Tin tức

Tổng hợp các loại đồ uống tốt cho sức khỏe bạn nên thử ngay!

Ngày 15/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
70% cơ thể là nước và loại chất lỏng này đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Sử dụng các đồ uống tốt cho sức khỏe không những giúp bạn có một thể lực khỏe khoắn mà còn đem lại vóc dáng cân đối và làn da căng mịn hơn. Vậy những loại đồ uống đó là gì? Tất cả đều sẽ được bật mí trong bài viết sau đây.

1. Top 9 loại đồ uống tốt cho sức khỏe 

1.1. Nước dừa

Không đơn thuần là loại nước giải khát, nước dừa còn chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều loại khoáng chất thiết yếu như Natri, Magie, Kali hay Photpho,... Công dụng của nước dừa đối với sức khỏe con người bao gồm:

  • Hỗ trợ cân bằng điện giải;

  • Cải thiện hoạt động của hệ thần kinh, hệ tiêu hóa và hệ tuần hoàn;

  • Tăng sức đề kháng cho cơ thể;

  • Là thức uống dành cho những người đang muốn giảm cân vì nước dừa chứa rất ít calo và đường, ngoài ra còn tăng cảm giác no lâu nhờ đó bạn có thể cắt giảm lượng thức ăn cho bữa sau.

Không chỉ là loại nước giải khát, nước dừa còn chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng cao

Không chỉ là loại nước giải khát, nước dừa còn chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng cao

Mặc dù nước dừa rất tốt cho sức khỏe nhưng loại nước này không phù hợp với người bị tiểu đường, huyết áp thấp và đang bị đi ngoài phân lỏng.

1.2. Nước lọc

Nước lọc cũng là một trong những loại đồ uống tốt cho sức khỏe nhờ công dụng giúp tăng cường trao đổi chất, đào thải độc tố cho cơ thể và cấp ẩm cho da. 

Bạn có thể đun sôi nước máy và sử dụng trong vòng 24 giờ. Nếu nước lọc để quá lâu có thể dễ bị nhiễm khuẩn từ môi trường và vật dụng đựng nước.

1.3. Nước khoáng 

Nước khoáng là loại đồ uống đóng chai được có chứa thêm các loại khoáng chất quan trọng như Natri, Canxi, Magie,... Đây là loại nước được khai thác từ các suối hồ khoáng trong tự nhiên, sau đó được lọc và khử trùng theo quy trình tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh tác dụng giải khát, nước khoáng đóng chai còn giúp cấp ẩm cho da, tốt cho hệ tim mạch và kiểm soát đường huyết. 

Tuy nhiên bạn cũng không nên quá lạm dụng nước khoáng vì nó có thể gây hại nếu uống quá nhiều. Nhất là những bệnh nhân mắc bệnh thận nếu dùng nước khoáng có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

1.4. Nước ép trái cây

Như chúng ta đã biết, trái cây tươi là nguồn cung cấp vitamin dồi dào và nước ép trái cây cũng vậy. Thường xuyên uống nước ép trái cây sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, chống lại hiện tượng oxy hóa tự nhiên và bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. 

Trước khi làm nước ép trái cây, bạn cần rửa sạch nguyên liệu và các loại quả thường được dùng để ép lấy nước uống là bưởi, dưa hấu, cam, ổi, lựu, dứa,...

Thường xuyên uống nước ép trái cây sẽ cho bạn một làn da đẹp

Thường xuyên uống nước ép trái cây sẽ cho bạn một làn da đẹp

Sau khi ép quả lấy nước, tốt nhất là bạn nên dùng ngay và không để đến hôm sau vì nước trái cây dễ lên men và nhiễm khuẩn. Ngoài ra không nên uống nước ép hoa quả khi bụng vẫn còn đang đói vì điều này không tốt cho đường ruột. Những người đang bị tiểu đường, người thừa cân béo phì nên hạn chế uống nước ép hoa quả do hàm lượng đường trong loại nước uống này khá cao sẽ khiến bạn dễ bị tăng cân.

1.5. Trà thảo dược

Trà thảo dược được chế từ các nguyên liệu là vỏ, rễ hay lá cây có dược tính tốt cho sức khỏe. Từ xa xưa thức uống này đã được loài người sử dụng nhờ những công dụng tuyệt vời mà nó đem lại, cụ thể đó là:

  • Hỗ trợ thải độc cơ thể;

  • Tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ hệ tiêu hóa;

  • Cải thiện làn da, chống lại quá trình oxy hóa;

  • Tốt cho gan và thận.

Đôi khi nguyên liệu để làm trà thảo mộc rất đơn giản, chỉ là bạc hà, hoa cúc, gừng và nhiều loại hoa lá cây cỏ khác. Tùy sở thích cá nhân bạn có thể uống trà nóng hay lạnh vào các thời điểm trong ngày.

1.7. Sữa tươi

Sữa tươi cũng là loại đồ uống tốt cho sức khỏe với hàm lượng vitamin và canxi cao. Đồng thời sữa tươi còn cung cấp các loại dưỡng chất khác như photpho, magie có tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi, phòng ngừa nguy cơ loãng xương và làm đẹp da.

Tuy nhiên cần lưu ý là những người bị dị ứng với sữa bò hoặc bất dung nạp lactose thì không nên uống sữa. Ngoài ra những người bụng yếu thì không nên dùng sữa tươi khi đói và các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên dùng sữa tươi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi.

Sữa tươi cũng là loại đồ uống tốt cho sức khỏe với hàm lượng vitamin và canxi cao

Sữa tươi cũng là loại đồ uống tốt cho sức khỏe với hàm lượng vitamin và canxi cao

1.8. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành chứa hàm lượng lớn protein, canxi và các loại vitamin khác rất tốt cho hệ xương, da và mắt. Nếu bạn bị dị ứng sữa bò thì có thể sử dụng sữa đậu nành để thay thế. 

Đặc biệt đối với phái nữ, uống sữa đậu này còn giúp bổ sung isoflavone - một chất có công dụng tương tự như Estrogen trong cơ thể với công dụng duy trì sinh lý và điều hòa nội tiết tố.

Tuy rằng sữa đậu nành khá lành tính và an toàn nhưng những trường hợp có cơ địa đặc biệt cũng cần lưu ý, ngoài ra phụ nữ đang bị suy tuyến giáp hoặc có u nang thì nên tránh sử dụng loại sữa này.

1.9. Detox

Detox là một loại thức uống rất được các bạn trẻ ưa chuộng vì vừa đơn giản dễ làm lại rất tốt cho sức khỏe. Công dụng cụ thể của thức uống này đó là giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ làm đẹp và giảm mỡ thừa hiệu quả. 

Bạn có thể tự làm detox tại nhà bằng cách dùng việt quất, chanh tươi, cam, bưởi,... sau đó ép lấy nước. Có thể thêm vài lát hoa quả vào thức uống để gia tăng hương vị.  

Detox là một loại thức uống vừa đơn giản dễ làm lại rất tốt cho sức khỏe

Detox là một loại thức uống vừa đơn giản dễ làm lại rất tốt cho sức khỏe

2. Những lưu ý khi sử dụng các loại đồ uống tốt cho sức khỏe  

Để phát huy công dụng của những loại đồ uống nêu trên, bạn cần lưu ý:

  • Bổ sung đủ lượng nước cơ thể cần (2 lít nước/ngày), không uống quá nhiều nước cùng lúc mà hãy chia nhỏ thành các lần uống;

  • Không dùng các loại nước trái cây, sữa, trà,... để dùng chung với thuốc. Tốt nhất khi uống thuốc bạn hãy dùng nước lọc;

  • Không uống các loại nước ép, detox ngay trước giờ đi ngủ vì sẽ khiến bụng ậm ạch khó chịu và tiểu đêm gây gián đoạn giấc ngủ;

  • Không nên uống nước khi đang ăn cơm vì nước làm loãng dịch vị dạ dày, giảm cảm giác ngon miệng;

  • Trong trường hợp đang mắc bệnh lý về thận, phù nề, huyết áp cao thì bạn nên chọn loại nước uống phù hợp với hướng dẫn của bác sĩ.

Trên đây là danh sách một số loại đồ uống tốt cho sức khỏe bạn có thể tham khảo để bổ sung trong thực đơn hàng ngày. Mặc dù không thể phủ nhận những ích lợi mà những đồ uống này đem lại nhưng bạn nên biết dùng đúng cách để tối ưu hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.