Tin tức

Trẻ bị ho kéo dài có ảnh hưởng đến phổi không - Nên chăm sóc thế nào?

Ngày 04/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ho là một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp ở trẻ em. Đây có thể là một phản xạ thông thường khi cơ thể tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên (như bụi bẩn, vi khuẩn,…). Vậy nếu trẻ bị ho kéo dài có ảnh hưởng đến phổi không?

1. Nguyên nhân thường gặp khiến trẻ bị ho kéo dài

Tình trạng ho được cho là kéo dài khi diễn ra liên tục khoảng 4 tuần và không có dấu hiệu thuyên giảm. Đối tượng thường gặp nhất là trẻ nhỏ khoảng từ 3 tuổi trở xuống. Một số lượng nhỏ khoảng 15% trẻ mắc phải tình trạng tương tự khoảng dưới 6 tuổi.

Nhiều bậc phụ huynh rất lo lắng trẻ bị ho kéo dài có ảnh hưởng đến phổi không

Nhiều bậc phụ huynh rất lo lắng trẻ bị ho kéo dài có ảnh hưởng đến phổi không?

Trẻ bị ho kéo dài có thể do nhiều yếu tố khác nhau tác động và gây nên, dễ liên tưởng nhất là những bệnh lý tại đường hô hấp. Tuy nhiên, nhiều trường hợp trẻ mắc các vấn đề sức khỏe khác cũng có thể dẫn đến tình trạng bị ho kéo dài, cụ thể như sau:

Các bệnh lý tại phổi

  • Viêm tiểu phế quản: đây là căn bệnh vô cùng phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ, trong đó tác nhân chính là các loại virus và vi khuẩn. Chúng rất dễ lây lan trong không khí và có thể tạo thành dịch, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu. Tuy nhiên nếu được chữa trị sớm, trẻ có thể hồi phục nhanh chóng và sinh hoạt, ăn uống bình thường trở lại.

  • Viêm mũi xoang: vì hệ thống miễn dịch vẫn còn non yếu, trẻ cũng rất dễ mắc phải bệnh viêm mũi xoang nếu bị tác nhân bên ngoài tấn công. Các dấu hiệu điển hình bao gồm giảm khả năng khứu giác, sốt, ho kéo dài, hơi thở có mùi hôi, mũi tiết dịch đặc màu vàng xanh,… Các biện pháp can thiệp cần được áp dụng sớm để ngăn chặn các chuyển biến xấu của bệnh.

  • Lao đường hô hấp: bệnh lý này thường xuất hiện ở trẻ lớn hơn, tuy nhiên với trẻ nhỏ chưa tiêm vắc xin phòng lao cũng chính là đối tượng dễ mắc bệnh. Trẻ thường có triệu chứng ho và sốt kéo dài trên 10 ngày, sụt cân, bỏ ăn, quấy khóc,… Nếu không điều trị sớm có thể để lại di chứng nặng nề về sau hoặc thậm chí khiến trẻ tử vong.

  • Hen phế quản: đặc trưng của hen phế quản chính là biểu hiện ho kéo dài, kèm theo khó thở, tức ngực, khò khè,… Trẻ mắc bệnh cần được thăm khám và chăm sóc cẩn thận, nếu không sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Hầu hết trẻ bị ho thường diễn ra từ đêm đến gần sáng, khiến trẻ thường xuyên mất ngủ, quấy khóc và ảnh hưởng không nhỏ đến người xung quanh

Hầu hết trẻ bị ho thường diễn ra từ đêm đến gần sáng, khiến trẻ thường xuyên mất ngủ, quấy khóc và ảnh hưởng không nhỏ đến người xung quanh

Các bệnh lý ngoài phổi

  • Bệnh tim bẩm sinh: một số trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh (thông liên thất/nhĩ, hẹp van động mạch chủ,…) từ vài tháng tuổi trở lên sẽ thường gặp triệu chứng ho kéo dài, thở khò khè. Đồng thời trẻ cũng rất dễ mắc bệnh về đường hô hấp, nhất là viêm phổi.

  • Trào ngược dạ dày - thực quản: nếu cơ thắt thực quản không đóng chặt sẽ dẫn đến tình trạng axit dạ dày di chuyển lên phía thực quản, từ đó ảnh hưởng đến cả đường tiêu hóa và đường hô hấp, với các biểu hiện như: ợ chua, ở nóng, đau ngực, ho kéo dài,… 

  • Các yếu tố khác: mắc dị vật, tâm lý, thời tiết, mẫn cảm với thuốc hoặc các yếu tố dị ứng (thức ăn, khói bụi, lông động vật,…).

 Việc sử dụng điều hòa ở nhiệt độ thường xuyên cũng là một trong những tác nhân khiến trẻ các vấn đề sức khỏe về đường hô hấp

Việc sử dụng điều hòa ở nhiệt độ thường xuyên cũng là một trong những tác nhân khiến trẻ các vấn đề sức khỏe về đường hô hấp

2. Chăm sóc tại nhà như thế nào khi trẻ bị ho kéo dài?

Với tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc đưa trẻ đến các cơ sở y tế có vài phần khó khăn, đồng thời khiến các phụ huynh lo lắng các dấu hiệu bất thường ở trẻ sẽ nghiêm trọng hơn. Vì vậy, bạn có thể áp dụng một số biện pháp chăm sóc trẻ như sau:

  • Vệ sinh mũi họng thường xuyên cho trẻ bằng nước muối loãng hoặc nước ấm khoảng 2 - 3 lần ngày, hoặc ngay khi thấy vết bẩn (như chảy nước mũi, thức ăn,…). Sử dụng khăn mềm để lau khô, tránh cọ xát mạnh khiến da trẻ xây xước

  • Cho trẻ uống nhiều nước ấm, điều này giúp giảm và làm loãng một phần đàm (nếu có) bị tắc ở họng, giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn. Nên động viên, khuyến khích trẻ sử dụng kết hợp các loại thảo dược như nước gừng, chanh, nghệ, mật ong,…

  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị khi trẻ chưa được thăm khám và được bác sĩ chỉ định, cũng như tự ý bổ sung các loại thuốc ngoài đơn. Một số trường hợp bố mẹ cho trẻ nhỏ sử dụng chung thuốc ho của người lớn có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn hoặc khiến trẻ bị sốc.

  • Chia nhỏ bữa ăn giúp giảm tình trạng biếng ăn ở trẻ, động thời giúp hoạt động tiêu hóa được tốt hơn. Chú ý bổ sung thêm các loại rau củ, trái cây tươi giúp trẻ bổ sung các loại vitamin và chất khoáng, có nhiều lợi ích tốt cho hệ miễn dịch của trẻ.

  • Giữ ấm cho trẻ (nếu thời tiết lạnh), nên sử dụng máy quạt thay vì điều hòa hay mát quạt hơi nước (nếu thời tiết nóng). Hạn chế cho trẻ ăn các món ăn nguội, lạnh, chưa chế biến kĩ như kem, nước đá, bò tái, nem sống,…

  • Nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra nếu đã áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà nhưng các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm.

Việc  sử dụng thuốc để điều trị cho trẻ cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ để đạt được kết quả tốt nhất và phòng ngừa tác dụng phụ

Việc sử dụng thuốc để điều trị cho trẻ cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ để đạt được kết quả tốt nhất và phòng ngừa tác dụng phụ

Để chắc chắn rằng trẻ bị ho kéo dài có ảnh hưởng đến phổi không? Có mối liên hệ đến các bệnh lý khác không? Việc thăm khám chính là biện pháp đảm bảo nhất để áp dụng biện pháp chăm sóc thích hợp và hiệu quả cho trẻ. 

Bạn có thể đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ dịch vụ chăm sóc sức khỏe, xét nghiệm tại nhà của chúng tôi. Với đội ngũ chuyên khoa tận tâm, dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi chắc chắn sẽ đưa ra những dịch vụ y tế và chăm sóc trẻ một cách chu đáo, hạn chế tối đa các diễn biến nghiêm trọng. Liên hệ đến hotline 1900.56.56.56 để được tư vấn những thông tin cần thiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.