Tin tức

Tổng hợp cách trị huyết áp cao bằng phương pháp dân gian và Tây y

Ngày 30/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Huyết áp cao là một bệnh lý mạn tính cần được theo dõi và điều trị suốt đời. Nếu không được phát hiện và khắc phục từ sớm, cao huyết áp có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng về tim mạch, thậm chí là khiến bệnh nhân tử vong. Việc áp dụng đúng cách trị huyết áp cao sẽ giúp kiểm soát tình trạng này, ngăn không để xảy ra các biến chứng nguy hiểm trong tương lai.

1. Đại cương về bệnh huyết áp cao

Theo Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam thì có khoảng ¼  số người trưởng thành bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng huyết áp cao tại nước ta. Bởi vì thường có triệu chứng không rõ ràng, diễn tiến trong âm thầm nên căn bệnh này còn được gọi là kẻ giết người thầm lặng. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, huyết áp cao hoàn toàn có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Huyết áp cao là một bệnh lý mạn tính cần được theo dõi và điều trị suốt đời

Huyết áp cao là một bệnh lý mạn tính cần được theo dõi và điều trị suốt đời

Tình trạng huyết áp tăng cao lâu ngày không được kiểm soát sẽ tác động trực tiếp vào thành mạch máu, từ đó dẫn đến xơ vữa động mạch, tổn thương hệ mạch tại các cơ quan như tim, mắt, não và thận. Sau đây là phân loại về các mức độ tăng huyết áp:

  • Tiền tăng huyết áp: huyết áp được đo ở mức ≥ 120/80 mmHg;

  • Tăng huyết áp độ 1: huyết áp từ 140/90 - 159/99 mmHg;

  • Tăng huyết áp độ 2: mức huyết áp là ≥ 160/100 mmHg;

  • Tăng huyết áp cấp cứu: huyết áp ở mức ≥ 180/110 mmHg.

2. Điều trị huyết áp cao bằng Tây y

Khi điều trị huyết áp cao cần tuân thủ nguyên tắc là thường xuyên theo dõi chỉ số huyết áp, điều trị trong lâu dài để duy trì mức huyết áp ổn định là dưới mức 140/90 mmHg, hạn chế phát sinh các biến chứng về tim mạch. Sau đây là một số loại thuốc Tây y thường được dùng trong điều trị huyết áp cao:

  • Thuốc ức chế men chuyển và thụ thể Angiotensin: hóa chất Angiotensin có khả năng làm co hẹp mạch máu và thành động mạch. Thuốc được dùng sẽ giúp ức chế men chuyển sinh chất angiotensin, kiểm soát cơ thể trong việc điều tiết hóa chất này, qua đó làm giãn mạch máu và giảm áp lực máu;

  • Thuốc ức chế Beta: tác dụng của thuốc là giúp giãn động mạch, ít gây áp lực lên tim, giúp tim đập chậm hơn, giảm áp lực máu bơm vào động mạch và điều hòa nội tiết tố trong cơ thể là nguyên nhân gây huyết áp cao;

  • Thuốc chặn Canxi: tác dụng chính là giúp giảm chỉ số huyết áp, giảm áp lực tim thông qua cơ chế chặn các gốc canxi xâm nhập vào cơ tim;

  • Thuốc lợi niệu: dư thừa chất dịch và lượng muối cao là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng huyết áp cao. Các thuốc lợi niệu có tác dụng đào thải chất dịch và muối dư thừa ra ngoài thông qua nước tiểu, giúp đưa huyết áp về mức ổn định;

  • Thuốc chặn Alpha-2: cơ chế tác động của loại thuốc này đó là làm thay đổi xung thần kinh (yếu tố gây co mạch), từ đó giúp giãn mạch máu và hạ huyết áp.

Để điều trị huyết áp cao bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng loại thuốc phù hợp

Để điều trị huyết áp cao bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng loại thuốc phù hợp

3. Các bài thuốc dân gian giúp trị huyết áp cao

3.1. Sử dụng cần tây 

Không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình cần tây còn là một vị thuốc được ứng dụng trong điều trị huyết áp cao. Sở dĩ loài thực vật này có công năng như vậy là nhờ trong cần tây chứa rất nhiều kali giúp hỗ trợ làm giãn nở mạch máu, giảm thiểu sức ép thành mạch, từ đó cải thiện và điều hòa huyết áp. 

Sau đây là các cách chế biến cần tây với giúp hạ áp:

  • Nước cần tây nguyên chất: dùng 100g cần tây thái nhỏ, cho số cần tây này vào nồi cùng 5 chén nước lọc, đun lên cho đến khi nước cạn còn khoảng ⅓ thì gạn lấy nước uống 3 lần/ngày;

  • Nước ép cần tây: cần tây với cà rốt, dưa leo hoặc gừng cắt lát nhỏ, ép lấy nước;

  • Nước cần tây với mật ong: ép khoảng 50g cần tây lấy nước, cho đường mạch nha và mật ong vào, sau đó đun nóng lên và dùng khi còn ấm.

Ngoài vai trò là thực phẩm cần tây còn là một vị thuốc giúp điều trị huyết áp cao

Ngoài vai trò là thực phẩm cần tây còn là một vị thuốc giúp điều trị huyết áp cao

3.2. Rễ cây nhàu 

Cây nhàu thường được tìm thấy ở những vùng khí hậu nhiệt đới và ôn đới, xuất hiện nhiều ở dọc bờ suối và ao hồ. Rễ cây nhàu trong Đông y là một vị thuốc tính ấm, vị đắng nhẹ có công dụng an thần, giảm đau, hạn chế chóng mặt, giảm đau lưng hiệu quả. Các bài thuốc trị huyết áp cao từ rễ cây nhàu bạn có thể tham khảo:

  • Bài thuốc 1: rửa sạch và phơi khô rễ cây nhàu. Cho khoảng 20 - 40g rễ cây sắc cùng nước để uống hàng ngày. Sử dụng cho đến khi huyết áp ổn định thì giảm lượng nước;

  • Bài thuốc 2: chuẩn bị rễ nhàu, mã đề, sinh địa (mỗi vị 20g), trạch tả, táo nnhaan, ngưu tất, tràn hòe (mỗi vị 10g). Đun hỗn hợp nguyên liệu cùng 1 lít nước, đến khi nước cạn còn 300ml thì gạn lấy nước uống 2 lần/ngày.

Hình ảnh cây nhàu trong tự nhiên

Hình ảnh cây nhàu trong tự nhiên

3.2. Dùng hoa hòe trị huyết áp cao 

Hoa hòe từ lâu vốn được sử dụng như một phương thuốc hiệu quả trong việc ổn định huyết áp. Nguyên nhân là vì trong loại hoa này tiết ra rất nhiều rutin - một loại vitamin P thường được dùng để trị huyết áp cao. Sau đây là bài thuốc làm từ hoa hòe giúp kiểm soát huyết áp:

  • Bài thuốc 1: chuẩn bị hoa hòe, sung úy tử (mỗi vị 15g) và cát căn 30g. Sắc những nguyên liệu này vào nồi đất với nước, đun uống 1 thang/ngày cho đến khi huyết áp trở về mức ổn định;

  • Bài thuốc 2: hy thiêm thảo và hoa hòe từ 20 - 40g, sắc thuốc lấy nước uống. Khi huyết áp được kiểm soát tốt thì giảm liều thuốc.

Trên đây là một số gợi ý về các phương pháp giúp điều trị huyết áp cao. Cho dù là thuốc Tây y hay các bài thuốc dân gian thì trước khi áp dụng người bệnh cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Đặc biệt đối với những loại thuốc Tây y, bệnh nhân không được tự ý sử dụng và cần tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị, không bỏ thuốc mà chưa có chỉ định cụ thể. 

Ngoài ra trong quá trình dùng thuốc Tây y, bệnh nhân cần lắng nghe tư vấn từ bác sĩ về việc có nên điều trị kết hợp với các bài thuốc dân gian hay không. Bởi vì việc áp dụng song song hai biện pháp này có thể gây hạ huyết áp quá mức, vô tình khiến bệnh nhân gặp biến chứng nguy hiểm.

Hy vọng rằng những thông tin mà MEDLATEC vừa cung cấp trên đây hữu ích đối với bạn. Tùy từng trường hợp mà phương pháp điều trị huyết áp cao có thể khác nhau. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này thì hãy đi khám để được tư vấn chi tiết hơn, bằng cách liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC. Tổng đài viên sẽ hướng dẫn và hỗ trợ bạn đặt lịch khám cùng các chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.