Tin tức

Trái me và 9 tác dụng với sức khỏe

Ngày 13/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trái me là một trong những nguyên liệu được dùng để chế biến nhiều món ăn, thức uống ngon miệng. Vị chua chua của loại trái cây này khiến không ít người mê mệt. Ngoài hương vị thơm ngon, dễ ăn, trái me còn mang đến vô số công dụng tích cực đến sức khỏe. 

1. 9 Tác dụng nổi bật của trái me với sức khỏe

Trong mỗi trái me tươi thường chứa một lượng lớn vitamin, khoáng chất, năng lượng cần thiết cho cơ thể. Sau đây là phân tích một vài tác động nổi bật của loại trái cây này đến sức khỏe. 

1.1. Hỗ trợ hoạt động cho đường tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ dồi dào biến me trở thành loại trái cây cực kỳ tốt cho đường ruột. Nó tương tự như một sản phẩm nhuận tràng tự an toàn, dễ dàng bổ sung hàng ngày. 

Trái me rất tốt cho đường tiêu hóa

Trái me rất tốt cho đường tiêu hóa

Dùng trực tiếp me hoặc chế biến thành đồ ăn, đồ uống đều có lợi cho hoạt động của đường tiêu hóa. Bởi lượng chất xơ không hòa tan trong đường ruột của bạn khi đó sẽ được bôi trơn, chuyển hóa thành năng lượng có lợi. 

Chất xơ hòa tan trong trái me có khả năng tương tác cùng lượng chất xơ không hòa tan. Từ đó giảm độ lỏng của phân, ngăn chặn hiệu quả hiện tượng tiêu chảy, hỗ trợ nhuận tràng. 

Theo một báo cáo khoa học trên tạp chí Food Chemistry, lượng protein hòa tan kết hợp cùng axit amin trong trái cây này sẽ kích thích hoạt động của đường tiêu hóa. 

1.2. Bảo vệ hệ thần kinh

Thành phần vitamin B1 trong trái me tham gia vào nhiều phản ứng trong hệ thần kinh và hệ cơ. Theo đó, nếu không bổ sung đầy đủ vitamin B1, lớp màng myelin bảo vệ hệ thần kinh dễ bị phá hủy, gây ra hiện tượng đau nhức dưới lòng bàn chân. 

Vitamin B1 từ trái me tốt cho hệ thần kinh

Vitamin B1 từ trái me tốt cho hệ thần kinh

Vậy nên nếu muốn bảo vệ tốt hơn hệ thần kinh, bạn hãy dung nạp được vitamin B1 qua những thực phẩm có lợi như trái me. Lượng vitamin B1 trong me đủ cung cấp cho nhu cầu của cơ thể, tăng cường chức năng hoạt động cho hệ thần kinh. 

1.3. Tăng sự chắc khỏe cho xương khớp

Nhiều nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng bên cạnh canxi thì kali và magie rất cần thiết cho quá trình tăng cường mật độ xương khớp, đảm bảo độ chắc khỏe cho bộ xương. 

Trong thành phần dinh dưỡng của trái me vốn chứa đầy đủ cả kali và magie. Cùng với tớ là một lượng lớn canxi. Tất cả những khoáng chất này đều cần thiết cho sự phát triển của xương khớp. 

1.4. Hỗ trợ ổn định huyết áp

Hàm lượng khoáng chất kali từ trái me cao gấp 2 lần so với trong chuối. Đây là loại khoáng chất làm nhiệm vụ kiểm soát huyết áp, hạn chế hiện tượng huyết áp lên cao bất thường. 

Kali trong trái me giúp hỗ trợ ổn định huyết áp

Kali trong trái me giúp hỗ trợ ổn định huyết áp

Sử dụng trái me là một trong những cách giúp bạn duy trì chỉ số huyết áp ổn định. Vì lượng kali trong loại trái cây này có khả năng trung hòa lượng muối natri, ngăn không cho huyết áp tăng quá cao. 

1.5. Phòng ngừa thiếu máu 

Ngoài tác dụng nhuận tràng, tăng sự chắc khỏe cho xương khớp, ổn định huyết áp thì trái me còn hỗ trợ phòng ngừa tình trạng thiếu máu. 

Lượng sắt từ trái me dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, kích thích khả năng tạo tế bào máu, ngăn chặn tình trạng thiếu máu. Phụ nữ mang thai nằm trong nhóm nguy cơ bị thiếu máu nên bổ sung trái me vào khẩu phần ăn uống. 

1.6. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Ăn me hàng ngày có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch. Vì trong loại trái cây này chứa niacin, nằm trong vitamin nhóm B với khả năng tham gia vào quá trình điều tiết cholesterol tổng thể. 

Người bị bệnh tim mạch nên ăn me giúp cải thiện tình trạng tốt

Người bị bệnh tim mạch nên ăn me giúp cải thiện tình trạng tốt

Theo đó, lượng cholesterol xấu sẽ giảm xuống. Còn lượng cholesterol tốt lại tăng lên, ngăn chặn hiệu quả biến chứng nguy hiểm liên quan đến tim mạch. 

1.7. Giúp giảm cân 

Ngoài lượng vitamin, khoáng chất phong phú thì trái me còn chứa cả trypsin. Đây là một dạng chất ức chế cơn đói. Vì vậy mà khi ăn me bạn thường cảm thấy no lâu hơn. 

Trypsin cũng tham gia hiệu quả vào quá trình bài tiết dẫn truyền thần kinh. Từ đó khiến cơ thể bớt thèm ăn, cơ chế tác động này đặc biệt cần thiết cho người cần giảm cân an toàn. 

1.8. Giúp chắc răng, sạch miệng 

Hàm lượng vitamin cùng khoáng chất có lợi vô cùng dồi dào trong mỗi trái me tươi, nhất là vitamin C, đảm nhiệm chức năng như chất chống oxy hóa. 

Đồng thời, vitamin C còn làm giảm hiện tượng chảy máu chân răng, loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng. Ăn me chính là cách đơn giản nhưng hữu hiệu giúp răng chắc khỏe và làm sạch răng miệng. 

1.9. Hỗ trợ hoạt động cho hệ miễn dịch

Nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng protein tìm thấy từ trái me đặc biệt cần thiết cho hệ miễn dịch. Lượng protein này có khả năng tham gia vào hoạt động sản sinh khám thử, ngăn chặn hoạt động của các tác nhân gây bệnh. 

Lượng protein trong trái me rất tốt hệ miễn dịch

Lượng protein trong trái me rất tốt hệ miễn dịch

Mỗi ngày, bạn chỉ cần ăn một quả me là cũng đã có thể phần nào tăng cường chức năng hoạt động cho hệ miễn dịch. 

2. Lưu ý cần biết khi sử dụng trái me

Trái me mặc dù có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe nhưng không vì vậy mà bạn ăn quá nhiều. Với một vài đối tượng cụ thể, việc sử dụng trái me cần phải cẩn trọng. Cụ thể như:

  • Người huyết áp thấp không nên ăn nhiều: Ăn me được chứng minh là có khả năng làm giảm chỉ số huyết áp. Vì thế nếu đang bị huyết áp thấp thì bạn không nên ăn quá nhiều me. Bạn cần tham khảo qua ý kiến bác sĩ về việc bổ sung thực phẩm như me. 

  • Có khả năng tương tác với thuốc: Một số thành phần dưỡng chất trong me dễ tương tác với thuốc, ví dụ như thuốc Aspirin. Vì thế nếu đang dùng thuốc Aspirin thì bạn không nên ăn me. 

  • Tạm dừng ăn me trước hai tuần phẫu thuật: Nhằm hạn chế hiện tượng máu khó đông. 

Trái me giàu hàm lượng các vitamin, khoáng chất, chất xơ, protein,... tốt cho sự phát triển của cơ thể. Loại trái cây này dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn, đồ uống hấp dẫn. Hi vọng rằng với những chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu thêm về tác dụng tuyệt vời của trái me đến sức khỏe! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.