Tin tức

Tóc nửa đen nửa trắng vì bạc sớm, nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 15/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện tượng tóc nửa đen nửa trắng gây mất thẩm mỹ, tạo cảm giác già trước tuổi, là nỗi phiền muộn của nhiều người. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này.

1. Tóc bạc sớm là như thế nào?

Tóc có màu đen hoặc hơi nâu và màu sắc này bị chi phối bởi hắc sắc tố melanin - sự kết hợp của phenylalanine và tyrosine. Các tế bào melanocyte trong nang tóc sản xuất ra melanin để duy trì màu tóc. Ngoài ra, tóc còn có vẻ sáng bóng và độ chắc khỏe nhờ hợp chất albumin.

Màu sắc của tóc chịu sự chi phối của tế bào melanocyte trong nang tóc

Màu sắc của tóc chịu sự chi phối của tế bào melanocyte trong nang tóc

Tóc nửa đen nửa trắng vì bạc sớm là hiện tượng xảy ra khi cơ thể ngừng sản xuất melanin hoặc rối loạn chức năng của albumin. Điều này khiến cho tóc bị biến đổi màu gốc và chuyển sang màu bạc trắng. Sự tích tụ hydrogen peroxide trong tóc cũng có thể khiến cho tóc bị bạc sớm vì sắc tố melanin bị phá hủy.

Bình thường, từ 45 tuổi trở đi, tóc sẽ bước vào quá trình lão hóa tự nhiên. Chính vì thế, hiện tượng tóc bạc cũng dần dần xuất hiện. Tóc bạc sớm tức là tóc bị bạc trước độ tuổi này (thường bị bạc ở độ tuổi 20 - 30).

Tuy nhiên, việc xác định thời điểm tóc bắt đầu bạc tương đối khó vì có rất nhiều yếu tố gây nên hiện tượng này: tuổi tác, sắc tộc, sức khỏe,… Một số người bạc tóc từ khi 20 tuổi do di truyền từ gia đình. Vì thế, tuổi tác không được xem là yếu tố chính xác để xác định thời điểm tóc bạc.

Một số người bị bạc tóc sớm còn kèm theo tóc xơ, rụng, hư tổn,... Tuy nhiên, đây chỉ là dấu hiệu cho thấy quá trình sản sinh hắc sắc tố tóc bị ảnh hưởng. Tóc nửa đen nửa trắng vì bạc sớm không phải là vấn đề về sức khỏe mà chủ yếu ảnh hưởng đến vẻ đẹp ngoại hình, gây mất tự tin trong giao tiếp.

2. Cơ chế tóc bạc và nguyên nhân tóc nửa đen nửa trắng vì bạc sớm

2.1. Cơ chế tóc bạc

Có thể hiểu về cơ chế bạc tóc như sau: hắc sắc tố của mỗi nang tóc do tế bào gốc melanocyte chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, melanocyte chỉ đảm nhận vai trò đó ở một giai đoạn nhất định rồi sẽ già cỗi và tự hủy. Khi đã hoàn tất vai trò của mình, nang tóc vẫn phát triển, nhưng bị thiếu melanocyte nên có màu trắng hoặc tóc nửa đen nửa trắng. Đến khi các gam sắc tố bị mất hết thì tóc sẽ chuyển sang giai đoạn bạc hoàn toàn.

Sự thiếu hụt melanocyte là nguyên nhân khiến cho tóc nửa đen nửa trắng

Sự thiếu hụt melanocyte là nguyên nhân khiến cho tóc nửa đen nửa trắng

2.2. Vì sao tóc bạc sớm?

Hiện tượng tóc nửa đen nửa trắng có thể gặp phải ở những độ tuổi khác nhau, khi có khiếm khuyết di truyền trong cấu tạo melanin hoặc tổn thương tóc, sự hủy hoại tự nhiên của các tế bào hắc tố,... 

Ngoài ra, các vấn đề về tâm lý như căng thẳng, lo lắng,.... sau sinh, cơ thể suy nhược, mất ngủ, tuổi già,... cũng ảnh hưởng đến hoạt động của melanocyte và làm thay đổi màu sắc tự nhiên của tóc. Những yếu tố này khiến cho các melanocytes sản xuất ngày càng ít melanin và thậm chí mất hoàn toàn melanin.

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng góp phần chi phối đến mái tóc. Nếu thường xuyên trong chế độ ăn thiếu dưỡng chất gây suy nhược cơ thể sẽ khiến tóc không được nhận đủ dưỡng chất để phát triển. Kết quả của tình trạng này là tóc bạc màu, dễ gãy rụng. Bên cạnh đó, nếu chế độ ăn nghèo vitamin B, D, E và đồng, kẽm,... thì tóc cũng dễ bị bạc sớm.

Một số yếu tố như: gen di truyền, bệnh lý làm tổn hại nang lông, chấn thương tâm lý, cú sốc thể chất,... cũng là yếu tố có nguy cơ gây bạc tóc sớm.

3. Khắc phục tóc nửa đen nửa trắng vì bạc sớm bằng cách nào?

Hiện nay, tình trạng tóc nửa đen nửa trắng vì bạc sớm vẫn chưa có biện pháp can thiệp y tế nào có thể khắc phục hoàn toàn. Các phương pháp thường được áp dụng gồm nhuộm tóc hoặc dùng công cụ che phủ phần tóc đã bị bạc.

Một số loại thực phẩm tự nhiên như đậu đen xanh lòng, cỏ mực, hà thủ ô,... cũng có thể giúp cải thiện tóc bạc. Ngoài ra, yếu tố dinh dưỡng góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hắc sắc tố của tóc.

Chế độ ăn giàu khoáng chất và vitamin giúp cải thiện màu và độ chắc khỏe của tóc

Chế độ ăn giàu khoáng chất và vitamin giúp cải thiện màu và độ chắc khỏe của tóc

Để cải thiện tình trạng tóc nửa đen nửa trắng vì bạc sớm, bạn có thể thay đổi chế độ dinh dưỡng của mình bằng cách tăng cường các thực phẩm giàu:

- Protein - thành phần chính cấu tạo nên tóc từ các loại thực phẩm: gan, sữa, cá, thịt nạc,... 

- Sắt giúp kích thích tóc mọc nhanh như: lòng đỏ trứng, lạc, thịt bò, lươn, lúa mì, đậu nành, thịt gia cầm, hạt ngũ cốc, rau cải,...

- Kẽm ngừa rụng tóc, gắn kết nang tóc để tóc thêm chắc khỏe. Nên chú ý bổ sung thực phẩm giàu kẽm như: hải sản tươi, sò huyết, thịt đỏ, hạt dẻ, phô mai,...

- Vitamin C: có trong dâu, cam, bưởi,... để tăng khả năng hấp thụ sắt. 

Hạn chế dùng các loại thực phẩm:

- Cà phê, trà: dễ kích thích màu tóc thêm bạc.

- Thực phẩm giàu chất béo: tăng testosterone gây rụng tóc, khô tóc, ảnh hưởng đến quá trình phát triển bình thường của tóc.

Ngoài ra, một số biện pháp khác cũng góp phần cải thiện tình trạng tóc nửa đen nửa trắng vì bạc sớm như:

- Giảm căng thẳng để tinh thần được thoải mái.

- Ngủ đủ giấc mỗi ngày.

- Hạn chế sử dụng các sản phẩm hóa chất gây tổn hại đến tóc, duỗi tóc, nhuộm tóc,...

- Đội mũ rộng vành khi ra ngoài nắng để tóc được bảo vệ trước sự tác động của ánh nắng mặt trời.

- Không dùng chất kích thích và thuốc lá.

- Tránh thường xuyên nhổ tóc khi có tóc bạc vì việc làm này dễ phá hủy nang tóc, làm cho huyết thanh dễ bị tràn ra ngoài lây lan sang vùng tóc xung quanh.

- Nếu nhuộm tóc, hãy lựa chọn các sản phẩm thảo dược tự nhiên để tránh gây tổn thương tóc.

Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc hiểu thêm về nguyên nhân và biết cách khắc phục hiện tượng tóc nửa đen nửa trắng. Nếu có vấn đề nào về sức khỏe cần được tư vấn, quý khách hàng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được giải đáp chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.