Tin tức

Trẻ không tăng cân do biếng ăn - Cha mẹ cần làm gì?

Ngày 19/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ không tăng cân do biếng ăn, kém phát triển là vấn đề khiến các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng, điều này khiến bé không đảm bảo sức khỏe để tham gia các hoạt động và học tập hàng ngày. Cha mẹ cần xác định được nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn và có cách xử trí phù hợp. Nhờ vậy, bé sẽ có cơ hội phát triển toàn diện như bao bạn bè đồng trang lứa.

1. Hậu quả của tình trạng trẻ không tăng cân do biếng ăn

Chắc hẳn vấn đề trẻ không tăng cân do biếng ăn không còn quá xa lạ với các bậc phụ huynh, tình trạng này khiến ba mẹ lo lắng vì con mình không phát triển đều giống như các em bé khác. 

Tình trạng trẻ không tăng cân do biếng ăn khiến cha mẹ lo lắng

Tình trạng trẻ không tăng cân do biếng ăn khiến cha mẹ lo lắng

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện vào năm 2022, khoảng 30 - 40% trẻ nhỏ tại Việt Nam biếng ăn và phải đối mặt với tình trạng chậm tăng cân. Đây là con số đáng báo động, các bậc phụ huynh cần sát sao hơn với chế độ dinh dưỡng của trẻ để con phát triển toàn diện, tăng cân đều, nhất là trong giai đoạn từ 1 - 6 tuổi.

Đa phần trẻ nhỏ tăng cân chậm đều có ngoại hình gầy gò, nhìn chung chỉ số cân nặng, chiều cao thấp hơn so với mức tiêu chuẩn đối với bạn khác trong từng độ tuổi. Cha mẹ nên thường xuyên theo dõi 2 chỉ số cơ bản kể trên để nắm được quá trình phát triển của con. Nếu phát hiện bé nhà mình thấp hoặc nhẹ cân hơn so với bạn bè, đi kèm với một số biểu hiện không bình thường thì bé cần được đi thăm khám sớm. 

Thực tế, trẻ tăng cân chậm rất dễ ốm vặt, nguyên nhân là do hệ miễn dịch còn yếu, dễ bị tổn thương từ các tác nhân bên ngoài. Một số bé sức khỏe yếu hơn bình thường, khả năng vận động kém khi so với các bạn bè cùng tuổi.

Nếu phát hiện bé phát triển kém, chậm tăng cân, cha mẹ không nên chủ quan mà cần theo dõi, xác định nguyên nhân và có kế hoạch bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho con.

2. Tại sao trẻ lại biếng ăn?

Một vấn đề được quan tâm hàng đầu là: tại sao trẻ không tăng cân do biếng ăn? Trên thực tế, tình trạng trẻ biếng ăn khiến cân tăng chậm, kém phát triển xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. 

Có rất nhiều lý do khiến trẻ biếng ăn

Có rất nhiều lý do khiến trẻ biếng ăn

Trong giai đoạn từ 1 - 6 tuổi, nhiều em bé có chứng lười ăn, ăn uống khá kén và mải chơi, không màng ăn uống. Đây là vấn đề thường xuyên xảy ra đối với trẻ nhỏ, các em vốn đang ở trong độ tuổi ưa khám phá, tò mò về mọi thứ xung quanh. Đặc biệt, nếu không được duy trì thói quen chủ động ăn, ăn uống đúng giờ thì tình trạng chậm tăng cân rất dễ xảy ra ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, một trong những lý do chính khác khiến trẻ biếng ăn là chế độ ăn và thói quen sinh hoạt của trẻ chưa khoa học. Cụ thể như: 

  • Chế độ ăn uống không đảm bảo khoa học và chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của bé. Ví dụ, trong bữa ăn hàng ngày, cha mẹ chỉ tập trung bổ sung một vài nhóm dinh dưỡng nhất định, bỏ qua các dưỡng chất khác khiến khả năng hấp thụ dinh dưỡng của trẻ bị suy giảm. 
  • Cho trẻ ăn sai cách như kéo dài thời gian một bữa ăn, ăn không đúng giờ, trẻ ngậm thức ăn trong miệng nhưng ba mẹ không can thiệp, trẻ vừa ăn vừa xem tivi hoặc điện thoại, cho trẻ ăn vặt trước bữa chính, quát tháo khiến trẻ sợ hãi khi ăn,... 

Trẻ từ 1 - 6 tuổi thường biếng ăn và mải chơi

Trẻ từ 1 - 6 tuổi thường biếng ăn và mải chơi

Trong một số trường hợp, hiện tượng biếng ăn chậm tăng cân là tín hiệu cho thấy trẻ đang gặp một số vấn đề sức khỏe như rối loạn tiêu hóa, táo bón, tiêu chảy, mọc răng, ốm sốt,... 

3. Cha mẹ nên xử trí thế nào khi trẻ không tăng cân do biếng ăn

Trẻ không tăng cân do biếng ăn là vấn đề đáng lo ngại, nếu không phát hiện được nguyên nhân và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp, bé sẽ đối mặt với nhiều vấn đề. Cụ thể, tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển toàn diện của bé. Đó là nguyên nhân dẫn tới tình trạng não bộ kém phát triển, khả năng vận động, xử lý tình huống kém hơn so với bạn bè bằng tuổi.

Đa phần trẻ tăng cân chậm phải đối mặt với vấn đề suy nhược cơ thể hoặc còi xương và có thể ảnh hưởng tới tầm vóc sau này. Thậm chí, nhiều em bé có sức khỏe khá kém, dễ ốm vặt do hệ miễn dịch hoạt động chưa thực sự hiệu quả.

Để hạn chế những vấn đề trên xảy ra, các bậc phụ huynh cần có kế hoạch chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ không tăng cân do biếng ăn. Cha mẹ có thể tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để giúp bé cải thiện cân nặng trong giai đoạn từ 1 - 6 tuổi.

Cha mẹ nên đa dạng thực đơn ăn uống hàng ngày cho bé

Cha mẹ nên đa dạng thực đơn ăn uống hàng ngày cho bé

Điều quan trọng nhất đó là xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học cho trẻ nhỏ, trong đó, phải đảm bảo cơ thể của bé được cung cấp tất cả các loại dưỡng chất thiết yếu. Bên cạnh đó, nhằm giúp bé hấp thu tốt, chúng ta nên tăng cường cho con sử dụng sữa chua và các thực phẩm giàu chất xơ. Những thực phẩm này giúp bổ sung lợi khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch cho bé, đồng thời cải thiện các vấn đề về tiêu hóa như: chứng đầy hơi, khó tiêu…

Việc đa dạng thực đơn cũng góp phần quan trọng giúp bé ăn uống ngon miệng hơn, có hứng thú trong mỗi bữa ăn. Chúng ta có thể tham khảo và xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày phong phú, các món ăn được thay đổi liên tục. Đặc biệt, cha mẹ nên cho bé ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ép con ăn một bữa lớn, điều này có thể ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của trẻ, khiến bé sợ ăn.

Ngoài ra, ba mẹ có thể áp dụng thêm một số cách như sau:

  • Trang trí bữa ăn của bé đẹp mắt hơn, kích thích sự thèm ăn của trẻ. 
  • Tuyệt đối không quát tháo, ép buộc bé ăn, nên tạo không khí thoải mái trong bữa ăn. 
  • Xây dựng thời gian biểu ăn uống, cho trẻ ăn đúng giờ và ăn cùng cả gia đình. 
  • Không cho trẻ ăn vặt trước khi ăn bữa chính. 
  • Không cho trẻ uống quá nhiều nước trước và trong bữa ăn. 
  • Cùng con vận động nhiều hơn,... 

Trẻ biếng ăn ba mẹ nên đưa con đi khám để được bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng phù hợp

Trẻ biếng ăn ba mẹ nên đưa con đi khám để được bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng phù hợp

Hy vọng rằng những kinh nghiệm kể trên sẽ giúp cha mẹ giải quyết được vấn đề trẻ không tăng cân do biếng ăn. Nhờ vậy, bé sẽ phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ trong giai đoạn quan trọng này. Nhưng nếu đã áp dụng các cách trên nhưng tình trạng trẻ không tăng cân do biếng ăn vẫn tiếp diễn, cha mẹ nên đưa bé đi khám tại các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.