Tin tức

Tổng hợp mọi thông tin nam giới cần biết về lột bao quy đầu

Ngày 09/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều nam giới cần phải lột bao quy đầu trong những trường hợp khác nhau nhưng trong số đó, hầu hết không biết bao giờ nên làm việc này và cách làm như thế nào. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp tất cả những vấn đề quan trọng có liên quan đến lột bao quy đầu để các bạn nam được rõ.

1. Thời điểm nam giới cần lột bao quy đầu

1.1. Như thế nào là lột bao quy đầu?

Phần bao quy đầu của đại đa số bé trai sẽ tự lột xuống khỏi dương vật vào khoảng 4 - 5 tuổi

Phần bao quy đầu của đại đa số bé trai sẽ tự lột xuống khỏi dương vật vào khoảng 4 - 5 tuổi

Hầu hết bé trai khi sinh ra đã có phần da bao quy đầu bao bọc toàn bộ dương vật và đến khoảng 4 - 5 tuổi nó sẽ tự tuột xuống cho phần quy đầu lộ ra. Tuy nhiên, hiện tượng này không xảy ra ở nhiều bé trai và thậm chí là ở cả những nam giới trưởng thành. Lột bao quy đầu là hình thức tác động bằng tay để kéo cho phần da bao quy đầu tụt xuống, giúp cho lỗ niệu đạo và phần quy đầu của dương vật được lộ ra. 

1.2. Bao giờ nam giới cần lột bao quy đầu 

Như đã nói ở trên, hầu hết các trường hợp bao quy đầu ở bé trai sẽ tự lột ở độ tuổi 4 - 5 hoặc đến tuổi dậy thì. Nếu đến những mốc này mà bao quy đầu vẫn chưa tự lột được thì rất dễ bị dài hoặc hẹp bao quy đầu. Trong đó:

- Dài bao quy đầu tức là bao quy đầu quá dài nên trùm kín dương vật làm cho phần quy đầu của dương vật khi cương cứng không thể tự lộ ra ngoài.

- Hẹp bao quy đầu tức là bao quy đầu bó chặt hoặc chít hẹp làm cho phần quy đầu không thể lộ ra bên ngoài  được.

Về cơ bản, độ tuổi phù hợp nhất để lột bao quy đầu là lúc trẻ còn nhỏ vì khi ấy cơ quan sinh dục chưa phát triển hoàn thiện nên việc làm này dễ thực hiện hơn. Nếu nam giới trưởng thành cần làm việc này do dài hay hẹp bao quy đầu thì cần kiên trì làm đều đặn trong 2 - 4 tháng, mỗi ngày 2 - 3 lần.

2. Nếu không lột bao quy đầu có bị làm sao không?

Nam giới đã đến tuổi trưởng thành nhưng bao quy đầu chưa tự lột xuống sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho cuộc sống và sức khỏe như:

Lột bao quy đầu là cần thiết đối với một số trường hợp để tránh xảy ra viêm nhiễm ở phần đầu dương vật

Lột bao quy đầu là cần thiết đối với một số trường hợp để tránh xảy ra viêm nhiễm ở phần đầu dương vật

- Suy giảm chất lượng cuộc sống: gặp khó khăn khi tiểu tiện, buồn tiểu nhưng lại tiểu khó hoặc nước tiểu ra ít,... Tình trạng này càng kéo dài thì càng gây ra nhiều ảnh hưởng đến bàng quang, thận, khiến cho cặn trong nước tiểu tích tụ lâu ngày gây viêm nhiễm quy đầu.

- Dương vật khó phát triển bình thường: do bao quy đầu bị phủ kín và chít hẹp phần quy đầu nên kích thước và chiều dài của dương vật rất khó đạt được mức bình thường.

- Khó vệ sinh dương vật: cũng vì bao quy đầu không được lột xuống nên bựa sinh dục cũng như các chất cặn bẩn của nước tiểu dễ tích tụ ở đầu dương vật và tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi nấm có hại hoạt động. 

- Đời sống tình dục suy giảm: nam giới chưa lột được bao quy đầu dễ bị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, đau khi quan hệ tình dục.

- Tăng nguy cơ ung thư dương vật: viêm nhiễm bao quy đầu kéo dài tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công sâu và lây lan đến các cơ quan lân cận, từ đó tăng nguy cơ hoại tử hoặc ung thư dương vật.

- Dễ bị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ở những nam giới chưa lột bao quy đầu sẽ cao hơn người bình thường.

3. Nên lột bao quy đầu tại nhà bằng cách nào?

3.1. Cách lột bao quy đầu cho trẻ em 

Thao tác lột bao quy đầu cho bé trai nên được thực hiện sau khi bé tắm vì khi ấy lớp da mềm và ít gây kích ứng trầy xước hơn. Trước khi lột cho trẻ, cha mẹ hãy nhớ vệ sinh tay của mình thật sạch sẽ. 

Cha mẹ nên lột bao quy đầu cho trẻ vào lúc tắm để giảm thiểu nguy cơ trầy xước dương vật

Cha mẹ nên lột bao quy đầu cho trẻ vào lúc tắm để giảm thiểu nguy cơ trầy xước dương vật

Các bước lột bao quy đầu cho trẻ như sau:

- Bước thứ nhất: vệ sinh sạch sẽ vùng kín của trẻ rồi bôi kem Betamethasone 0.05% để giúp cho thao tác sau đó diễn ra dễ hơn.

- Bước thứ hai: kéo căng da quy đầu theo chiều ngang rồi tiếp tục lặp lại động tác này thành nhiều lần để làm giãn phần bao quy đầu.

- Bước thứ ba: lấy 2 tay kéo căng da quy đầu về phía trước rồi lại kéo nó ngược về phía sau, làm như vậy 2 - 3 lần cho tới khi trẻ cảm thấy đau.

- Bước thứ tư: dùng tinh dầu massage dương vật để làm dịu cơn đau cho trẻ.

Những bước này nên được làm đều đặn mỗi ngày 2 - 3 lần và duy trì trong 1 - 2 tháng. Các thao tác lột bao quy đầu cho trẻ thực ra khá đơn giản nhưng nếu không làm cẩn thận sẽ dễ khiến cho vùng kín của trẻ bị chảy máu, rách bao quy đầu,... từ đó dễ bị viêm nhiễm dương vật.

3.2. Cách lột bao quy đầu cho nam giới trưởng thành

So với trẻ nhỏ thì việc lột bao quy đầu ở nam giới trưởng thành sẽ khó hơn, dễ gây đau và nguy cơ viêm nhiễm cũng cao hơn vì lúc này lớp da đã dày và bó chặt với dương vật. Đặc biệt, nhiều trường hợp bị dài hoặc hẹp bao quy đầu nên lớp da này đứng yên một chỗ không thể di chuyển, tự lột bao quy đầu tại nhà là vô cùng khó khăn.

Nam giới trưởng thành muốn tự lột bao quy đầu tại nhà tốt nhất cần dùng thuốc giảm đau và giảm viêm do bác sĩ chỉ định. Cách lột như sau:

- Bước thứ nhất: vệ sinh vùng kín và tay sạch sẽ.

- Bước thứ hai: dùng kem hoặc thuốc bôi tạo độ mềm cho vùng da bao quy đầu rồi lấy các đầu ngón tay kéo căng phần da quy đầu theo chiều ngang, làm như vậy 2 - 3 lần.

- Bước thứ ba: trong quá trình kéo căng nếu thấy bao quy đầu có hiện tượng giãn hơn thì tiếp tục dùng tay kéo căng nó về phía trước rồi lại lộn về phía bụng nhiều lần.

Những thao tác này cần thực hiện mỗi ngày 2 - 3 lần và kiên trì suốt 2 tháng thì mới có khả năng giúp cho bao quy đầu giãn ra và tuột khỏi phần quy đầu.

Quá trình lột bao quy đầu ở trẻ nhỏ và nam giới trưởng thành về cơ bản là giống nhau. Trong khi thực hiện những thao tác trên đây nếu phát hiện phần quy đầu bị tổn thương hay có bất thường, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ nam khoa để được khắc phục hiệu quả, tránh để lâu gây viêm nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với Tổng đài 1900 56 56 56 luôn hoạt động 24/7. Bất kỳ khi nào gặp vấn đề hay có thắc mắc về lột bao quy đầu, bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi để nhanh chóng nhận được những hỗ trợ cần thiết và chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.