Tin tức

Trào ngược dạ dày gây vướng họng: Nguyên nhân gây bệnh và cách xử trí

Ngày 05/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trào ngược dạ dày gây vướng họng khiến người bệnh rất khó chịu, mất ngủ, thậm chí gây ra những biến chứng suy dinh dưỡng, viêm phổi và nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì và điều trị bằng cách nào?

1. Trào ngược dạ dày gây vướng họng là như thế nào?

Trào ngược dạ dày gây tổn thương thực quản và các cơ quan trong vòm họng, dẫn tới tình trạng sưng nề, tổn thương, khi nuốt thức ăn qua vị trí tổn thương sẽ có cảm giác vướng víu, đau rát. 

Người bệnh cảm thấy vướng ở cổ họng khi nuốt thức ăn

Người bệnh cảm thấy vướng ở cổ họng khi nuốt thức ăn

Bên cạnh đó, bệnh nhân còn mắc kèm theo một số triệu chứng khác như đau khi nuốt, đau họng, ho, nghẹt thở, có cảm giác như đang bị vướng thức ăn ở sau xương ức, thường xuyên bị khàn tiếng,...

Tình trạng trào ngược dạ dày gây vướng họng càng biểu hiện rõ khi bệnh nhân tiêu thụ một số loại thực phẩm và đồ uống như cà chua, cam, bưởi, quýt, các thực phẩm có chứa nhiều chất béo, đồ chiên rán, bia rượu,...

Nếu không được điều trị sớm, tình trạng này có thể dẫn đến hình thành những mô sẹo trong thực quản, gây hẹp thực quản khiến cho bệnh nhân nôn nhiều, mất nước, ăn uống khó khăn và tăng nguy cơ viêm phổi. Thậm chí với những trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến ung thư thực quản. 

2. Nguyên nhân trào ngược dạ dày gây vướng họng

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trào ngược dạ dày gây vướng họng là do cơ vòng thực quản dưới bị giãn hoặc yếu. Bình thường, sau khi thức ăn đã được đi vào dạ dày thì cơ vòng thực quản dưới sẽ đóng chặt lại. Trường hợp cơ vòng thực quản dưới bị giãn hay yếu thì axit hay thức ăn từ dạ dày sẽ bị trào ngược lên thực quản khiến bệnh nhân rất khó chịu và có cảm giác vướng ở cổ họng. 

Những yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh có thể kể đến như: 

- Tăng áp lực vùng bụng khi mang thai. 

- Do thường xuyên ăn đồ chiên rán, ăn các loại đồ ăn cay, hay ăn các sản phẩm từ sữa không đúng cách,...

Ăn đồ chiên rán và thực phẩm cay nóng khiến bệnh nghiêm trọng hơn

Ăn đồ chiên rán và thực phẩm cay nóng khiến bệnh nghiêm trọng hơn

- Do gặp phải tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị chẳng hạn như thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm, thuốc dị ứng, thuốc điều trị hen suyễn,...

- Do thoát vị hoành khiến quá trính hấp thụ thức ăn bị cản trở. 

3. Chẩn đoán trào ngược dạ dày gây vướng họng bằng cách nào?

Để có thể đưa ra chẩn đoán về tình trạng trào ngược dạ dày gây vướng họng, bác sĩ cần khai thác tiền sử bệnh lý, những loại thuốc đang sử dụng, chế độ ăn uống của bệnh nhân, các triệu chứng lâm sàng và có thể chỉ định kèm theo một số phương pháp như: 

Nội soi là phương pháp giúp chẩn đoán bệnh

Nội soi là phương pháp giúp chẩn đoán bệnh

- Nội soi đường tiêu hóa trên bằng ống nội soi dài và được gắn đèn. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể bấm sinh thiết mô tổn thương. 

- Chụp X-quang đường tiêu hóa trên nhằm kiểm tra xem người bệnh có mắc một số bệnh lý nào khác hay không và xác định biến chứng xảy ra ở đường tiêu hóa trên do trào ngược dạ dày gây ra.

- Đo độ pH trở kháng thực quản 24 giờ: Với phương pháp này, một ống mỏng sẽ được đưa vào dạ dày qua đường mũi hoặc miệng để theo dõi độ pH của thực quản trong 24 giờ. Khi thực hiện đo pH bệnh nhân vẫn có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường. 

- Đo áp lực nhu động thực quản nhằm kiểm tra lực co bóp của nhịp nuốt, áp lực vùng dạ dày phía dưới,... Đây là kỹ thuật thường được áp dụng để chẩn đoán những rối loạn về chức năng thực quản.

4. Phương pháp điều trị trào ngược dạ dày gây vướng họng

Tùy vào mức độ tổn thương ở thực quản, nguyên nhân gây bệnh mà phương pháp điều trị trào ngược dạ dày gây vướng họng cũng sẽ khác nhau, trong đó, những cách điều trị bệnh phổ biến bao gồm: 

- Điều trị bệnh bằng thuốc, chẳng hạn như thuốc giảm axit dạ dày, thuốc giúp cải thiện triệu chứng bệnh.

- Thay đổi lối sống: Đây là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả và lâu dài. Cụ thể, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau: 

+ Không sử dụng những loại đồ uống có cồn, thuốc lá,... để tránh làm cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. 

+ Thay vì ăn 3 bữa/ngày, bạn nên chia thành nhiều bữa nhỏ, tránh ăn quá no 1 bữa.

+ Ưu tiên ăn các loại thức ăn dạng lỏng, mềm. 

+ Nên nhai kỹ thức ăn.

+ Đi khám định kỳ để được bác sĩ tư vấn hơn về vấn đề dinh dưỡng. 

+ Duy trì cân nặng vừa phải. 

+ Hạn chế căng thẳng. Cân bằng chế độ nghỉ ngơi và chế độ làm việc. 

- Phẫu thuật: Thường áp dụng với những trường hợp bị trào ngược dạ dày mức độ nặng, tình trạng bệnh không được cải thiện sau khi dùng thuốc. Phương pháp phẫu thuật giúp bệnh được cải thiện hiệu quả hơn và hạn chế nguy cơ biến chứng trong tương lai. Các phương pháp phẫu thuật bao gồm: 

- Phẫu thuật củng cố cơ vòng thực quản.

- nội soi qua đường miệng.

- Thủ thuật Stretta.

- Phẫu thuật Linx.

- Cắt bỏ một phần thực quản: Thường được áp dụng với những trường hợp tổn thương thực quản nghiêm trọng và có nguy cơ tiến triển thành ung thư

Trên đây là một số thông tin về tình trạng trào ngược dạ dày gây vướng họng. Nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh, bạn nên đi khám để được các bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và lên phác đồ điều trị bệnh phù hợp. 

Nhiều khách hàng tin tưởng kiểm tra sức khỏe tại MEDLATEC

Nhiều khách hàng tin tưởng kiểm tra sức khỏe tại MEDLATEC

Hiện nay, Chuyên khoa Tiêu hoá của Hệ thống Y tế MEDLATEC là một địa chỉ y tế uy tín mà bạn có thể an tâm khi lựa chọn thăm khám tại đây. MEDLATEC cung cấp các dịch vụ thăm khám và điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa. Các bác sĩ nội soi tiêu hóa có chuyên môn cao và được hỗ trợ bởi hệ thống thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, giúp khách hàng có thể nhận biết sớm những vấn đề sức khỏe đường tiêu hóa và được điều trị bệnh kịp thời. 

Để được tư vấn thêm và đặt lịch khám sớm, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.