Tin tức

Tổng hợp những cách điều trị loét dạ dày hiệu quả

Ngày 13/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Loét dạ dày không chỉ khiến người bệnh đau đớn, khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng. Do đó, rất nhiều người quan tâm đến cách điều trị loét dạ dày để cải thiện tình trạng bệnh, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

1. Tìm hiểu về loét dạ dày

Loét dạ dày là tình trạng niêm mạc - lớp tế bào lót bên trong cùng của dạ dày hoặc tá tràng bị bào mòn, viêm và loét. Lúc này, các lớp bên dưới của dạ dày hay thành ruột sẽ lộ ra. Nếu không có cách điều trị viêm loét dạ dày phù hợp và kịp thời, người bệnh sẽ thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, ợ hơi, nóng rát vùng thượng vị,… nguy hiểm hơn là xuất huyết tiêu hóa trên, thủng dạ dày tá tràng, hẹp môn vị,…

Nguyên nhân gây loét dạ dày là rất nhiều, bao gồm cả chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt lẫn bệnh lý. Chẳng hạn, những người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, căng thẳng, ăn uống không đúng giờ hay sử dụng các loại thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau sẽ có nguy cơ cao bị viêm loét dạ dày. 

Loét dạ dày là hiện tượng viêm và loét ở lớp niêm mạc của dạ dày hoặc tá tràng

Loét dạ dày là hiện tượng viêm và loét ở lớp niêm mạc của dạ dày hoặc tá tràng

2. Cách điều trị loét dạ dày tại nhà

Nếu triệu chứng bệnh không nghiêm trọng và xảy ra với tần suất thấp thì bạn có thể áp dụng những cách điều trị loét dạ dày tại nhà như sau.

Thay đổi thói quen ăn uống

Để làm giảm các triệu chứng khó chịu do viêm loét dạ dày gây ra thì việc thay đổi thói quen ăn uống là rất quan trọng, cụ thể:

  • Tăng cường các loại thực phẩm chứa hàm lượng flavonoid cao như trà xanh, gừng, hành,… để ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm loét dạ dày.
  • Ăn sữa chua mỗi ngày để cung cấp lợi khuẩn, vừa tăng cường miễn dịch cho hệ tiêu hóa, vừa hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày.
  • Bổ sung rau xanh và trái cây trong thực đơn ăn uống để giảm dịch vị axit trong dạ dày, qua đó, loại bỏ cảm giác đầy bụng, ợ hơi, nóng rát vùng thượng vị.

Song song đó, bạn cần tránh xa thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay nóng nhiều gia vị, rượu bia, thuốc lá và chất kích thích. Đồng thời, xây dựng thói quen ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa. Ưu tiên các loại thức ăn nấu chín mềm, dễ tiêu hóa để không gây “áp lực” lên hệ tiêu hóa. 

Thay đổi thói quen ăn uống giúp hỗ trợ điều trị loét dạ dày

Thay đổi thói quen ăn uống giúp hỗ trợ điều trị loét dạ dày

Thay đổi lối sống sinh hoạt

Đây cũng là biện pháp hỗ trợ điều trị loét dạ dày hiệu quả. Nói chung, để cải thiện tình trạng bệnh và rút ngắn thời gian điều trị, bạn chỉ cần chú ý ăn ngủ đúng giờ, không bỏ bữa, không thức khuya, đồng thời, tránh xa căng thẳng, lo âu. 

Ngoài ra, để tăng cường sức đề kháng và kích thích hệ tiêu hóa, bạn cần chủ động tập luyện, vận động mỗi ngày. Đơn giản nhất là dành từ 30 - 45 phút mỗi ngày để đi bộ, đạp xe, bơi lội hoặc yoga, thiền,… 

Điều trị loét dạ dày bằng nguyên liệu tự nhiên, lành tính

Trong tự nhiên có rất nhiều thảo dược, dược liệu mà bạn có thể sử dụng để điều trị loét dạ dày tại nhà, bao gồm:

  • Nghệ vàng và mật ong: Dùng 2 thìa tinh bột nghệ vàng và 1 thìa mật ong pha với nước ấm rồi uống. Cách này không chỉ điều trị loét dạ dày mà còn ngăn ngừa bệnh tái phát.
  • Gừng tươi và mật ong: Gừng tươi rửa sạch, băm nhỏ rồi đun với 300ml nước. Đun sôi 5 phút thì dừng, tắt bếp, để nguội bớt rồi pha với 2 thìa mật ong rồi uống. 
  • Lá trầu không: Rửa sạch một nắm lá rồi vò nhẹ, sau đó cho vào nồi và đun với 1 lít nước. Nước sôi 5 phút thì tắt bếp, gạn lấy phần nước rồi uống. Cách này giúp vết loét dạ dày được se khô và lành.
  • Cây chè dây: Pha 10 - 15g chè dây khô với 150ml nước ấm rồi uống. Cũng có thể pha nhiều hơn rồi đặt vào ngăn mát tủ lạnh và uống nhiều lần trong ngày. 
  • Cây dạ cẩm: Dùng 20g cây dạ cẩm khô đun sôi với 500ml nước trong 20 phút, sau đó gạn lấy nước, để nguội và uống. 
  • Cây nhọ nồi: Kết hợp 20g cây nhọ nồi với 20g liên cập thảo, 15g lộ thảo và 4 quả táo khô, đem đi sắc với 1 lít nước đến khi còn 300ml thì gạn lấy nước rồi uống.
  • Nha đam: Đây là nguyên liệu tự nhiên dễ tìm, rẻ tiền nhưng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể uống nước ép từ phần ruột của nha đam để nhuận tràng, làm giảm triệu chứng ợ hơi, đầy bụng do viêm loét dạ dày. 

Nước ép từ nha đam mang đến nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa

Nước ép từ nha đam mang đến nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa 

3. Đi khám và điều trị loét dạ dày bằng thuốc

Trường hợp triệu chứng bệnh nghiêm trọng và tần suất tái phát dày đặc, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và sức khỏe, bạn cần nhanh chóng đi khám để được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị loét dạ dày tích cực và phù hợp.

Dùng thuốc

Các loại thuốc điều trị loét dạ dày bao gồm thuốc ức chế bơm proton, thuốc trung hòa dịch vị axit, thuốc ức chế thụ thể histamin H2, thuốc ức chế thụ thể choline. Ngoài ra, nếu loét dạ dày có nhiễm Helicobacter Pylori thì bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định dùng thuốc kháng sinh với thời gian điều trị trung bình khoảng 14 ngày.

Phẫu thuật

Nếu phương pháp điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả và có nguy cơ xảy ra biến chứng thủng dạ dày, hẹp môn vị, ung thư dạ dày thì bạn có thể được chỉ định phẫu thuật. Tùy tình trạng mà phẫu thuật ½ hoặc ¾ dạ dày, hoặc có thể phẫu thuật cắt dây thần kinh phế vị.

Trên đây là những cách điều trị loét dạ dày để bạn tham khảo và áp dụng. Nói chung, nếu bệnh nhẹ thì bạn có thể tự điều trị tại nhà. Nhưng nếu bệnh nặng, bị sụt cân, ói ra máu, đi phân đen,… thì bạn cần đi khám và điều trị tích cực. 

Khách hàng an tâm khám và điều trị bệnh tiêu hóa tại MEDLATEC

Khách hàng an tâm khám và điều trị bệnh tiêu hóa tại MEDLATEC

Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín để bạn đến khám chuyên sâu và điều trị các bệnh về tiêu hóa. Đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm cùng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ tại đây.

Để được tư vấn dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch khám, ngay từ bây giờ, quý khách đừng quên gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.