Tin tức

Lý giải nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới

Ngày 16/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tóc bạc sớm ở nam giới không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn có thể phản ánh vấn đề về sức khỏe. Hiện tượng này thường gây nên tâm lý lo lắng và mong muốn sớm tìm ra nguyên nhân để kịp thời khắc phục. Vậy nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới là gì, bạn có thể tham khảo chia sẻ sau đây để hiểu thêm về vấn đề này.

1. Nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới

1.1. Di truyền

Di truyền là yếu tố có thể khiến nam giới bị bạc tóc sớm. Nếu trong gia đình có người bị tóc bạc sớm thì bạn cũng có khả năng bị ảnh hưởng. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng gen IRF4 có liên quan trực tiếp đến việc tóc bạc sớm. Gen này điều chỉnh quá trình sản xuất melanin, chất tạo màu cho tóc. Khi chức năng của gen IRF4 bị rối loạn, melanin không được sản xuất đủ, dẫn đến tóc bạc sớm.

Chế độ ăn không đảm bảo dưỡng chất là nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới

Chế độ ăn không đảm bảo dưỡng chất là nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới

1.2. Thiếu hụt dinh dưỡng

Chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng cũng là một nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới. Thiếu hụt vitamin B12, sắt, đồng và kẽm có thể làm giảm khả năng sản xuất melanin của cơ thể. Vitamin B12 giúp duy trì sức khỏe của các tế bào máu và thần kinh, trong đó có tế bào sắc tố tóc. Ngoài ra, thiếu protein trong chế độ ăn uống cũng có thể khiến tóc bị bạc sớm.

1.3. Căng thẳng và áp lực

Căng thẳng và áp lực khiến hormone cortisol tiết ra nhiều hơn, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melanin. Ngoài ra, đây cũng là yếu tố dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như mất ngủ, trầm cảm, lo âu,... khiến tóc dễ bị bạc.

1.4. Có thói quen sinh hoạt kém lành mạnh 

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, sử dụng các chất kích thích cũng là nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới. Nicotine trong thuốc lá có thể làm co mạch máu, giảm lưu thông máu đến da đầu, ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Uống rượu và sử dụng chất kích thích gây suy yếu hệ miễn dịch và làm giảm khả năng hấp thu dưỡng chất tốt cho tóc.

1.5. Các vấn đề về sức khỏe

Bệnh tuyến giáp, đặc biệt là suy giáp, có thể làm giảm sản xuất melanin. Ngoài ra, các bệnh tự miễn như bệnh bạch biến cũng khiến tóc bị bạc do hệ miễn dịch tấn công vào tế bào sắc tố. 

1.6. Sử dụng thuốc và quá trình điều trị bệnh

Nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới cũng có thể do quá trình dùng thuốc hoặc một số phương pháp điều trị bệnh. Điều trị hóa trịxạ trị trong ung thư thường gây rụng tóc và khi tóc mọc lại có thể bị bạc. Một số loại thuốc điều trị bệnh lý như thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, thuốc điều trị bệnh động kinh cũng dễ tác động đến màu sắc của tóc.

1.7. Yếu tố khác

Nam giới thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, ô nhiễm không khí, tia UV từ ánh nắng mặt trời, sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc chứa hóa chất mạnh,... có thể làm tổn thương các tế bào sắc tố của tóc.

Lạm dụng hóa chất từ quá trình làm đẹp tóc có thể khiến tóc của nam giới bị bạc sớm

Lạm dụng hóa chất từ quá trình làm đẹp tóc có thể khiến tóc của nam giới bị bạc sớm

2. Biện pháp phòng ngừa tóc bạc sớm ở nam giới

2.1. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ ăn uống với các loại thực phẩm giàu dưỡng chất tốt cho tóc có thể giúp hạn chế tóc bạc sớm. Trong đó, đặc biệt cần chú ý tăng cường các thành phần:

- Vitamin B12: giúp duy trì màu sắc tự nhiên của tóc. Các thực phẩm có thể lựa chọn để bổ sung B12 như như thịt đỏ, gan động vật, cá, trứng, sữa,... 

- Sắt: giúp vận chuyển oxy đến các tế bào tóc, giúp ngăn ngừa tình trạng tóc xơ yếu và gãy rụng. Thịt đỏ, gan động vật, các loại đậu, rau xanh,... là nhóm thực phẩm giàu sắt nên được bổ sung vào chế độ ăn của nam giới.

- Kẽm và đồng: sản xuất melanin, chất tạo màu cho tóc, thường có nhiều trong: hải sản, thịt gà, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt.

- Protein: duy trì sự khỏe mạnh cho tóc, nên ưu tiên nguồn protein trong thịt, cá, trứng, đậu, các sản phẩm từ sữa.

2.2. Giảm căng thẳng

Căng thẳng cũng góp phần làm tóc bạc sớm. Để giảm căng thẳng, nam giới có thể áp dụng lựa chọn các hình thức thư giãn như: chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội, thiền, yoga,...

Ngoài ra, có giấc ngủ đủ và chất lượng cũng giúp cơ thể phục hồi và giảm căng thẳng. Nam giới nên ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi đêm và duy trì một lịch trình ngủ đều đặn. Đọc sách, nghe nhạc,... cũng là cách hiệu quả để giảm căng thẳng, giúp nam giới có được tinh thần thoải mái hơn.

Vận động thể chất là cách giải tỏa căng thẳng để phòng ngừa tóc bạc sớm

Vận động thể chất là cách giải tỏa căng thẳng để phòng ngừa tóc bạc sớm

2.3. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, sử dụng chất kích thích cũng cần được thay đổi để ngăn ngừa tóc bạc sớm. Đặc biệt, nam giới nên chọn dùng sản phẩm chăm sóc tóc được làm từ thành phần tự nhiên để bảo vệ tóc khỏi các tác động xấu từ hóa chất.

2.4. Chăm sóc tóc đúng cách

- Gội đầu thường xuyên bằng dầu gội phù hợp với loại tóc và da đầu để loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên da đầu, giúp mái tóc thêm sạch sẽ và khỏe mạnh.

- Massage da đầu để kích thích lưu thông tuần hoàn máu, cung cấp dưỡng chất cho các nang tóc. 

- Hạn chế sử dụng máy sấy tóc, máy là tóc và các thiết bị tạo kiểu sử dụng nhiệt độ cao để tránh làm hư tổn tóc. Nếu cần thiết phải sử dụng, hãy để nhiệt độ ở mức thấp và sử dụng sản phẩm bảo vệ nhiệt.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe có thể ảnh hưởng đến tóc như: tuyến giáp, thiếu hụt dinh dưỡng,... 

Nguyên nhân tóc bạc sớm ở nam giới có sự khác nhau. Việc tìm ra nguyên nhân sẽ giúp nam giới có các biện pháp khắc phục tốt nhất. Trường hợp đã có biện pháp can thiệp tại nhà nhưng tình trạng tóc bạc không cải thiện thì nam giới nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và có biện pháp can thiệp hiệu quả.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.