lại quay trở lại trạng thái bình thường, không gây đau đớn. Điều này khiến người lớn có thể chủ quan và không đưa trẻ đi điều trị sớm. Nhưng tình trạng thoát vị tái diễn liên tục sẽ khiến bé bị táo bón lâu ngày thành bệnh. Bé bị còi xương, chậm lớn, chậm phát triển. 

Với cả người lớn và trẻ em, không điều trị thoát vị bẹn kịp thời sẽ dễ dẫn đến tình trạng thoát vị bẹn nghẹt. Khối thoát vị không tự chui trở về ổ bụng, máu không lưu thông được khiến một phần ruột bị hoại tử gây nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì thế, có thể thấy thoát vị bẹn rất nguy hiểm nếu như chủ quan và không điều trị kịp thời.

2. Phương pháp điều trị thoát vị bẹn

Hiện nay, các cơ sở y tế vẫn đang ứng dụng các phương pháp phẫu thuật điều trị bệnh thoát vị bẹn như sau:

Phương pháp mổ hở

Là cách mổ hở đề tìm vị trí hở của ống phúc mạc tinh và khâu chúng lại. Tuy nhiên hiện nay phương pháp này không được khuyến khích áp dụng trừ một số trường hợp bắt buộc không áp dụng được phương pháp khác. Mổ hở gây nhiều đau đơn và tỷ lệ tái phát cao. Đồng thời cũng không đánh giá được khả năng thoát vị của bên đối diện.

Cách điều trị thoát vị bẹn duy nhất là phẫu thuật

Cách điều trị thoát vị bẹn duy nhất là phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật nội soi 

Phấn lớn bệnh nhân thoát vị bẹn hiện nay đều được chỉ định phẫu thuật nội soi thay cho mổ hở truyền thống. Thiết bị phẫu thuật được đưa vào bên trong thông qua một vết mổ rất nhỏ trên bụng của bệnh nhân. Đầu camera giúp bác sĩ nhận thấy rõ mọi chi tiết bên trong, đưa khối thoát vị trở về vị trí ban đầu. Khâu lại phần hở của ống phúc mạc tinh. 

Với phương pháp này, bác sĩ điều trị có thể thấy rõ được mạch máu tinh hoàn, ống dẫn tinh để việc phẫu thuật hạn chế tối đa khả năng biến chứng sang tinh hoàn, tránh nhầm lẫn trong việc xác định vị trí. Đây là giải pháp được đánh giá cao bởi sự hiệu quả và tránh được biến chứng phức tạp. Bên cạnh đó, thông qua nội soi, bác sĩ có thể xem xét ống phúc mạc tinh ở bên đối diện. Qua đó tiến hành khâu luôn vết hở nếu có để ngăn ngừa khả năng thoát vị ở bên ống đối diện này. 

Ưu điểm của phương pháp này là nhanh chóng, không gây nhiều đau đớn, hiệu quả. Đặc biệt là khả năng đánh giá mức độ an toàn, đảm bảo tránh tối đa biến chứng, bảo đảm chức năng sinh sản của người bệnh. Vết mổ thẩm mỹ nhờ vết cắt nhỏ không đáng kể. Người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chỉ sau 1 - 2 tuần. 

Phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn

Phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn

Nên chọn phương pháp phẫu thuật nào?

Với đặc điểm riêng của 2 cách phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn trên đây, chúng ta có thể nhận thấy được là nên lựa chọn giải pháp nào khi điều trị bệnh lý này. Phương pháp mổ nội soi sẽ là lựa chọn tốt nhất cho mọi trường hợp. Phương pháp này có mức độ an toàn cao, ít xâm lấn, hiệu quả cả việc đánh giá và ngăn chặn khả năng thoát vị bẹn tái phát ở bên còn lại.  Tuy nhiên, để quyết định phương pháp phẫu thuật, cần có sự thăm khám chuyên môn từ bác sĩ vào từng trường hợp cụ thể.

Thoát vị bẹn có tái phát không?

Điều này còn phụ thuộc rất lớn vào 2 yếu tố sau:

Mức độ thành công của phẫu thuật: việc lựa chọn cơ sở y úy để tiến hành phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn rất quan trọng. Vì mức độ thành công và hiệu quả của đợt phẫu thuật còn phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ, trình độ chuyên môn, máy móc kỹ thuật có đáp ứng được hay không. 

Chăm sóc hậu phẫu: quá trình chăm sóc hậu phẫu vô cùng quan trọng bởi người bệnh sau phẫu thuật muốn hồi phục cần được chăm sóc tốt, đúng cách. Sau hồi phục một thời gian thì việc vận động cũng phải theo chỉ dẫn. Tránh việc vận động quá mạnh khiến vết mổ chưa kịp lành lại hoàn toàn đã bị bục, tổn thương. 

Chăm sóc hậu phẫu tốt đối với trẻ em để tránh thoát vị bẹn tái phát

Chăm sóc hậu phẫu tốt đối với trẻ em để tránh thoát vị bẹn tái phát

Phòng tránh thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn vẫn có nguy cơ tái phát nếu như người bệnh không được chăm sóc hậu phẫu đúng cách. Hoặc có trường hợp thoát vị ở bên còn lại với những người không được phẫu thuật chẩn đoán trước đó. Để phòng tránh thoát vị bẹn thì người bệnh sau phẫu thuật cần được chăm sóc chu đáo, hồi phục sức khỏe. Không vận động quá mạnh khiến vết khâu có nguy cơ bị bục.

Thoát vị bẹn là căn bệnh bẩm sinh và bắt buộc phải thực hiện phẫu thuật mới có thể khắc phục được tình trạng này. Trong khi đó, tỷ lệ tái phát thoát vị bẹn chiếm không nhỏ với những trường hợp điều trị không hiệu quả. Do vậy, người bệnh cần được điều trị thoát vị bẹn ở những cơ sở ý tế uy tín, đảm bảo chất lượng, có phương pháp phẫu thuật hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ giỏi tay nghề.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.