Tin tức

Tự lột bao quy đầu bị đau là do đâu, làm thế nào để khắc phục

Ngày 07/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tự lột bao quy đầu bị đau là hiện tượng xảy ra ở rất nhiều nam giới và thậm chí ngay cả với trẻ nhỏ. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì và cần phải làm sao trong trường hợp này, lời giải đáp nằm ngay trong nội dung được chúng tôi chia sẻ dưới đây.

1. Lột bao quy đầu là như thế nào và khi nào nên tự lột tại nhà

Lột bao quy đầu bằng cách dùng tay kéo phần da bao quy đầu xuống đều cho quy đầu dương vật được lộ ra

Lột bao quy đầu bằng cách dùng tay kéo phần da bao quy đầu xuống đều cho quy đầu dương vật được lộ ra

Bao quy đầu là lớp da mỏng bao phủ ngoài phần quy đầu của dương vật để giữ ẩm và bảo vệ cho dương vật tránh khỏi sự tổn thương từ các tác nhân có hại bên ngoài. Khi sinh ra, phần bao quy đầu sẽ trùm lấy toàn bộ dương vật của hầu hết bé trai nhưng đến 5 tuổi, số đông trong đó, bao quy đầu sẽ dần dần tự tuột xuống để dương vật có điều kiện phát triển bình thường.

Có những trường hợp đến độ tuổi nêu trên hoặc thậm chí đã qua tuổi dậy thì mà bao quy đầu vẫn không thể tự lột xuống nên cần phải có biện pháp để lột bao quy đầu. Lột bao quy đầu là biện pháp dùng tay tác động để kéo phần da bao quy đầu xuống sao cho lỗ niệu đạo và phần quy đầu của dương vật được lộ ra. Việc tiến hành lột bao quy đầu có thể tự diễn ra tại nhà với các trường hợp:

- Trẻ dưới 1 tuổi bị hẹp hoặc dài bao quy đầu.

- Nam giới bị dài hoặc bán hẹp bao quy đầu mà không gặp phải các biến chứng như: nghẹt hay viêm bao quy đầu.

- Nam giới bẩm sinh đã bị hẹp/ dài bao quy đầu.

- Có thể kéo bao quy đầu sang hai bên hoặc co giãn lên xuống mà không hoặc ít gây đau đớn.

2. Vì sao nam giới tự lột bao quy đầu bị đau và cách xử trí

2.1. Lý do gây đau khi tự lột bao quy đầu

Bình thường, khi dương vật của nam giới cương cứng, bao quy đầu có thể tự tụt xuống. Hoặc nam giới cũng có thể tự lột cho quy đầu tụt xuống. Điều đáng nói là không ít người tự lột bao quy đầu bị đau mà không biết vì sao mình bị như vậy.

Các chuyên gia cho rằng việc nam giới tự lột bao quy đầu bị đau chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Thực hiện sai thao tác hoặc hẹp bao quy đầu là một trong những nguyên nhân khiến nam giới tự lột bao quy đầu bị đau

Thực hiện sai thao tác hoặc hẹp bao quy đầu là một trong những nguyên nhân khiến nam giới tự lột bao quy đầu bị đau

- Nguyên nhân chủ quan

+ Thực hiện sai kỹ thuật, lột khi bao quy đầu chưa kịp giãn nở

Việc lột bao quy đầu cần phải được thực hiện từ từ, đều đặn hàng ngày ở các bé trai, mỗi ngày 10 - 25 phút. Duy trì như vậy trong khoảng 1 - 2 tháng thì bao quy đầu mới tự lột xuống khỏi phần quy đầu khi dương vậy cương cứng được. Nếu không kiên trì theo lộ trình này mà thực hiện vội vàng và thực hiện thao tác mạnh thì da bao quy đầu không kịp giãn nở nên khi tự lột bao quy đầu bị đau là dễ hiểu.

+ Lần đầu tiên tự lột bao quy đầu

Trong lần lột bao quy đầu đầu tiên cảm giác đau đớn, tấy đỏ ở bao quy đầu rất dễ diễn ra vì khi ấy cơ thể chưa quen với những tác động vật lý ở bên ngoài. Mặt khác, do mới thực hiện lần đầu nên thao tác khó tránh khỏi sự bỡ ngỡ, sai cách nên cũng dễ bị đau bao quy đầu. Nếu những lần sau thực hiện nhẹ nhàng và đúng cách thì khi đã có đực sự đàn hồi nhất định nam giới sẽ không cảm thấy tự lột bao quy đầu bị đau nữa.

+ Chưa lột hết bao quy đầu

Chưa lột hết bao quy đầu cũng là nguyên nhân khiến nam giới bị đau vì lúc này lớp da vẫn còn bám chặt vào đầu dương vật. Nếu đau khi lột bao quy đầu xuất phát từ nguyên nhân này thì chỉ cần tiếp tục thực hiện thao tác một cách đều đặn tại nhà, dần dần bao quy đầu sẽ được lột hết và không còn gây đau nữa.

- Nguyên nhân bệnh lý

Nếu tự lột bao quy đầu bị đau trong thời gian dài thì nam giới cũng nên cảnh giác trước một số bệnh lý như:

+ Hẹp bao quy đầu

Đây là tình trạng bao quy đầu bị bó chặt, chít hẹp vào phần quy đầu dương vật. Vì thế dù đã cương cứng thì bao quy đầu vẫn không tụt xuống được nên nam giới cảm thấy đau đớn, gặp nhiều khó khăn khi quan hệ tình dục. Những trường hợp bị hẹp bao quy đầu nếu cứ cố gắng dùng tay lột thì vùng da bao quy đầu rất dễ bị tổn thương, thậm chí còn chảy máu.

Gặp bác sĩ nam khoa sẽ giúp nam giới biết cách tự lột bao quy đầu đúng hoặc có biện pháp can thiệp để không bị đau bao quy đầu

Gặp bác sĩ nam khoa sẽ giúp nam giới biết cách tự lột bao quy đầu đúng hoặc có biện pháp can thiệp để không bị đau bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu không chỉ khiến nam giới bất tiện trong đời sống tình dục mà còn gặp khó khăn khi tiểu tiện và tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm ở vùng kín vì việc vệ sinh dương vật gặp nhiều khó khăn.

+ Viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu khiến cho đầu dương vật của nam giới bị đau rát, ngứa ngáy. Vì thế khi tự lột bao quy đầu bị đau là điều dễ hiểu. Tình trạng viêm nhiễm tại đây cần được điều trị hiệu quả từ sớm để tránh rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, viêm mào tinh, viêm tinh hoàn,... nguy hiểm hơn là sẽ khiến nam giới đối mặt với nguy cơ vô sinh, ung thư dương vật.

2.2. Cách xử trí khi bị đau do tự lột bao quy đầu

Nguyên nhân khiến cho nam giới tự lột bao quy đầu bị đau không giống nhau trong từng trường hợp, đặc biệt, nó có thể xuất phát từ bệnh lý mà nam giới không được chủ quan. Do đó, khi gặp phải hiện tượng này, tốt nhất nam giới nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cách xử trí đúng đắn.

Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ có biện pháp giúp nam giới thoát khỏi cảm giác đau khi lột bao quy đầu. Ví dụ như:

- Với trường hợp thực hiện sai thao tác kĩ thuật nên bị đau bao quy đầu, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng một số loại thuốc chống nhiễm khuẩn, làm dịu da,... đồng thời hướng dẫn chi tiết để nam giới biết cách tự lột bao quy đầu tại nhà đúng và an toàn.

- Với trường hợp lột bao quy đầu bị đau do hẹp hay nghẹt, bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt bao quy đầu.

- Với trường hợp viêm nhiễm khiến cho nam giới bị đau khi lột bao quy đầu, bác sĩ sẽ có đơn thuốc đặc trị.

Nói tóm lại, tự lột bao quy đầu bị đau do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Nếu thấy lo lắng khi gặp hiện tượng này, tốt nhất các bạn nam nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có những hướng dẫn chính xác.

Chuyên khoa Nam khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật để thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu cho người lớn và trẻ em, đảm bảo an toàn, nhanh chóng và chính xác. Toàn bộ quá trình tiến hành thủ thuật đều được thực hiện bởi: chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về Ngoại tiết niệu. Trước khi thực hiện thủ thuật, bệnh nhân được tiến hành gây tê tại chỗ nên thủ thuật diễn ra không đau, không gây chảy máu.

Quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm thăm khám và điều trị tại bệnh viện. Tại đây, mọi thủ thuật đều được thực hiện trong phòng vô trùng, vô khuẩn, đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, cho phép thực hiện nhanh chỉ trong 30 phút, đảm bảo tối đa tính thẩm mỹ cho người bệnh.

Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể chia sẻ những vấn đề mà mình đang gặp phải qua tổng đài 1900 56 56 56, chuyên gia y tế của bệnh viện sẽ căn cứ trên từng trường hợp cụ thể để giúp bạn tìm ra cách xử lý tối ưu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.