Tin tức

Trẻ 6 tháng đi ngoài ngày mấy lần và chăm sóc như thế nào khi trẻ đi ngoài nhiều?

Ngày 05/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chăm sóc và theo dõi sức khỏe của trẻ ở độ tuổi 6 tháng luôn là vấn đề gây trăn trở cho nhiều bậc cha mẹ. Một trong các thách thức đó chính là theo dõi vấn đề đi ngoài và các dấu hiệu của trẻ khi đi ngoài. Vậy trẻ 6 tháng đi ngoài mấy lần là bình thường và chăm sóc trẻ như thế nào nếu trẻ đi ngoài bất thường? Nội dung bài viết dưới đây sẽ cùng các bậc cha mẹ tìm hiểu về vấn đề này.

1. Tần suất trẻ 6 tháng đi ngoài ngày mấy lần?

1.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến số lần đi ngoài của trẻ 6 tháng

Tần suất đi ngoài của trẻ 6 tháng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như:

- Chế độ ăn uống

+ Loại thức ăn: loại thức ăn trẻ 6 tháng tiêu thụ có ảnh hưởng lớn đến tần suất đi ngoài và đặc điểm phân của trẻ. Sữa mẹ dễ tiêu hóa hơn so với sữa công thức nên nếu trẻ được bú hoàn toàn sữa mẹ sẽ đi ngoài thường xuyên hơn. Không những thế, sữa mẹ còn cung cấp lợi khuẩn duy trì cân bằng hệ tiêu hóa của trẻ. 

Chế độ ăn là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến số lần đi ngoài của trẻ 6 tháng

Chế độ ăn là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến số lần đi ngoài của trẻ 6 tháng

+ Thức ăn bổ sung: khi trẻ bắt đầu ăn dặm thì việc đi ngoài có thể thay đổi. Lúc này, các loại thức ăn bổ sung chứa các thành phần mới mà hệ tiêu hóa của trẻ cần thích nghi nên trẻ có thể thay đổi tần suất đi ngoài và đặc điểm của phân.

- Mọc răng

Quá trình mọc răng có thể làm thay đổi tần suất và đặc tính của việc đi ngoài ở trẻ 6 tháng. Khi mọc răng, bên cạnh tình trạng đi ngoài phân lỏng hơn hoặc bị tiêu chảy thì trẻ cũng có thể xuất hiện các triệu chứng: sưng lợi, sưng nướu, nôn mửa.

- Nhiễm khuẩn đường ruột và bệnh lý tiêu hóa

+ Nhiễm khuẩn đường ruột: có thể khiến tần suất đi ngoài của trẻ tăng lên và trẻ dễ bị đi ngoài phân lỏng. 

+ Bệnh lý tiêu hóa: các vấn đề về tiêu hóa như viêm loét dạ dày, viêm ruột cũng có thể làm thay đổi tính chất phân và tần suất đi ngoài của trẻ.

- Tình trạng sức khỏe của trẻ

+ Sức đề kháng: trẻ có sức đề kháng kém thì tần suất đi ngoài có thể nhiều hơn so với trẻ có sức đề kháng tốt.

+ Các vấn đề sức khỏe khác: bất cứ bệnh lý nào ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của trẻ đều có thể khiến cho tần suất đi ngoài ở trẻ thay đổi.

1.2. Trẻ 6 tháng đi ngoài ngày mấy lần?

Để trả lời câu hỏi trẻ 6 tháng đi ngoài ngày mấy lần thì cha mẹ nên biết đến các yếu tố ảnh hưởng đến tần suất đi ngoài của trẻ đã được nói đến ở trên. Tuy các yếu tố này chi phối, khiến số lần đi ngoài của trẻ 6 tháng khác nhau; nhưng thông thường trẻ 6 tháng có thể đi ngoài 1 - 4 lần/ngày.

Khi biết được các yếu tố chi phối đến số lần đi ngoài của trẻ 6 tháng thì cha mẹ sẽ biết cách chăm sóc trẻ tốt hơn để trẻ đi ngoài ổn định, tránh được những tác nhân gây bất lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Không có con số chung cho trẻ 6 tháng đi ngoài ngày mấy lần, trung bình trẻ độ tuổi này đi ngoài 1 - 4 lần/ngày

Không có con số chung cho trẻ 6 tháng đi ngoài ngày mấy lần, trung bình trẻ độ tuổi này đi ngoài 1 - 4 lần/ngày

2. Trẻ 6 tháng đi ngoài ngày mấy lần là bất thường?

Như vậy, với câu hỏi trẻ 6 tháng đi ngoài ngày mấy lần thì tần suất đi ngoài được xem là bình thường khi trẻ đi ngoài 1 - 4 lần/ngày. Vậy, trẻ đi ngoài bao nhiêu lần là bất thường? Trẻ đi ngoài trên 4 - 5 lần/ngày được xem là bất thường và đây có thể là dấu hiệu tiêu chảy. Nếu đi ngoài quá nhiều lần do tiêu chảy thì trẻ có thể bị mất nước, kiểm soát mất nước không tốt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Ngoài bất thường về số lần đi ngoài của trẻ 6 tháng tuổi thì cha mẹ cũng nên chú ý để phát hiện các dấu hiệu đi ngoài bất thường khác như:

- Tiêu chảy kèm theo sự thay đổi về màu và mùi của phân: có thể là dấu hiệu nhiễm trùng đường tiêu hóa hoặc các bệnh lý tiêu hóa khác.

- Trẻ bị mệt mỏi, buồn ngủ, yếu người: có thể do mất nước vì tiêu chảy.

- Số lần đại tiện và đặc điểm của phân có sự thay đổi đột ngột so với trước đó thì cũng là dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

- Chán ăn, sốt cao, buồn nôn, nôn, da có vết loét,... là những dấu hiệu cảnh báo vấn đề nghiêm trọng của sức khỏe.

Trẻ 6 tháng đi ngoài trên 5 lần/ngày hoặc kèm dấu hiệu bất thường cần được khám bác sĩ ngay

Trẻ 6 tháng đi ngoài trên 5 lần/ngày hoặc kèm dấu hiệu bất thường cần được khám bác sĩ ngay

3. Chăm sóc trẻ 6 tháng đi ngoài nhiều lần như thế nào?

Nếu trẻ có tần suất đi ngoài nhiều thì cha mẹ có thể thực hiện một số biện pháp sau đây để bảo vệ sức khỏe cho trẻ:

- Theo dõi tần suất và tính chất của việc đi ngoài ở trẻ bằng cách ghi nhật ký số lần đi ngoài, màu sắc, mùi và đặc tính của phân.

- Bù nước đầy đủ để đảm bảo trẻ không bị mất nước. Nếu trẻ đang bú mẹ, hãy cho trẻ bú sữa mẹ nhiều lần nhất có thể để bổ sung dưỡng chất và bù nước cho trẻ. Trường hợp trẻ không dùng sữa mẹ thì có thể tham vấn ý kiến bác sĩ về dung dịch giữ nước cho trẻ để tránh mất nước.

- Dùng kem chống hăm đều đặn ở vùng kín của trẻ để tránh tình trạng da trẻ bị kích ứng do đi ngoài tiêu chảy.

- Luôn giữ cho da vùng kín của trẻ được sạch sẽ và khô ráo.

- Hạn chế đưa thức ăn mới vào chế độ ăn uống khi trẻ đang có dấu hiệu đi ngoài nhiều lần bất thường vì điều này có thể tạo áp lực cho hệ tiêu hóa khiến tình trạng đi ngoài ở trẻ trở nên nghiêm trọng hơn.

- Theo dõi các biểu hiện tổng trạng của trẻ, nếu có dấu hiệu bất thường nêu trên hoặc thấy lo lắng về việc trẻ đi ngoài nhiều lần thì cha mẹ nên cho trẻ đến khám bác sĩ Nhi khoa để được đánh giá đúng về tình trạng của trẻ và giúp trẻ được điều trị tích cực trong trường hợp cần thiết.

Mặc dù tần suất đi ngoài là một khía cạnh quan trọng phản ánh của sức khỏe của trẻ nhưng không có một con số chuẩn nào cho câu hỏi trẻ 6 tháng đi ngoài ngày mấy lần với mọi trẻ trong độ tuổi này. Cha mẹ nên hiểu rằng tần suất đi ngoài phụ thuộc vào nhiều yếu tố và luôn luôn lưu ý đến dấu hiệu tiêu chảy hoặc các biểu hiện bất thường để chủ động kiểm soát sức khỏe của trẻ một cách tốt nhất.

Mọi thắc mắc về các vấn đề sức khỏe của trẻ hay cần sự hỗ trợ y tế, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để nhận được những chia sẻ hữu ích từ Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.