Tin tức

Tổng quan về các phương pháp chẩn đoán u xơ tử cung

Ngày 23/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ từ độ tuổi sinh sản đến mãn kinh. Việc chẩn đoán u xơ tử cung chính xác và kịp thời là yếu tố quyết định hiệu quả điều trị bệnh. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu các phương pháp chẩn đoán u xơ tử cung hiện đại và hiệu quả nhất.

1. U xơ tử cung là gì?

Những khối u lành tính phát triển từ thành cơ của tử cung được gọi là u xơ tử cung. Đây là một trong những bệnh lý phụ khoa có mức độ phổ biến, chủ yếu gặp phải ở phụ nữ từ độ tuổi sinh sản đến tuổi mãn kinh. 

U xơ tử cung có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trong tử cung, bao gồm:

  • Bên trong niêm mạc tử cung (u xơ dưới niêm mạc);
  • Trong cơ tử cung (u xơ cơ);
  • Bên ngoài tử cung (u xơ dưới thanh mạc).

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở nữ giới

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở nữ giới 

Nguyên nhân chính xác của u xơ tử cung chưa được xác định rõ ràng, nhưng một số yếu tố có thể góp phần bao gồm:

  • Di truyền: Tiền sử gia đình có u xơ tử cung có thể làm tăng nguy cơ;
  • Hormone: Estrogen và progesterone, hai hormone sinh dục nữ, có thể kích thích sự phát triển của u xơ;
  • Yếu tố môi trường: Chế độ ăn uống, mức độ căng thẳng và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng.

Người mắc u xơ tử cung thường không xuất hiện triệu chứng, chủ yếu được phát hiện thông qua siêu âm, khi thực hiện khám phụ khoa hoặc khám hiếm muộn. Tuy nhiên, đối với các u xơ tử cung có kích thước lớn có thể xuất hiện các triệu chứng phổ biến sau đây:

  • Rối loạn kinh nguyệt như rong kinh…;
  • Đau tức bụng dưới hoặc chướng bụng, đầy bụng;
  • Đau lưng hoặc đau vùng chậu;
  • Cảm giác khó chịu về đại tiểu tiện;
  • Khó mang thai hoặc các vấn đề về sinh sản.

2. Phương pháp chẩn đoán u xơ tử cung

Chẩn đoán u xơ tử cung đòi hỏi sự phối hợp của nhiều phương pháp khác nhau để xác định sự hiện diện, kích thước, vị trí và tác động của các khối u. Dưới đây là các phương pháp chẩn đoán phổ biến:

Khám lâm sàng

Bác sĩ có thể phát hiện u xơ tử cung qua khám phụ khoa, đặc biệt là khi khối u lớn đủ để cảm nhận được qua khám lâm sàng. Tuy nhiên, nhiều u xơ nhỏ có thể không được phát hiện qua khám lâm sàng đơn thuần.

Chẩn đoán hình ảnh 

  • Siêu âm: Đây là phương pháp không xâm lấn, được ứng dụng phổ biến trong phát hiện u xơ tử cung bao gồm kích thước, số lượng và vị trí;
  • Chụp MRI: Đóng vai trò chẩn đoán chuyên sâu, trong đó đưa ra đánh giá về ảnh hưởng của u xơ tử cung đối với các cơ quan lân cận; 

Chẩn đoán hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán u xơ cổ tử cung

Chẩn đoán hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán u xơ cổ tử cung 

Một số phương pháp khác

  • Xét nghiệm: Đây là phương pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán tình trạng thiếu máu, đánh giá sự cân bằng hormone - đây đều là những yếu tố có liên quan đến triệu chứng u xơ tử cung;
  • Nội soi buồng tử cung: Phương pháp này giúp bác sĩ có thể thu thập hình ảnh trực quan tại buồng tử cung và theo dõi dễ dàng, từ đó đánh giá sự hiện diện của các u xơ dưới niêm mạc. 

3. Điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp nào hiệu quả? 

Tùy từng trường hợp cụ thể, dựa trên kích thước, vị trí, triệu chứng và ảnh hưởng của khối u đối với sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn về phương pháp điều trị phù hợp và đạt hiệu quả cao. 

Y học phát triển cho ra đời rất nhiều phương pháp điều trị điều trị u xơ tử cung khác nhau như điều trị nội khoa, can thiệp ngoại khoa,  các phương pháp can thiệp ít xâm lấn… 

Trong đó, đốt sóng cao tần là phương pháp được các chuyên gia y tế đánh giá cao về mức độ hiệu quả và những ưu thế vượt trội trong điều trị u xơ tử cung, cụ thể như sau: 

  • Thời gian hồi phục ngắn: Vì là phương pháp ít xâm lấn, bệnh nhân thường hồi phục nhanh và có thể trở lại hoạt động bình thường trong vòng vài ngày;
  • Bảo tồn khả năng sinh sản: Phương pháp này thường ít làm tổn thương cơ tử cung lành xung quanh, vì vậy nó có thể là lựa chọn tốt cho phụ nữ mong muốn bảo tồn  khả năng sinh sản của mình;
  • Hiệu quả cao: Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng đốt sóng cao tần có thể giảm kích thước u xơ và cải thiện triệu chứng như chảy máu kinh nguyệt nặng và đau bụng.
  • Hạn chế rủi ro: So với phẫu thuật cắt tử cung hoặc cắt u xơ, đốt sóng cao tần hạn chế các nguy cơ biến chứng như nhiễm trùng hoặc chảy máu. 

Đốt sóng cao tần mang lại hiệu quả cao trong điều trị u xơ tử cung

Đốt sóng cao tần mang lại hiệu quả cao trong điều trị u xơ tử cung 

Với những ưu điểm vượt trội nêu trên, đốt sóng cao tần được ứng dụng hiệu quả trong điều trị u xơ tử cung. Ở khía cạnh khác, phương pháp này có sự đòi hỏi cao về mặt đội ngũ y bác sĩ thực hiện cũng như sự trang bị máy móc hiện đại. Do đó, chị em cần cân nhắc kỹ lưỡng những yếu tố nêu trên để có sự lựa chọn phù hợp, đảm bảo tính chính xác, hiệu quả và an toàn của quá trình điều trị. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở uy tín trong thực hiện điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp đốt sóng cao tần được chị em tin tưởng lựa chọn, đã điều trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhân. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ uy tín thực hiện kỹ thuật đốt sóng cao tần điều trị u xơ tử cung được chị em tin chọn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ uy tín thực hiện kỹ thuật đốt sóng cao tần điều trị u xơ tử cung được chị em tin chọn  

Chị em phụ nữ có nhu cầu tìm hiểu thêm về dịch vụ đốt sóng cao tần điều trị u xơ tử cung hoặc đăng ký khám chữa bệnh tại Hệ thống Y tế MEDLATEC vui lòng liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.