Tin tức

Trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài - Mẹ cần làm gì?

Ngày 30/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thực tế cho thấy, tần suất đi ngoài của trẻ sơ sinh thường không đều và đây cũng là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, nếu trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài thì cha mẹ cần quan sát, để ý các dấu hiệu để biết bé có bị táo bón hay không, có biểu hiện khác bất thường không để có cách xử lý phù hợp.

1. Trẻ sơ sinh thường đi ngoài với tần suất như thế nào?

Trẻ mới sinh và trẻ sinh được vài tuần, vài tháng tuổi sẽ có tần suất đi ngoài khác nhau. Theo đó, bé mới sinh thường có số lần đi ngoài trong ngày nhiều hơn. Trong tuần đầu tiên mới sinh, bé thường đi ngoài khoảng hơn 4 - 5 lần mỗi ngày. 

Trong 3 tháng đầu đời, với trẻ bú mẹ thì số lần đi tiêu là khoảng 3 lần/ngày. Tuy nhiên, một số trẻ lại có hiện tượng đi tiêu sau mỗi cữ bú. Ngoài ra cũng có những trẻ 1 tuần mới đi tiêu 1 lần. Có thể thấy, tần suất đi ngoài của trẻ sơ sinh không đều và thay đổi qua mỗi giai đoạn.

Ngoài ra, chế độ ăn cũng tác động đến tần suất đi ngoài của trẻ. Với trẻ bú mẹ hoàn toàn thì trong vòng 6 tuần đầu, trẻ có thể không đi tiêu đều đặn mỗi ngày. Thậm chí có thể 1 - 2 tuần bé không đi tiêu. Với trẻ dùng sữa công thức thì tần suất đi tiêu có thể là 4 lần/ngày nhưng có thể vài ngày mới đi 1 lần. 

Trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài xảy ra khá phổ biến

Trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài xảy ra khá phổ biến

Như vậy, nếu trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài thì ba mẹ cũng không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, ba mẹ vẫn cần quan sát, theo dõi các dấu hiệu để biết trẻ ít đi ngoài là do vấn đề sinh lý bình thường hay do táo bón.

2. Trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài vì nguyên nhân gì?

Từ 2 tháng tuổi trở lên, tần suất đi ngoài của trẻ thường giảm, thậm chí rất nhiều trẻ 8 ngày không đi ngoài, nguyên nhân có thể là do:

2.1. Trẻ bước vào giai đoạn giãn ruột

Giãn ruột là hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ sơ sinh khi được 2 tháng tuổi và diễn ra trong vòng 2 - 3 tháng. Bước vào giai đoạn giãn ruột, thể tích ruột của bé sẽ tăng và chứa được nhiều chất thải hơn. Điều này làm kéo dài thời gian đầy ruột, thời gian đưa chất thải ra ngoài cũng lâu hơn. Bởi vậy mới có tình trạng trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài

Trẻ ít đi ngoài do giãn ruột là điều hết sức bình thường và ba mẹ có thể yên tâm rằng hiện tượng này không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Tuy nhiên ba mẹ cần phân biệt được không đi ngoài do giãn ruột với không đi ngoài do táo bón. 

Trẻ đi ngoài với nguyên nhân do giãn ruột thì thường có các dấu hiệu sau:

  • Trẻ không đi ngoài trong nhiều ngày, có thể là 8 ngày nhưng cũng có thể lên đến 10 - 15 ngày.
  • Nếu trẻ ít đi ngoài do giãn ruột thì khi phân được thải ra vẫn bình thường: phân mềm, phân có màu vàng nhạt hoặc màu vàng nâu.
  • Trẻ có hiện tượng rặn và gồng mình nhẹ để thải phân ra ngoài. Mức độ rặn và gồng thường nhẹ hơn so với khi bị táo bón.
  • Trẻ giãn ruột mặc dù tần suất đi đại tiện rất ít nhưng lại ăn và ngủ tốt hơn. Đó là vì thể tích ruột tăng, dạ dày nhanh rỗng.
  • Trẻ 8 ngày không đi ngoài do giãn ruột vẫn vui chơi bình thường và không có hiện tượng quấy khóc, đau bụng, khó chịu như khi bị táo bón.

Trẻ sơ sinh không đi ngoài do giãn ruột thì vẫn vui chơi bình thường

Trẻ sơ sinh không đi ngoài do giãn ruột thì vẫn vui chơi bình thường

2.2. Trẻ bị táo bón

Trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài cũng có thể do táo bón. Táo bón thường xảy ra nhiều hơn với bé dùng sữa công thức. Khác với giãn ruột, không đi ngoài do táo bón sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Nếu bé có các dấu hiệu dưới đây thì có thể bé đang bị táo bón và ba mẹ cần có sự can thiệp kịp thời:

  • Trẻ có thể không đi tiêu trong vài ngày.
  • Phân thường khô, cứng và vón cục. Phân có màu xanh hoặc đen. Ngoài ra, mẹ cũng có thể thấy dính chút máu trên bề mặt phân của bé.
  • Khi đi tiêu bé cần phải rặn và gồng mình nhiều hơn.
  • Trẻ có thể mệt mỏi, cáu gắt và bú ít.
  • Do khó chịu trong bụng nên trẻ có thể sẽ hay quấy khóc.

Trẻ 8 ngày không đi ngoài do táo bón có thể quấy khóc, khó chịu

Trẻ 8 ngày không đi ngoài do táo bón có thể quấy khóc, khó chịu

3. Ba mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài?

Trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài dù do giãn ruột hay do táo bón thì ba mẹ cũng cần theo dõi để điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý nhằm kích thích hệ tiêu hóa của bé, giúp bé tăng tần suất đi ngoài. Theo đó, ba mẹ có thể tham khảo một số cách sau:

3.1. Bổ sung chất xơ trong chế độ ăn của mẹ

Với bé bú mẹ, nguồn thức ăn của mẹ có ảnh hưởng lớn đến chất lượng sữa cho bé bú. Để bé hấp thu được nhiều chất xơ trong sữa mẹ và đi ngoài dễ dàng hơn thì mẹ cần có chế độ ăn uống khoa học. Mẹ nên ăn nhiều thức ăn giàu chất xơ như chuối, rau lang, rau mồng tơi, khoai lang,...

3.2. Tăng các cữ bú cho bé

Nếu bé ở trong giai đoạn giãn ruột thì mẹ nên cho bé bú nhiều cữ hơn, thời gian giữa mỗi cữ có thể là 1,5 tiếng. Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất và an toàn nhất cho sự phát triển của bé. Bé bú sữa mẹ nhiều không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng mà còn rút ngắn thời gian đi ngoài do lượng chất thải trong ruột nhanh đầy hơn. 

Mẹ nên tăng các cữ bú cho con

Mẹ nên tăng các cữ bú cho con

3.3. Chú ý lựa chọn sữa công thức

Đối với bé uống sữa công thức, mẹ nên ưu tiên lựa chọn cho bé loại sữa giàu chất xơ và đạm mềm để bé dễ tiêu hóa và hấp thu. Nhờ vậy tần suất đi ngoài sẽ tăng lên.

3.4. Tắm nước ấm cho bé

Nếu trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài mẹ cũng nên tăng cường tắm nước nóng cho bé. Điều này không chỉ giúp kích thích tuần hoàn máu mà còn giúp bé được làm ấm bụng, cải thiện tình trạng khó tiêu. Nhiệt độ nước phù hợp để bé tắm là 35 độ C. Bé cần được tắm trong phòng kín, không có gió lùa để an toàn cho sức khỏe.

3.5. Massage bụng cho bé

Massage bụng là liệu pháp rất tốt giúp kích thích nhu động ruột cho bé, tốt cho hệ tiêu hóa. Để massage cho bé, mẹ tiến hành như sau:

  • Massage theo vòng tròn: Mẹ đặt tay lên bụng bé và nhẹ nhàng mát xa từ 10 - 15 giây theo chiều kim đồng hồ.
  • Massage theo chiều dọc: Mẹ dùng 2 tay và mát xa từ ngực xuống bụng bé khoảng 10 lần.
  • Massage 2 chiều ngược nhau: 2 tay mẹ đặt lên bụng bé, 1 tay nhẹ nhàng vuốt từ trên xuống và tay kia vuốt ngược lại. Thực hiện khoảng 20 lần.
  • Mẹ chỉ nên massage cho bé tối đa 1 - 2 lần/ngày và không nên thực hiện khi bé vừa ăn no.

Massage bụng giúp bé đi ngoài dễ dàng hơn

Massage bụng giúp bé đi ngoài dễ dàng hơn

3.6. Cho bé khám bác sĩ nếu cần

Sau khi đã thực hiện các biện pháp ở trên mà tình trạng đi ngoài của bé không được cải thiện hoặc bé có thêm dấu hiệu bất thường thì mẹ nên cho bé đến bác sĩ chuyên khoa uy tín để được thăm khám như chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Với thông tin chia sẻ ở trên, mẹ đã biết vì sao trẻ sơ sinh 8 ngày không đi ngoài và các biện pháp để giúp trẻ đi ngoài dễ dàng hơn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp mẹ giải tỏa được lo lắng khi chăm bé. Nếu có nhu cầu sử kiểm tra sức khỏe tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Từ khoá: trẻ sơ sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.