Tin tức

Trẻ đi tiểu nhiều trong ngày có sao không - Mẹ cần làm gì?

Ngày 28/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tiểu tiện là hoạt động sinh lý giúp cơ thể đào thải các chất cặn bã ra môi trường bên ngoài. Việc trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày có thể gây ảnh hưởng đối với sinh hoạt hàng ngày của trẻ và cũng là một vấn đề khiến bố mẹ bận tâm. Mời bạn đọc cùng MEDLATEC tìm hiểu nguyên nhân gây ra và một số biện pháp giúp đối phó với tình trạng này.

1. Trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày nguyên nhân do đâu? 

Số lần đi tiểu của trẻ em trong một ngày sẽ tuỳ từng lứa tuổi. Cụ thể, ở trẻ sơ sinh, khi bàng quang còn chưa hoàn thiện và phát triển đầy đủ, tần suất có thể từ 20 đến 25 lần mỗi ngày là hoàn toàn bình thường. Con số này sẽ giảm dần sau 1 tuổi và sẽ ở mức dưới 10 lần một ngày khi ở vào 3 đến 4 tuổi. Trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày là khi hoạt động tiểu tiện của trẻ có tần suất hơn 10 lần mỗi ngày.

Trong đó, một số nguyên nhân sau có thể gây nên tình trạng này: 

Do sinh lý 

Trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày có thể là bởi nguyên do sinh lý gây ra nếu không có sự xuất hiện của các biểu hiện nóng rát, bị đau khi tiểu tiện kèm theo lúc đi tiểu. Khi trẻ có thói quen ăn uống như uống nhiều nước, trà, cà phê, sữa hay ăn thức ăn có nhiều muối thì sẽ làm kích thích bàng quang, dẫn tới đi tiểu nhiều lần. 

Đi kèm với đó, sự biến đổi đến từ thời tiết, khí hậu cũng có thể gây ra tình trạng này.

Do tâm lý

Vấn đề tâm lý cũng tác động và ảnh hưởng đến hoạt động tiểu tiện của trẻ. Theo đó, việc trẻ thường xuyên đi tiểu với tần suất nhiều hơn 10 lần mỗi ngày có thể là bởi tình trạng căng thẳng, lo lắng, sợ hãi, tâm lý bị kích thích mà trẻ đang phải đối diện gây ra. Vấn đề liên quan đến tâm lý này có thể không gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất của trẻ, nhưng việc tìm hiểu nguyên nhân khiến tâm lý trẻ gặp bất ổn là điều các bậc phụ huynh nên làm để giúp trẻ vượt qua và bình thường trở lại. Từ đó, cũng khắc phục tình trạng đi tiểu nhiều lần của trẻ.

Tâm lý căng thẳng có thể khiến trẻ tiểu tiện nhiều lần trong ngày

Tâm lý căng thẳng có thể khiến trẻ tiểu tiện nhiều lần trong ngày

Do bệnh lý 

Không chỉ vậy, đây cũng là tình trạng báo hiệu cho một số vấn đề sức khỏe mà có thể trẻ đang phải đối diện. Đó là các bệnh lý như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, sỏi thận, hẹp bao quy đầu, đái tháo đường, rối loạn bàng quang, táo bón, đái tháo nhạt,...

Trẻ tiểu tiện nhiều lần trong ngày có thể là do bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Trẻ tiểu tiện nhiều lần trong ngày có thể là do bị nhiễm trùng đường tiết niệu 

2. Trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày phải làm sao?

Như vậy, nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày có thể là bởi các vấn đề về sinh lý, tâm lý và bệnh lý trẻ đang gặp phải. Và trong mỗi trường hợp bố mẹ sẽ có thể có những biện pháp khác nhau để giúp trẻ đối phó với tình trạng này. Cụ thể như sau:

Trường hợp do nguyên nhân bệnh lý 

Nếu nhận thấy trẻ bị tiểu tiện nhiều lần cùng những biểu hiện bất thường thì có thể trẻ đang gặp vấn đề sức khỏe. Trong trường hợp này, bố mẹ không nên tự điều trị tại nhà vì khó có thể đem lại hiệu quả và tác động xấu tới sức khỏe của trẻ. Thay vào đó, điều cần làm là đưa trẻ đi gặp bác sĩ để tiến hành thăm khám càng sớm càng tốt. 

Để chẩn đoán tình trạng bệnh của trẻ, bác sĩ có thể thực hiện thăm khám lâm sàng, hỏi bố mẹ một số thông tin như về các triệu chứng trẻ gặp phải, thói quen sinh hoạt của trẻ như thế nào, tiền sử bệnh lý của các thành viên trong gia đình,... Bên cạnh đó, xét nghiệm máu, xét nghiệm phân tích nước tiểu hay chẩn đoán hình ảnh có thể được thực hiện trong một số trường hợp. Thông qua đó, bác sĩ sẽ đưa ra được chẩn đoán chính xác nguyên nhân khiến trẻ đi tiểu nhiều lần và có phác đồ điều trị phù hợp cho trường hợp của trẻ. Và để đảm bảo quá trình điều trị đạt được hiệu quả như mong muốn, phụ huynh nên tuân thủ theo đúng chỉ định từ bác sĩ. 

Khi trẻ tiểu tiện nhiều lần trong ngày do bệnh lý thì bố mẹ cần đưa con đi thăm khám sớm

Khi trẻ tiểu tiện nhiều lần trong ngày do bệnh lý thì bố mẹ cần đưa con đi thăm khám sớm

Trường hợp do nguyên nhân sinh lý và tâm lý 

Đối với những trẻ bị đi tiểu nhiều lần gây ra bởi nguyên nhân sinh lý và tâm lý, bố mẹ có thể tham khảo một số biện pháp sau đây để cải thiện tình trạng của trẻ: 

- Đảm bảo trẻ uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày: Bố mẹ hãy cho trẻ uống đủ nước, tránh trường hợp phải khát quá mới uống. Đồng thời, cũng không nên cho trẻ tiêu thụ một số loại đồ uống như nước uống có gas, trà, cà phê,... nhằm hạn chế việc kích thích lên bàng quang dẫn đến tình trạng tiểu tiện nhiều lần. 

Đảm bảo cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày

Đảm bảo cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày

- Tạo cho trẻ thói quen đi vệ sinh đúng vào khung giờ nhất định để tạo phản xạ tự nhiên, giảm tình trạng tiểu lắt nhắt, cũng như dạy trẻ không nên nhịn đi tiểu. Đi kèm với đó, việc vệ sinh sau khi tiểu cũng cần chú ý đến để tránh làm nhiễm trùng đường tiểu. Và cũng cần đảm bảo sạch sẽ môi trường sống của con để không tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

- Xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống lành mạnh, đừng quên bổ sung thêm nhiều chất xơ trong khẩu phần ăn của trẻ để tránh trẻ bị táo bón.

- Chia sẻ và tâm sự với trẻ: Đây là điều mà bố mẹ không nên bỏ qua để giúp con cải thiện tình trạng tiểu tiện nhiều lần do vấn đề tâm lý. Theo đó, bố mẹ hãy quan tâm và lắng nghe tâm sự của trẻ, kiên trì, nhẫn nại, tránh tạo áp lực cho trẻ để có thể biết được chính xác vấn đề tâm lý khiến trẻ lo lắng, sợ hãi. Từ đó, tìm cách giúp trẻ vượt qua và kiểm soát được việc đi tiểu tốt hơn. 

Thông qua bài viết trên đây, các bậc cha mẹ đã được giải đáp cho hai câu hỏi liên quan đến nguyên nhân khiến trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày cũng như nên làm thế nào khi con gặp phải. Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp, hoặc có nhu cầu đặt lịch khám cho trẻ, bạn có thể gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.