Tin tức

Trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa không?

Ngày 25/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm ruột là vấn đề về đường tiêu hóa rất thường gặp ở trẻ nhỏ. Khi trẻ bị viêm ruột, cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ để bệnh sớm thuyên giảm. Trong đó, nhiều bậc phụ huynh thắc mắc “trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa không” và cần kiêng những loại thực phẩm nào?

1. Triệu chứng bệnh viêm ruột ở trẻ 

Trước khi đi tìm lời giải đáp “ trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa không”, các bậc phụ huynh nên tìm hiểu sâu hơn về bệnh viêm ruột ở trẻ nhỏ. Đây là căn bệnh khá phổ biến và xảy ra khi ruột non và ruột già của trẻ bị viêm nhiễm, tổn thương.

 Trẻ bị viêm ruột hay khó chịu ở vùng bụng

Trẻ bị viêm ruột hay khó chịu ở vùng bụng

Trẻ có thể bị viêm ruột nhiều lần. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do trẻ bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus, trong đó virus rota là phổ biến nhất. Thói quen ngậm tay, tiếp xúc với đồ vật của người bệnh,... là những yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Khi bị viêm ruột, trẻ có thể gặp phải một số triệu chứng như sau: 

- Chán ăn, bỏ bú, bú kém,...

- Trẻ bị nôn, có cảm giác buồn nôn. 

- Phân lỏng, trẻ đi tiêu tóe nước rất nhiều lần. 

- Trong phân của trẻ có dính máu hoặc xuất hiện dịch nhầy. 

- Mệt mỏi, li bì, đứng không vững, chóng mặt,...

- Sốt nhẹ hoặc sốt cao. 

- Đau bụng, khó chịu vùng bụng.

- Đau cơ khớp.

Với một số trường hợp viêm ruột nhẹ do virus, những triệu chứng sẽ dần thuyên giảm và trẻ có thể khỏi bệnh sau 2 tháng và không cần uống thuốc. Đối với những trường hợp bệnh nặng, không điều trị kịp thời, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật hoặc cắt bỏ phần ruột bị viêm. 

2. Trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa?

Khi trẻ mắc bệnh đường tiêu hóa, trong đó bao gồm bệnh viêm ruột, các bậc phụ huynh thường khá lo lắng và băn khoăn về chế độ ăn của con. “ Trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa không” cũng chính là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh. 

Sữa có chứa nhiều dưỡng chất nhưng cần bổ sung đúng cách cho trẻ

Sữa có chứa nhiều dưỡng chất nhưng cần bổ sung đúng cách cho trẻ

Khi bị viêm ruột, trẻ thường bị tiêu chảy, cơ thể bị mất nước nên rất mệt mỏi. Do đó, trẻ cần được bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Trẻ có thể uống sữa và tiêu thụ một số thực phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa chua, phô mai,... Sữa chua còn có chứa nhiều men vi sinh và lợi khuẩn rất tốt cho đường ruột và giúp trẻ hấp thu thức ăn tốt hơn. 

Tuy nhiên, thời gian này, ruột của trẻ đang yếu nên cha mẹ cần cho trẻ sử dụng những loại sữa đã được tiệt trùng và sơ chế cẩn thận để đảm bảo an toàn cho trẻ. Đối với những trẻ đang bú sữa mẹ, nên cho trẻ bú nhiều hơn để giúp trẻ bổ sung đủ nước và dinh dưỡng, tăng cường đề kháng để nhanh hồi phục sức khỏe. 

Cần lưu ý: Trường hợp trẻ bị dị ứng với Lactose có trong sữa, cha mẹ không nên cho trẻ uống sữa để tránh khiến cho tình trạng viêm ruột nặng hơn và triệu chứng tiêu chảy nghiêm trọng hơn. 

3. Trẻ nên ăn gì khi bị viêm ruột?

Khi trẻ bị viêm ruột, cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng của trẻ. Nếu được bổ sung những loại thực phẩm phù hợp, trẻ sẽ nhanh chóng khỏe mạnh hơn. Ngược lại, nếu cho trẻ ăn uống sai cách, lựa chọn những thực phẩm không phù hợp, tình trạng bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn và tăng nguy cơ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng. 

Nên cho trẻ ăn nhiều trái cây

Nên cho trẻ ăn nhiều trái cây

Dưới đây là một số loại thực phẩm cha mẹ nên bổ sung cho trẻ bị viêm ruột:

- Trái cây: Mẹ nên cho trẻ ăn những loại trái cây chín mềm. Lưu ý, khi ăn, cần phải gọt vỏ và bỏ hạt. Các loại trái cây có chứa nhiều vitamin, các khoáng chất cần thiết nên rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể cho trẻ uống các loại nước ép trái cây. 

- Bổ sung các chất béo lành mạnh cho trẻ, chẳng hạn như cá hồi, cá thu, cá mòi,... Những loại cá này có tác dụng chống viêm, có chứa nhiều vitamin D và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. 

- Trứng: Đây là loại thực phẩm nhiều dưỡng chất và được các bé rất yêu thích. Nếu trẻ bị viêm ruột mạn tính, mẹ cũng có thể bổ sung trứng vào chế độ ăn của trẻ. Loại thực phẩm này có chứa nhiều vitamin D, giúp nâng cao đề kháng và chống viêm hiệu quả cho trẻ. 

Khi trẻ bị đau bụng do tình trạng viêm ruột gây ra, trẻ cũng có có xu hướng chán ăn, ăn ít. Lúc này, trứng là một loại thực phẩm rất hữu ích. Mẹ có thể chế biến trứng thành nhiều món ăn khác nhau, kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau để tạo ra những bữa ăn hấp dẫn và đầy đủ dưỡng chất cho trẻ. 

4. Trẻ nên kiêng gì khi bị viêm ruột?

Ngoài việc chú ý bổ sung thêm các thực phẩm phù hợp cho trẻ, cha mẹ cũng cần lưu ý cho trẻ kiêng một số thực phẩm để phòng tránh nguy cơ bệnh viêm ruột tiến triển nặng thêm. 

Trẻ bị viêm ruột không nên ăn xúc xích

Trẻ bị viêm ruột không nên ăn xúc xích

Dưới đây là một số loại thực phẩm trẻ bị viêm ruột nên kiêng: 

- Không nên cho trẻ ăn những thực phẩm có chứa nhiều đường, như một số loại nước hoa quả, nước ngọt có gas,... Bên cạnh đó, bé cũng cần tránh một số loại nước uống như cà phê, trà,...

- Trẻ không nên ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, bánh pizza và những loại thực phẩm chế biến sẵn. 

- Không nên ăn các loại thức ăn cay để tránh gây kích thích nhu động ruột. 

- Nên hạn chế cho trẻ ăn kẹo, sô cô la, kem, thạch,...

- Không nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm đông lạnh. 

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm ruột ở trẻ nhỏ và trả lời câu hỏi “trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa không”. Có thể nói rằng, chế độ ăn là vô cùng quan trọng đối với những trẻ bị viêm ruột. Nếu được bổ sung các loại thực phẩm phù hợp, tình trạng bệnh của trẻ sẽ sớm được cải thiện. 

Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý những thông tin trên chỉ mang tính tham khảo. Cha mẹ nên hỏi ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ điều trị để lên chế độ ăn cụ thể và đảm bảo phù hợp với tình trạng sức khỏe của trẻ. Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường, cần đưa trẻ đi khám sớm để được các bác sĩ can thiệp, xử trí kịp thời, phòng tránh nguy cơ rủi ro. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám cho trẻ, mời các bậc phụ huynh liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Từ khoá: vitamin D mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.