Tin tức

Trẻ sơ sinh có nên nằm nghiêng? Tư thế ngủ nào phù hợp cho trẻ?

Ngày 28/12/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Giấc ngủ là một trong những yếu tố có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Nhiều bậc cha mẹ có chung một thắc mắc là trẻ sơ sinh có nên nằm nghiêng? Tư thế nào là thích hợp nhất dành cho trẻ khi bé ngủ? Vậy để hiểu rõ hơn về mặt lợi và mặt hại của tư thế trẻ nằm nghiêng khi ngủ, bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây. 

1. Tầm quan trọng khi trẻ có một giấc ngủ ngon

Tương tự như thức ăn và nước uống, giấc ngủ đối với trẻ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Giấc ngủ sâu tạo điều kiện giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần một cách toàn diện. Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh rất cần có những giấc ngủ ngon bởi vì thời gian bé ngủ chính là lúc não bộ hoàn thiện cấu tạo. Có đến 80% tế bào não được sinh ra trong giai đoạn 3 năm đầu đời. Đồng thời lượng hormone đóng vai trò kích thích sự tăng trưởng của cơ thể cũng được tiết ra nhiều hơn gấp 4 lần trong khi bé ngủ so với khi thức.

Nhu cầu về giấc ngủ của trẻ thường rất cao. Trung bình một em bé sơ sinh sẽ dành ra khoảng 16 - 18 tiếng mỗi ngày để ngủ. Trẻ chỉ thức những khi cần ăn và chơi đùa, các hoạt động này chỉ diễn ra trong khoảng một vài giờ. Chính vì vậy tư thế ngủ của trẻ cũng là yếu tố quan trọng quyết định trẻ có được giấc ngủ ngon hay không. Khi có một tư thế ngủ đúng, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái, từ đó dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Lúc này não bộ sẽ phát huy hết khả năng để phát triển toàn diện. 

Giấc ngủ sâu giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần một cách toàn diện

Giấc ngủ sâu giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần một cách toàn diện

Ngược lại nếu trẻ không có được tư thế ngủ tốt sẽ dẫn tới tình trạng khó ngủ, dễ giật mình, trằn trọc, ngủ chập chờn và dễ tỉnh giấc. Đa phần trẻ sơ sinh bị tỉnh giấc giữa chừng sẽ quấy khóc. Dần dần điều này khiến bé cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày, biếng ăn, hệ miễn dịch kém.

Những tháng đầu đời khi trẻ sơ sinh chưa biết lật lẫy thì tư thế ngủ của bé đa phần là sẽ do người lớn quyết định. Trong đó nằm nghiêng là một tư thế phổ biến nhiều cha mẹ áp dụng cho con khi bé ngủ. Vậy liệu trẻ sơ sinh có nên nằm nghiêng? Hãy cùng chỉ ra mặt lợi và mặt hại của tư thế này nhé!

2. Ưu và nhược điểm khi trẻ nằm nghiêng khi ngủ

2.1. Ưu điểm

Nhiều cha mẹ thắc mắc rằng trẻ sơ sinh có nên nằm nghiêng khi ngủ. Trên thực tế nếu trẻ nằm nghiêng trong thời gian ngắn, không nằm liên tục thì sẽ không có ảnh hưởng tiêu cực gì tới sức khỏe, ngược lại còn có những lợi ích như sau:

  • Tư thế nằm nghiêng giúp hạn chế phản ứng sặc, trớ sữa khi bé ngủ. Nằm nghiêng sẽ giúp tống xuất được chất nôn chảy ra từ khoang miệng thay vì chảy ngược lại gây  nghẽn ho và bít tắc đường thở như khi trẻ nằm ngửa;

  • Trong trường hợp trẻ sơ sinh hay ngáy khi ngủ, nếu đổi sang tư thế nằm nghiêng sẽ giúp làm giảm và biến mất hiện tượng ngáy, khi đó trẻ cũng dễ hô hấp hơn;

  • Trẻ sơ sinh có nên nằm nghiêng khi ngủ? Câu trả lời là có nếu điều này được thực hiện đúng cách với tần suất vừa phải, lúc này trẻ sẽ giảm bớt áp lực lên tim và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

2.2. Nhược điểm 

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, tư thế trẻ nằm nghiêng khi ngủ cũng tồn tại một số nhược điểm dưới đây:

Hội chứng đầu bẹt:

Những tháng đầu đời thì trẻ sơ sinh có cấu trúc xương sọ khá mềm. Vì vậy nếu có áp lực dồn nén lại vào một số điểm trên hộp sọ trong thời gian dài thì có thể làm biến dạng hộp sọ. Đây còn được gọi là hội chứng đầu bẹt.

Nếu trẻ bị bẹt đầu mức độ nặng sẽ khiến não bộ bị hạn chế khả năng mở rộng và đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng não kém phát triển. 

Để hạn chế các nhược điểm, cha mẹ nên cho trẻ nằm nghiêng khi ngủ ban ngày 2 giờ đổi tư thế ngủ một lần.

Tật vẹo cổ:

Tật vẹo cổ là tình trạng cơ cổ sternocleidomastoid bị rút ngắn lại khiến cho trẻ nằm nghiêng khi ngủ lâu ngày bị vẹo cổ.

Nguyên nhân trẻ dễ bị vẹo cổ khi nằm nghiêng là do hệ thống cơ (trong đó có cơ vùng cổ) vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và phát triển nên vẫn còn mềm, dễ gặp tổn thương.

 Trẻ sơ sinh có nên nằm nghiêng là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh Trẻ sơ sinh có nên nằm nghiêng là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh

Những trẻ bị vẹo cổ có đặc điểm chung là cổ nghiêng về một bên, mặt thì xoay sang hướng đối diện. Ví dụ nếu trẻ bị vẹo cổ bên trái thì đầu sẽ nghiêng theo bên trái nhưng mặt lại quay sang phải.

Khi cho trẻ bú mẹ có thể thấy trẻ sẽ chỉ thích bú một bên, nếu quay sang hướng ngược lại trẻ sẽ bị khó chịu. Nếu nhận ra trẻ có những triệu chứng này, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám tại Khoa Nhi càng sớm càng tốt để bác sĩ hướng dẫn thực hiện các bài tập kéo, giãn cổ cải thiện tật vẹo cổ cho trẻ.

Hội chứng đột tử khi ngủ ở trẻ sơ sinh (SIDS):

SIDS là tên viết tắt của Sudden Infant Death Syndrome - Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Hiện tượng này thường xảy ra ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, hay gặp nhất khi trẻ đang ngủ và khó tìm ra nguyên nhân. 

Các chuyên gia y tế xác định một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ trẻ đột tử khi ngủ đó là để trẻ nằm sấp hoặc nằm nghiêng. Vì trẻ còn quá nhỏ để có thể tự xoay chuyển thân mình và quay đầu nên trẻ rất dễ bị ngạt trong những tình huống như thế này. 

Chính vì những nguy cơ tiềm ẩn nêu trên, cha mẹ hãy chỉ nên cho con nằm nghiêng trong thời gian ngắn và lưu ý đổi bên luân phiên cho trẻ. 

3. Những tư thế nằm ngủ cha mẹ nên áp dụng cho bé

Mặc dù cũng có một số ưu điểm nhất định nhưng nằm nghiêng khi ngủ không phải là một tư thế được các chuyên gia khuyến khích nên áp dụng thường xuyên cho bé.

Trong đó cho trẻ sơ sinh nằm ngửa vẫn là một lựa chọn an toàn nhất. Nhiều bậc phụ huynh đều có chung một lo lắng rằng nằm ngửa có thể khiến trẻ bị phẳng phần sau đầu. Nhưng điều này sẽ tự hết khi trẻ biết lẫy và tự lật được mình. Sang tới giai đoạn trẻ được 4 - 6 tháng tuổi, trẻ có thể tự lăn, lật ngửa và lật sấp cơ thể theo ý muốn. Khi đó cha mẹ không cần phải thay đổi tư thế ngủ thường xuyên cho bé vì bé sẽ tự lật mình khi cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên ngay từ khi bắt đầu giấc ngủ cha mẹ vẫn nên để bé nằm ngửa.

Cha mẹ nên điều chỉnh tư thế ngủ cho trẻ, hạn chế nằm nghiêng quá lâu

Cha mẹ nên điều chỉnh tư thế ngủ cho trẻ, hạn chế nằm nghiêng quá lâu

Trên đây là những thông tin giúp cha mẹ giải đáp cho băn khoăn trẻ sơ sinh có nên nằm nghiêng khi ngủ hay không. Đôi khi cha mẹ có thể để bé nằm ngủ với tư thế này nhưng hãy nhớ là nên chuyển bên cho bé để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé cha mẹ nhé!

Nếu các bậc phụ huynh cần được tư vấn thêm về các vấn đề của trẻ, hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để tư vấn viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ đặt lịch khám cùng các bác sĩ của Chuyên khoa Nhi MEDLATEC ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.